วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมศรีสุวรรณเผยศาลปกครองขอนแก่นพิพากษาให้ชาวหินตั้งชนะคดีบ่อขยะ

Related Posts

ศรีสุวรรณเผยศาลปกครองขอนแก่นพิพากษาให้ชาวหินตั้งชนะคดีบ่อขยะ

วันนี้ (26 ม.ค.67) นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ศาลปกครองขอนแก่นได้มีคำพิพากษาเกี่ยวกับบ่อขยะบ้านไผ่แล้ว หลังจากที่สมาคมฯร่วมกับชาวตำบลหินตั้ง จังหวัดขอนแก่น ได้ยื่นฟ้องนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินตั้ง และนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านไผ่ นายอำเภอบ้านไผ่ และผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ต่อศาลปกครองขอนแก่นไปเมื่อ 8 ธ.ค.2558 ฐานกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ตาม ม. 9(1)(2) แห่ง พรบ.จัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 เนื่องจากเทศบาลเมืองบ้านไผ่มาทำศูนย์กำจัดขยะใกล้ชุมชน ส่งกลิ่นเหม็นและน้ำเสียกระทบบ่อน้ำกินน้ำใช้และระบบประปาใต้ดินของวัดและชุมชนสร้างความเดือดร้อนและเสียหายอย่างมากนั้น

คดีดังกล่าว สืบเนื่องมาจากกรณีที่ นายก อบต.หินตั้งได้อนุญาตให้เทศบาลเมืองบ้านไผ่ ได้มาทำบ่อที่ทิ้งขยะบริเวณหลังมหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดขอนแก่นมาตั้งแต่ปี 2544 โดยไม่เคยรับฟังความเห็นของประชาชนก่อนตามกฎหมายเลย รวมทั้งมีการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ กว่า 10 แห่งในอำเภอบ้านไผ่ ขนขยะมาทิ้งในพื้นที่ดังกล่าวได้ ทำให้บ้านโนนทองแหล่งทำการเกษตรที่ขึ้นชื่อ ต้องกลายเป็นพื้นที่รองรับขยะของอำเภอไปเสียสิ้น ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษกลิ่นเหม็น น้ำซะขยะ(Leachate) ไหลออกมาจากพื้นที่ทะลักเข้าพื้นที่นาข้าว ไร่อ้อย และบ่อน้ำส่วนกลางเพื่อการอุปโภค-บริโภคของชาวบ้านจนใช้ประโยชน์ใด ๆ ไม่ได้ นอกจากนั้นการทิ้งและฝังกลบขยะยังไม่เป็นไปตามหลักวิชาการหรือสุขาภิบาล (Sanitary Landfill) ไม่มีการปูพื้นบ่อด้วยพลาสติก HDPE ทำให้น้ำขยะรั่วซึมปนเปื้อนระบบน้ำใต้ดิน ซึ่งกระทบต่อระบบสูบน้ำประปาของชาวบ้านและของวัดธรรมวิเวกประชาสรรค์ ซึ่งอยู่ใกล้บ่อขยะเพียง 200 เมตรก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเสียหายต่อชาวบ้านอย่างมาก

คดีนี้ต่อสู้กันมากว่า 8 ปีกระทั่งบัดนี้ศาลปกครองขอนแก่นได้มีคำพิพากษาแล้วในขณะนี้ โดยสั่งให้นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ ดำเนินงานปรับปรุงศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและดำเนินการกำจัดขยะให้เป็นไปตามหลักสุขาภิบาล และมีมาตรฐานของการจัดการน้ำทิ้งให้มีคุณภาพเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน และให้นายก อบต.หินตั้ง นายอำเภอบ้านไผ่ ผู้ว่าฯขอนแก่น ควบคุมกำกับดูแลให้เทศบาลเมืองบ้านไผ่ ปฏิบัติหน้าที่ในการกำจัดขยะให้เป็นไปตามกฎหมาย หากดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ยุติการนำขยะมูลฝอยไปทิ้งที่ศูนย์กำจัดขยะดังกล่าวโดยทันที

คำพิพากษาดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าผู้บริหารเทศบาลเมืองของแก่นละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติโดยชัดแจ้ง ซึ่งเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างของการใช้อำนาจโยไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชนอีก สมาคมฯจะนำคำพิพากษาไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.ให้เอาผิดผู้บริหารเทศบาลและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts