วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“หวังอี้” ย้ำ อเมริกา ต้องเคารพ “หลักการจีนเดียว”

Related Posts

“หวังอี้” ย้ำ อเมริกา ต้องเคารพ “หลักการจีนเดียว”

“หวังอี้ ย้ำ สหรัฐฯ จะต้องปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว ตามแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับของจีนและสหรัฐฯ นำคำมั่นว่าจะไม่สนับสนุน “เอกราชของไต้หวัน” มาสู่การปฏิบัติจริง สนับสนุนการรวมชาติจีนอย่างสันติ แสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง เคารพกันจากใจจริง มิใช่ทำลายผลประโยชน์สำคัญของอีกฝ่าย มุ่งเคารพซึ่งกันและกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ แสวงหาความร่วมมือที่สมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ค้นหาวิถีที่ถูกที่ควรในการคบหากันของจีนกับสหรัฐฯ”

การพบกันระหว่าง หวังอี้ กรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กับ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ในกรุงเทพฯ ประเทศไทย เมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ (26-27 ม.ค.) ทั้งสองฝ่ายใช้การสื่อสารเชิงกลยุทธ์อย่างตรงไปตรงมา มีสาระสำคัญและเกิดผลลัพธ์ในการดำเนินการตามฉันทามติที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้บรรลุร่วมกันที่ซานฟรานซิสโก การรับมือกับประเด็นที่สำคัญและละเอียดอ่อนในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ อย่างเหมาะสม

การเจรจาครั้งนี้ สองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมกันปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ซานฟรานซิสโก โดยผู้นำของทั้งสองประเทศจะรักษาการติดต่อกันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้คำแนะนำเชิงกลยุทธ์ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างจีนและสหรัฐฯ ในหลากหลายสาขาและหลากหลายระดับ ใช้ประโยชน์จากช่องทางการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ในปัจจุบัน รวมถึงกลไกการเจรจาและการปรึกษาหารือในด้านต่างๆ อาทิ การทูต การทหาร เศรษฐกิจ การเงิน ธุรกิจ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

หวังย้ำว่าปัญหาไต้หวันเป็นกิจการภายในของจีน การเลือกตั้งเมื่อเร็วๆ นี้ในไต้หวันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงพื้นฐานว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนได้ ความเสี่ยงอันใหญ่หลวงที่สุดต่อสันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวันนั้นมาจาก “เอกราชของไต้หวัน” อันเป็นความท้าทายใหญ่หลวงของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน ฝ่ายสหรัฐฯ จะต้องปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว รวมถึงแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับของจีนและสหรัฐฯ นำคำมั่นว่าจะไม่สนับสนุน “เอกราชของไต้หวัน” มาสู่การปฏิบัติจริง และสนับสนุนการรวมชาติจีนอย่างสันติ

“ทุกประเทศต่างมีข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ แต่ข้อกังวลเหล่านี้จะต้องถูกต้องตามทำนองคลองธรรม สมเหตุสมผล และไม่ควรนำแนวคิดเรื่องความมั่นคงของชาติไปใช้ในเชิงการเมืองหรือขยายความมากเกินไป ยิ่งไปกว่านั้นคือไม่สามารถใช้เป็นข้ออ้างในการสกัดกั้นและจำกัดการพัฒนาของประเทศอื่นได้” หวัง ระบุ

หวังยังกล่าวอีกว่า ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 45 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทั้งสองฝ่ายควรใช้การพูดคุยครั้งนี้เป็นโอกาสในการเรียนรู้จากประสบการณ์และถอดบทเรียนต่างๆ ปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียม มิใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอยู่เหนือกว่า แสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง มิใช่มุ่งขยายความแตกต่าง เคารพกันจากใจจริง มิใช่ทำลายผลประโยชน์สำคัญของอีกฝ่าย มุ่งเคารพซึ่งกันและกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ แสวงหาความร่วมมือที่สมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และค้นหาวิถีที่ถูกที่ควรในการคบหากันของจีนกับสหรัฐฯ

ขอบคุณภาพซินหัว : หวังอี้ กรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน พบปะพูดคุยกับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ในกรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันศุกร์และวันเสาร์ที่ 26-27 ม.ค. 2024 บันทึกภาพวันที่ 26 ม.ค. 2024)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts