วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนปักกิ่งตั้งเป้า GDP 2024 โต 5% ก้าวสู่ 'เมืองศูนย์กลางการบริโภคระหว่างประเทศ'

Related Posts

ปักกิ่งตั้งเป้า GDP 2024 โต 5% ก้าวสู่ ‘เมืองศูนย์กลางการบริโภคระหว่างประเทศ’

ในฐานะ 1 ใน 5 เมืองศูนย์กลางนำร่องการบริโภคระหว่างประเทศ ปักกิ่งจะปรับใช้กลยุทธ์จำนวนมากเพื่อกระตุ้นการบริโภค อาทิ การเปลี่ยนผ่านและยกระดับเขตธุรกิจดั้งเดิม การสร้างเขตสัมผัสประสบการณ์การบริโภคระหว่างประเทศ การกระตุ้นการบริโภคปริมาณมาก และการสนับสนุนการบริโภคในภาคบริการ ในปี 2023 การบริโภคในตลาดทั้งหมดของปักกิ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.2 เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะการค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคสูงถึง 1.45 ล้านล้านหยวน (ราว 7.31 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.8 เมื่อเทียบปีต่อปี

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เมื่อวันอาทิตย์ (21 ม.ค.) อินหย่ง นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่งของจีน กล่าวว่าปักกิ่งตั้งเป้าหมายผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) เติบโตราวร้อยละ 5 เมื่อเทียบปีต่อปี ในปี 2024 ระหว่างนำเสนอรายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาลต่อที่ประชุมสภาผู้แทนประชาชนปักกิ่ง

รายงานระบุว่า ปักกิ่งยังกำหนดเป้าหมายรักษาอัตราการว่างงานที่สำรวจในเขตเมืองไม่เกินร้อยละ 5 และการเติบโตของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประมาณร้อยละ 3 ในปีนี้ ขณะที่รายได้จากงบประมาณสาธารณะทั่วไปจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เมื่อเทียบปีต่อปี

ขณะเดียวกัน อินเสริมว่าปักกิ่งมุ่งมั่นรักษาการเติบโตของรายได้ของผู้อยู่อาศัยให้สอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

รายงานเผยว่าเมื่อปี 2023 ผลิตภัณฑ์มวลรวมของปักกิ่ง รวมอยู่ที่เกือบ 4.4 ล้านล้านหยวน (ราว 22.19 ล้านล้านบาท)

นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง ยังกล่าวอีกว่าปักกิ่งวางแผนกระตุ้นศักยภาพการบริโภค และปรับเปลี่ยนจุดมุ่งเน้นจากการฟื้นตัวหลังเกิดโรคระบาดใหญ่ เป็นการขยายตัวอย่างยั่งยืนในปี 2024 ระหว่างนำเสนอรายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาลต่อที่ประชุมสภาผู้แทนประชาชนปักกิ่ง

ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ลดลงร้อยละ 0.7 ช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ปี 2023 สู่การเติบโตตลอดทั้งปีที่ร้อยละ 4.8 ได้เน้นย้ำความพยายามที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องของปักกิ่งในการพัฒนาประสิทธิภาพของนโยบาย ปลดปล่อยศักยภาพความต้องการภายในประเทศ และร่วมสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งนำไปสู่การฟื้นตัวที่ยั่งยืนในตลาดผู้บริโภค

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ : ซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts