วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“ประชุมสองสภา” เข้มข้น จีนตั้งเป้า 2024 ศก.โต 5%

Related Posts

“ประชุมสองสภา” เข้มข้น จีนตั้งเป้า 2024 ศก.โต 5%

ประเด็นสำคัญที่ทั่วโลกจับตามองการประชุมสองสภาประจำปีของจีน ซึ่งประกอบด้วย การประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ (CPPCC) และ การประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (NPC) ที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ก็คือ การกำหนดเป้าหมายอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2024

โดยรายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาลจีน ซึ่งเสนอต่อสภานิติบัญญัติระดับชาติเพื่อการพิจารณาเมื่อวันอังคาร (5 มี.ค.) ระบุว่าจีนตั้งเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปี 2024 อยู่ที่ราวร้อยละ 5 และจะสร้างตำแหน่งงานในพื้นที่เมืองมากกว่า 12 ล้านอัตรา รวมถึงรักษาอัตราการว่างงานในพื้นที่เมืองกลุ่มสำรวจอยู่ที่ราวร้อยละ 5.5

รายงานระบุว่าจีนจะยังคงดำเนินนโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินที่รอบคอบ ด้วยอัตราส่วนการขาดดุลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อยู่ที่ร้อยละ 3 และการขาดดุลของรัฐบาลเพิ่มขึ้น 1.8 แสนล้านหยวน (ราว 9 แสนล้านบาท) จากปีงบประมาณ 2023

จีนจะออกตราสารหนี้เฉพาะกิจสำหรับรัฐบาลท้องถิ่น มูลค่า 3.9 ล้านล้านหยวน (ราว 19.5 ล้านล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1 แสนล้านหยวน (ราว 5 แสนล้านบาท) และจะออกพันธบัตรรัฐบาลเฉพาะกิจระยะยาวพิเศษในช่วงหลายปีข้างหน้า เพื่อดำเนินยุทธศาสตร์ระดับชาติที่สำคัญและสร้างความมั่นคงในด้านต่างๆ เริ่มต้นด้วยมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (ราว 5 ล้านล้านบาท) ในปีนี้

สำนักข่าวซินหัว ยังรายงานด้วยว่า จีนจะมุ่งดำเนินนโยบายดูแลความเสี่ยงและเสถียรภาพของระบบการเงินอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรัฐวิสาหกิจส่วนกลางของจีนจะมุ่งเน้นอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์เพื่ออนาคต เพื่อส่งเสริมการยกระดับทางอุตสาหกรรม

จางอวี้จัว ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์แห่งรัฐ สังกัดคณะรัฐมนตรีจีน ให้สัมภาษณ์นอกรอบ “การประชุมสองสภา” ที่กำลังจัดขึ้นว่า รัฐวิสาหกิจที่บริหารงานโดยส่วนกลางทำการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์ในปี 2023 เพิ่มขึ้นร้อยละ 32.1 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยมุ่งเพิ่มสัดส่วนของรายได้จากกลุ่มอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์เป็นร้อยละ 35 ของรายได้ทั้งหมดภายในปี 2025 ตามเป้าหมายที่ผลักดันโดยคณะกรรมการฯ และจะเพิ่มแผนงานของอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะความอัจฉริยะคล้ายสมอง สารสนเทศเชิงควอนตัม และนิวเคลียร์ฟิวชันที่มีการควบคุม

นายหลิว เจียอี้ โฆษกการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ ได้เน้นย้ำว่าประเด็นด้านเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญที่สมาชิกพรรคมากกว่า 2,000 คน มุ่งมั่นขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย รวมถึงสถานการณ์การจ้างงานของคนวัยหนุ่มสาว โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งจบการศึกษา ให้มีโอกาสเข้าทำงานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : ซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts