วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนไทยสวมบท “กาวใจ” เปิดเวทีเคลียร์สัมพันธ์จีน-สหรัฐ

Related Posts

ไทยสวมบท “กาวใจ” เปิดเวทีเคลียร์สัมพันธ์จีน-สหรัฐ

ไทยเปิดเวที หวัง อี้ หารือ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ หลากหลายประเด็น หวังเป็นส่วนสำคัญสร้างสันติภาพ ความมั่นคง และพัฒนาการของประเทศในภูมิภาคและระดับโลก

วังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ประกาศว่า หวังอี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 26-29 ม.ค. ตามคำเชิญของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทย วังกล่าวว่า หวังจะจัดการหารือรอบใหม่กับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ณ กรุงเทพมหานคร ตามข้อตกลงระหว่างจีนและสหรัฐด้วย

“การประชุมครั้งใหม่นี้ ท่านรัฐมนตรีจะแสดงจุดยืนของจีนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งประเด็นเกี่ยวกับไต้หวัน ขณะที่จะมีการแลกเปลี่ยนมุมมองอื่นๆ กับทางสหรัฐเกี่ยวกับผลประโยชน์ร่วมกันในประเด็นระหว่างประเทศและในภูมิภาค” แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุ

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ระบุอีกว่า การพบปะกันระหว่างนายหวัง อี้ กับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ในวันที่ 26-27 ม.ค.ที่กรุงเทพฯ นับเป็นการสานต่อการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งจัดขึ้นที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐเมื่อเดือนพ.ย.2566 ที่ผ่านมา

ด้านนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ไทยมีความยินดีที่จีนและสหรัฐเลือกจัดการประชุมอีกครั้งในประเทศไทย หลังจากการประชุมครั้งล่าสุดที่สหรัฐในเดือนพ.ย.2566 เพราะไทยเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับทุกฝ่าย

อย่างไรก็ดี การประชุมดังกล่าวเป็นรูปแบบทวิภาคี ซึ่งไทยไม่มีบทบาทในการจัดการประชุมแต่อย่างใด แต่เรายินดีที่ได้เป็นสถานที่สำหรับการประชุม และเรามั่นใจว่าการหารือของทั้งสองฝ่ายจะมีส่วนสำคัญต่อสันติภาพ ความมั่นคง และพัฒนาการของประเทศในภูมิภาคและระดับโลก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts