วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนรมว.ต่างประเทศจีน หารือที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐฯ ในไทย

Related Posts

รมว.ต่างประเทศจีน หารือที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐฯ ในไทย

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีและสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า หวังและซัลลิแวนได้หารือรอบใหม่เมื่อวันที่ 26-27 มกราคมที่กรุงเทพฯ ซึ่งทั้งสองฝ่ายใช้การสื่อสารเชิงกลยุทธ์อย่างตรงไปตรงมา มีสาระสำคัญ และเกิดผลลัพธ์ในการดำเนินการตามฉันทามติที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้บรรลุร่วมกันที่ซานฟรานซิสโกและการรับมือกับประเด็นที่สำคัญและละเอียดอ่อนในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ อย่างเหมาะสม

หวังระบุว่า ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 45 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทั้งสองฝ่ายควรใช้การพูดคุยครั้งนี้เป็นโอกาสในการเรียนรู้จากประสบการณ์และถอดบทเรียนต่างๆ ปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียมมิใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอยู่เหนือกว่า แสวงจุดร่วมสงวนจุดต่างมิใช่มุ่งขยายความแตกต่าง เคารพกันจากใจจริงมิใช่ทำลายผลประโยชน์สำคัญของอีกฝ่าย มุ่งเคารพซึ่งกันและกันอยู่ร่วมกันอย่างสันติ แสวงหาความร่วมมือที่สมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และค้นหาวิถีที่ถูกที่ควรในการคบหากัน

@suebjarkkhao

รมว.ต่างประเทศจีน หารือที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐฯในไทย

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

หวังย้ำว่า ปัญหาไต้หวันเป็นกิจการภายในของจีน การเลือกตั้งเมื่อเร็วๆ นี้ ในไต้หวันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงพื้นฐานว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนได้ ความเสี่ยงอันใหญ่หลวงที่สุดต่อสันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวันนั้นมาจาก “เอกราชของไต้หวัน” อันเป็นความท้าทายใหญ่หลวงของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ดังนั้นสหรัฐฯ จะต้องปฏิบัติตามหลักการจีนเดียวรวมถึงแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับของจีนและสหรัฐฯ นำคำมั่นว่าจะไม่สนับสนุน “เอกราชของไต้หวัน” มาสู่การปฏิบัติจริง และสนับสนุนการรวมชาติจีนอย่างสันติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานด้วยว่าทั้งสองฝ่ายยังได้เห็นพ้องที่จะหารือเพิ่มเติมว่าด้วยเรื่องขอบเขตระหว่างความมั่นคงแห่งชาติและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และหารือกันในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ เช่น ตะวันออกกลาง ยูเครน คาบสมุทรเกาหลี และทะเลจีนใต้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts