วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนฉางเอ๋อ-6 ความก้าวหน้าครั้งใหม่ กับการค้นหาปริศนาบนดวงจันทร์

Related Posts

ฉางเอ๋อ-6 ความก้าวหน้าครั้งใหม่ กับการค้นหาปริศนาบนดวงจันทร์

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ยืนยันว่ายาน “ฉางเอ๋อ-6” จะเริ่มเดินทางขึ้นสู่อวกาศภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เพื่อสำรวจดวงจันทร์และเก็บวัตถุตัวอย่างกลับมายังโลก โดยยานฉางเอ๋อ-6 จะลงจอดบริเวณที่ราบขั้วใต้-แอ่งเอทเคน Aitken (South Pole-Aitken basin) ในพื้นที่ด้านมืดของดวงจันทร์ ซึ่งมีหลุมที่เกิดจากการพุ่งชนของอุกาบาตขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล

องค์การฯ เผยว่าส่วนประกอบสำหรับยานฉางเอ๋อ-6 ถูกส่งไปยังศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง ในมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีนแล้ว โดยการทดสอบก่อนการปล่อยยานจะมีขึ้นตามกำหนด ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกที่ศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชางอยู่ในสภาพดี ขณะงานเตรียมการกำลังดำเนินไปตามแผนที่วางไว้

ยานฉางเอ๋อ-6 จะทำหน้าที่สำรวจและเก็บตัวอย่างที่ถือกำเนิดขึ้นในยุคสมัยที่แตกต่างกันจากหลากหลายพื้นที่ในบริเวณด้านมืดของดวงจันทร์ ด้วยอุปกรณ์จากหลายประเทศทั้งฝรั่งเศส อิตาลี ปากีสถาน และ สำนักงานอวกาศยุโรปที่ส่งเครื่องตรวจจับไอออนลบและก๊าซเรดอน ร่วมเดินทางไปด้วย รวมถึงบันทึกภาพในบางมุมและสนับสนุนการสื่อสารจากพื้นที่ด้านมืดของดวงจันทร์กลับมาสู่โลก

ในปี 2020 จีนได้ส่งยานอวกาศฉางเอ๋อ-5 สู่ห้วงอวกาศ และเก็บตัวอย่างดินจากด้านใกล้ของดวงจันทร์กลับมายังโลก 1,731 กรัม ขณะที่ในปี 2026 จีนมีแผนที่จะส่งยานฉางเอ๋อ 7 ลงจอดที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายการสำรวจคือค้นหาร่องรอยของน้ำแข็ง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts