วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024

Related Posts

ธงแดงแรงฤทธิ์ 红旗发威

“…..สงครามฮามาสกับอิสราเอลเริ่มบานปลายถึงการขนส่งสินค้าทางทะเล และส่งผลในวงกว้าง เมื่อกลุ่มฮูตีในเยเมนแผลงฤทธิ์ ยิงขีปนาวุธโจมตีเรือที่ผ่านเข้ามาในช่องแคบบับอัลมันเดบอ่าวเยเมนเพื่อเข้าออกทะเลแดงและคลองสุเอซ โดยกำหนดเป้าไปที่เรือทุกลำที่มุ่งสู่อิสราเอล เพื่อบีบให้อิสราเอลยุติการปฏิบัติการในฉนวนกาซา และความรุนแรงเพิ่มขึ้นอีกขั้น เมื่อกลุ่มฮูตีประกาศจะถล่มเรือทุกลำของสหรัฐฯ และอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นเรือสินค้าหรือเรือรบ แต่ประกาศว่าพวกเขาจะไม่โจมตีเรือจีนและรัสเซีย เท่านั้นแหละ บรรดาเรือบรรทุกสินค้าสังกัดบริษัทเดินเรือใหญ่ๆของโลก ก็พากันแปลงสัญชาติเป็นเรือจีนไปตามๆกันด้วยวิธีการต่างๆเท่าที่จะเป็นไปได้ บ้างก็ลอยลำรอเรือจีนที่ปากช่องแคบ พอเห็นเรือจีนมาถึงก็เคลื่อนตัวเกาะกลุ่มไปกับเรือจีน นับเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน สะท้อนภาพการยอมรับจีน ในการแก้ปัญหาปาเลสไตน์ที่จะต้องแก้ไขด้วยการเจรจา หาทางออกที่มีความยุติธรรมต่อทั้งฝ่ายอิสราเอลและปาเลสไตน์ เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวอาหรับกับชาวยิวอย่างถาวร…”

ธงแดงแรงฤทธิ์ 红旗发威

ใครจะคาดคิดว่า สงครามฮามาสกับอิสราเอลจะบานปลายถึงการขนส่งสินค้าทางทะเล และส่งผลในวงกว้างดุจปรากฎการณ์ “ผีเสื้อกระพือปีก”

เริ่มแรกที่ฮามาสบุกตะลุย สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ต่ออิสราเอล ฝ่ายอิสราเอลก็ประกาศทำสงครามเต็มรูปแบบ กะกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้เกลี้ยงด้วยการกระหน่ำทิ้งระเบิดและยิงจรวดทำลายล้างชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา อย่างไม่เลือกหน้า

ความเสียหายในชีวิตผู้คน โดยเฉพาะลูกเล็กเด็กแดงนับพันนับหมื่นโดยฝีมือทหารอิสราเอลที่ถล่มเข้าใส่แบบไม่ยั้ง ได้สร้างปฏิกิริยาต่อต้านอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก โดยเฉพาะในโลกอาหรับและมุสลิม แต่เพราะสหรัฐฯขัดขวางจึงไม่สามารถหยุดยั้งพฤติกรรมโหดเหี้ยมของอิสราเอลได้

ในที่สุด กลุ่มฮูตีในเยเมนก็แผลงฤทธิ์ ใช้วิธีการยิงขีปนาวุธโจมตีเรือที่ผ่านเข้ามาในช่องแคบบับอัลมันเดบอ่าวเยเมนเพื่อเข้าออกทะเลแดงและคลองสุเอซ โดยกำหนดเป้าไปที่เรือทุกลำที่มุ่งสู่อิสราเอล เพื่อบีบให้อิสราเอลยุติการปฏิบัติการในฉนวนกาซา

ความพยายามของกลุ่มฮูตีได้ผลทันตาเห็น แต่มิใช่การยุติการปฏิบัติการของอิสราเอล ตรงกันข้ามกลับทำให้สหรัฐฯและอังกฤษตัดสินใจถล่มกลุ่มฮูตีทางอากาศและทางเรืออันเป็นปฏิบัติโดยพลการ มิใช่เป็นมติขององค์การสหประชาติแต่ประการใด

ความรุนแรงเพิ่มขึ้นอีกขั้นเมื่อกลุ่มฮูตีฮึดสู้ ประกาศถล่มเรือทุกลำของสหรัฐฯและอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นเรือสินค้าหรือเรือรบ

ด้วยแสนยานุภาพที่แข็งแกร่งของกลุ่มฮูตี และยุทธภูมิที่ได้เปรียบ พวกเขาคุมสถานการณ์รอบๆอ่าวเยเมนได้อย่างเบ็ดเสร็จ ทำให้สหรัฐฯและอังกฤษต้องล่าถอย ทิ้งให้เรือสินค้ามากมายที่ต้องใช้เส้นทางดังกล่าวขนส่งสินค้าไปมาระหว่างเอเชียและยุโรปพากันอกสั่นขวัญแขวน และหาทางออกด้วยตัวเอง ซึ่งส่วนหนึ่งก็พากันเลี่ยงไปใช้เส้นทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮปประเทศแอฟริกาใต้ โดยผลักภาระทั้งหมดไปยังลูกค้า

แต่บางส่วนก็เลือกที่จะใช้เส้นทางเดิมโดยยอมเสี่ยงกับอันตรายที่จะเกิดขึ้น

และแล้วพวกเขาก็พบทางออก เมื่อกลุ่มฮูตีประกาศว่าพวกเขาจะไม่โจมตีเรือจีนและรัสเซีย

เท่านั้นแหละ บรรดาเรือบรรทุกสินค้าสังกัดบริษัทเดินเรือใหญ่ๆของโลก ก็พากันแปลงสัญชาติเป็นเรือจีนไปตามๆกันด้วยวิธีการต่างๆเท่าที่จะเป็นไปได้ กระทั่งเมื่อเข้าตาจนจริงๆ ก็ลอยลำรอเรือจีนที่ปากช่องแคบ พอเห็นเรือจีนมาถึงก็เคลื่อนตัวเกาะกลุ่มไปกับเรือจีน

การ “พึ่งใบบุญ” เรือจีนเช่นนี้ นับเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งก็ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะดำเนินไปในลักษณะนี้อีกนานแค่ไหน เพราะต้นเหตุอยู่ที่อิสราเอล

กลุ่มฮูตีประกาศชัดแล้วว่า ปฏิบัติการของพวกเขาจะยุติลงก็ต่อเมื่ออิสราเอลยุติการก่อกรรมทำเข็ญกับขาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

ประเทศจีนประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้วว่า ปัญหาปาเลสไตน์จะต้องแก้ไขด้วยการเจรจา หาทางออกที่มีความยุติธรรมต่อทั้งฝ่าย อิสราเอลและปาเลสไตน์  โดยนำเสนอให้เปิดประชุมใหญ่พิจารณาปัญหานี้โดยเฉพาะ เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวอาหรับกับชาวยิวอย่างถาวร

แนวทางแก้ปัญหาของจีน เพื่อกรุยทางไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ร่วมกันสร้างอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับข้อเสนอริเริ่มสร้างอนาคตร่วมกันของมวลมนุษยชาติ(人类命运共同体)เพื่อผ่านเข้าสู่การสร้างอารยธรรมยุคใหม่ ที่มวลมนุษย์จะดำเนินชีวิตไปในท่ามกลางการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ หลุดพ้นอย่างสิ้นเชิงจากความล้าหลังยากจน

จุดมุ่งหมายอันดีงามและสูงส่งเช่นนี้ เมื่อนำเสนอออกไป ก็ยากที่จะมีใครคัดค้าน และเมื่อยิ่งพบว่า จีนกำลังขมักเขม้นอยู่กับการพัฒนาตนเองเพื่อให้พร้อมสำหรับการนำชาวโลกก้าวไปสู่เป้าหมายนี้อย่างเป็นจริง ชาวโลกส่วนใหญ่ที่ต้องการมีชีวิตที่ดีกว่า โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาต่างพากันสนับสนุน และทุกครั้งที่เกิดวิกฤตพวกเขาก็จะฝากความหวังไว้กับจีน

นี่กระมังคือเหตุผลลึกๆว่า ทำไมเรือบรรทุกสินค้าของประเทศต่างๆจึงยินดีที่จะร่วมไปกับขบวนเรือจีน ภายใต้ร่มธงแดง  !

ไขคำจีน


红旗 หงฉี ธงแดง

บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts