วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนรัสเซีย-จีนอ้าง อเมริกาเติมเชื้อไฟความตึงเครียดตะวันออกกลาง

Related Posts

รัสเซีย-จีนอ้าง อเมริกาเติมเชื้อไฟความตึงเครียดตะวันออกกลาง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประเทศรัสเซียและจีนได้ชี้ไปที่สหรัฐอเมริกา ระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ว่าการโจมตีตอบโต้ของสหรัฐใส่กลุ่มที่อิหร่านให้การหนุนหลังในอิรักและซีเรียได้ทำให้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเลวร้ายลงไปกว่าเดิม

กองทัพสหรัฐได้โจมตีหลายเป้าหมายในประเทศซีเรียและอิรักเมื่อช่วงคืนวันที่ 2 เข้าสู่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยพุ่งเป้าโจมตีไปยังกลุ่มกองกำลังของอิหร่านและกองกำลังที่ฝักใฝ่อิหร่าน เพื่อการตอบโต้เหตุโดรนโจมตีใส่ฐานทัพสหรัฐในประเทศจอร์แดนเมื่อวันที่ 28 มกราคม ทำให้มีทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 นาย

นายวาซีลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรรัสเซียประจำยูเอ็น ซึ่งเป็นประเทศที่เรียกร้องให้มีการหารืออย่างเร่งด่วน กล่าวว่า “ชัดเจนว่าการโจมตีทางอากาศของอเมริกาเป็นการพุ่งเป้าอย่างเฉพาะเจาะจงและจงใจที่จะมุ่งเติมเชื้อไฟให้กับความขัดแย้ง”

ขณะที่นายจาง จุน เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรจีนประจำยูเอ็น ได้ออกมากล่าวเช่นกันว่า การกระทำของสหรัฐจะทำให้วงจรความรุนแรงของการโจมตีตอบโต้กันในตะวันออกกลางเลวร้ายลงอย่างแน่นอน

@suebjarkkhao

รัสเซีย-จีนอ้าง อเมริกาเติมเชื้อไฟความตึงเครียดตะวันออกกลาง

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ด้านโรสแมรี ดิคาร์โล ผู้ช่วยเลขาธิการยูเอ็นฝ่ายกิจการการเมืองและการสร้างสันติภาพ กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายถอยหลังและคำนึงถึงความเสียหายทางเศรษฐกิจและมนุษย์ที่ไม่อาจรับมือไหวจากความขัดแย้งในภูมิภาคที่อาจเกิดขึ้น เธอยังขอให้ยูเอ็นเอสซีมีส่วนร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้ความตึงเครียดลุกลามบานปลายและเลวร้ายลงที่จะทำลายความสันติสุขและความมั่นคงในภูมิภาค

การโจมตีดังกล่าวของสหรัฐยังทำให้รัฐบาลอิรัก ซีเรีย และอิหร่าน ซึ่งปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีใส่ฐานทัพสหรัฐ ออกมาวิจารณ์การกระทำของสหรัฐอีกด้วย โดยนายอามีร์ ซาอิด อิราวานี เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรอิหร่านประจำยูเอ็นกล่าวต่อคณะมนตรีในวันเดียวกันว่า การบอกว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นของอิหร่านหรือกองกำลังติดอาวุธของอิหร่านถือเป็นการทำให้เข้าใจผิด ไม่มีมูล และรับไม่ได้อย่างยิ่ง

นอกจากนั้นแล้ว นายอิราวานียังให้คำมั่นว่า หากอิหร่านเจอกับภัยคุกคาม การโจมตี หรือการรุกรานใดที่กระทบต่อความมั่นคงของอิหร่าน อิหร่านจะไม่ลังเลที่จะตอบโต้กลับอย่างหนักแน่นตามสิทธิ ด้านนายโรเบิร์ต วูด อัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็นกล่าวว่า สหรัฐไม่ต้องการให้มีความขัดแย้งเพิ่มขึ้นในตะวันออกกลางในขณะที่สหรัฐกำลังพยายามที่จะคลี่คลายความขัดแย้งในฉนวนกาซา และไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งโดยตรงกับอิหร่าน เพียงแต่สหรัฐจะพยายามปกป้องเจ้าหน้าที่ของสหรัฐต่อการโจมตีที่ไม่สามารถยอมรับได้เท่านั้น สังเกตุว่าเนื้อหาของสงครามทั้งหมดต่างมีสหรัฐฯ เข้าไปมีส่วนเกียวดองหนองยุ่งไม่มากก็น้อยซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นสงครามภายนอกประเทศทั้งสิ้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts