วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“สีจิ้นผิง” สร้างสรรค์ BRICS 2024 ขั้วเศรษฐกิจภายใต้ความเท่าเทียม

Related Posts

“สีจิ้นผิง” สร้างสรรค์ BRICS 2024 ขั้วเศรษฐกิจภายใต้ความเท่าเทียม

ปัจจุบัน BRICS มีสมาชิกแล้วทั้งสิ้น 10 ประเทศ รวมจำนวนประชากรคิดเป็นสัดส่วน 40% ของประชากรโลก มีเศรษฐกิจรวมกันคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจโลก และยังมีอีกหลายประเทศแสดงเจตน์จำนงขอร่วมเป็นสมาชิกในปี 2024 นี้

ในอดีตการรวมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจจะเกิดจากประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือประเทศพัฒนาแล้ว เช่น กลุ่ม จี 7 หรือ Group of Seven คือ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และ ญี่ปุ่น ซึ่งแต่ละประเทศมีขนาดเศรษฐกิจอยู่ในระดับ Top 10 ของโลก เมื่อมารวมตัวกันย่อมมีอำนาจทางเศรษฐกิจและการต่อรองเหนือกว่าโลกทั้งใบ

แต่วันดีคืนดีได้เกิดการรวมกลุ่มของประเทศกำลังพัฒนา โดยจีนเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์ที่ชื่อว่า “BRICS” จากจุดเริ่มต้นในปี ค.ศ. 2009 ด้วยสมาชิก 4 ประเทศ ประกอบด้วย Brazil (B) Russia (R) India (I) และ China (C)  เรียกตัวเองว่าประเทศเศรษฐกิจใหม่ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด (Emerging Market) ต่อมาได้เปิดรับ South Africa หรือ “แอฟริกาใต้” เข้าเป็นสมาชิก BRIC ซึ่งเป็นการเติมตัว S (South Africa) ต่อท้าย เป็น BRICS

และนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 กลุ่มประเทศ BRICS ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ 5 ชาติอย่างเป็นทางการประกอบด้วย อียิปต์, เอธิโอเปีย, อิหร่าน, ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทำให้ปัจจุบัน BRICS มีสมาชิกแล้วทั้งสิ้น 10 ประเทศ รวมจำนวนประชากรคิดเป็นสัดส่วน 40% ของประชากรโลก มีเศรษฐกิจรวมกันคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจโลก อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของ BRICS เทียบเคียงกลุ่มจี7 ซึ่งยังมีอีกหลายประเทศแสดงเจตน์จำนงขอร่วมเป็นสมาชิกอย่างต่อเนื่อง

สีจิ้นผิง ให้นิยามโลกใหม่ใบนี้ว่า เป็นประวัติศาสตร์และจุดเริ่มต้นใหม่สำหรับความร่วมมือ การขยายตัวดังกล่าวสะท้อนปณิธานของกลุ่มประเทศบริกส์ ในการรวมตัวและร่วมมือกับประเทศกำลังพัฒนาแห่งอื่นๆ ตอบสนองความคาดหวังของประชาคมระหว่างประเทศ เป็นผลประโยชน์ร่วมของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา การขยายตัวนี้ยังอัดฉีดพลังความมีชีวิตชีวาสดใหม่ สู่กลไกความร่วมมือของกลุ่มประเทศบริกส์ เสริมสร้างกำลังสำหรับสันติภาพและการพัฒนาของโลกต่อไป

นโยบายของ BRICS มีเป้าหมายต้องการสร้างกลุ่มการค้าพึ่งพากันและกัน มีกฎระเบียบเปิดกว้างให้ทุกประเทศมีสิทธิมีเสียงโดยไม่เอื้อประโยชน์กับประเทศใดประเทศหนึ่ง โดยมองว่าทุกประเทศเท่าเทียมกันไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก นั่นทำให้ BRICS เติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้สมาชิกใช้สกุลเงินท้องถิ่นสำหรับชำระสินค้านำเข้าระหว่างกัน เพื่อลดการพึ่งพาดอลลาร์ ในอนาคตอาจพิจารณาสร้างสกุลเงินชนิดใหม่ขึ้นมาใช้ร่วมกันสำหรับการชำระด้านการค้าระหว่างประเทศ หรืออาจจะเป็นเงินสกุลคริปโตเคอร์เรนซีก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม ผู้นำจีนยืนยันว่า BRICS คือการสร้างระเบียบโลกที่มีความเป็นธรรมและความเสมอภาคมากขึ้น “การใช้อำนาจครอบงำไม่ได้อยู่ในดีเอ็นเอของจีน” นอกจากนี้จีนไม่ปรารถนาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อเป็นมหาอำนาจ หรือ สร้างการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มใดๆ

ปี 2024 BRICS ยังโชว์ความก้าวหน้าของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหม่นี้อีกอย่างน่าจับตามอง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts