วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰ทั้งโลก “เตรียมวิ่งตามจีน”ด้วย"พลังการผลิตคุณภาพใหม่"แผนปฏิบัติการ AI+ของ “นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียง”

Related Posts

ทั้งโลก “เตรียมวิ่งตามจีน”ด้วย”พลังการผลิตคุณภาพใหม่”แผนปฏิบัติการ AI+ของ “นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียง”

“….รายงานผลงานประจำปีของนายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงเมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ของการประชุมสภาผู้แทนประชาชนจีน ณ มหาศาลาประชาคม กรุงปักกิ่ง ได้นำเสนอแนวคิด”พลังการผลิตคุณภาพใหม่” สู่สังคมจีน
ได้นำเสนอ “แผนปฏิบัติการ AI+ ให้ทุกฝ่ายนำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ไปปรับใช้ในกิจการของตนอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเป็นเอกภาพทางความคิดครั้งประวัติศาสตร์ให้แก่ชาวจีนและสังคมจีน เกิดการตื่นตัว ตื่นรู้ ตื่นเต้นต่อสิ่งใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นอานุภาพของความคิดทฤษฎีที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางวัตถุรูปธรรม จากกรอบความเข้าใจใหม่ที่สีจิ้นผิงนำเสนอเมื่อต้นปีนี้ ไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของประเทศจีนในอนาคตอันใกล้นี้ การที่จีนผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำด้าน 5G ทิ้งห่างชาติตะวันตกหลายช่วงตัวไปแล้วนั้น เราก็เชื่อว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ด้วยเทคโนโล ปัญญาประดิษฐ์ และระบบ 6G ก็จะก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง ที่ทั่วโลกจะต้องวิ่งตาม….”

แผนปฏิบัติการ AI+ AI+行动计划

คำรายงานผลงานประจำปีของนายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงเมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ของการประชุมสภาผู้แทนประชาชนจีน ณ มหาศาลาประชาคม กรุงปักกิ่ง ได้สะท้อนภาพความคืบหน้าในการพัฒนาประเทศจีนในรอบปีที่แล้ว ตอกย้ำคุณภาพเศรษฐกิจจีนโดยรวมที่นับวันไต่ระดับสูงขึ้น เพื่อก้าวไปสู่ความเป็นเอกระดับโลกในอีกไม่นานนัก

คำรายงานดังกล่าวครอบคลุมไปทั่วทุกด้าน ตามขอบข่ายอำนาจบริหารประเทศของคณะรัฐมนตรีชุดที่นำโดยนายหลี่เฉียง แต่หัวใจของคำรายงานก็ยังคงอยู่ที่การพัฒนาเศรษฐกิจ ที่เชื่อมโยงเข้ากับการพัฒนาด้านอื่นๆอย่างแนบแน่น

จีนวันนี้ยังคงยึดมั่นในแนวทางการสร้างชาติที่ถือเอาการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นฐาน เพื่อแบกรับการพัฒนาด้านอื่นๆที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งระยะใกล้และไกล

โดยภาพรวมแล้ว การพัฒนาของจีนได้ก้าวเข้าสู่ระยะการพัฒนาคุณภาพสูงแล้ว บนฐานดังกล่าว จีนได้นำเสนอแนวคิด”พลังการผลิตคุณภาพใหม่”(新质生产力)สู่สังคมจีน อันเป็นกรอบความเข้าใจใหม่ทางด้านทฤษฎีลัทธิมาร์กซ์ ที่จะส่งผลใหญ่หลวงต่อการพัฒนาประเทศของจีนในระยะยาว

เพราะความเข้าใจใหม่นี้จะสร้างความเป็นเอกภาพทางความคิดครั้งประวัติศาสตร์ให้แก่ชาวจีนและสังคมจีน เกิดการตื่นตัว ตื่นรู้ ตื่นเต้นต่อสิ่งใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้น เกิดความพร้อมทึ่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่ เพื่อรับกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นซึ่งล้วนแต่สะท้อนถึงความมี”คุณภาพใหม่”

สุดท้ายก็จะปรากฏเป็น”ประเทศจีนคุณภาพใหม่”โดยปริยาย

นี่คืออานุภาพของความคิดทฤษฎีที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางวัตถุรูปธรรม จากกรอบความเข้าใจใหม่(新概念)ที่สีจิ้นผิงนำเสนอเมื่อต้นปีนี้ ไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของประเทศจีนในอนาคตอันใกล้นี้

หัวใจของการสร้างพลังการผลิตคุณภาพใหม่อยู่ที่การนำเอาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีขั้นสูงมาปรับใช้ในชีวิตและอุตสาหกรรมการผลิต การบริการอย่างกว้างขวางที่สุด ซึ่งครอบคลุมไปทุกมิติของเศรษฐกิจการผลิตและสังคมบริการ นั่นหมายถึงว่าจะต้องใช้ทรัพยากรทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีชั้นสูง ทั้งอุปกรณ์ งบประมาณ และบุคลากร ประสานเข้ากับกระบวนการผลิตที่เป็นจริงทุกระดับชั้น

ทั้งหมดนั้นก็เพื่อเปิดทางให้แก่การเชื่อมประสานของกระบวนการผลิตเข้ากับวิทยาศาสตร์เทคโนโลยียุคใหม่แบบไร้รอยต่อ ในระดับ”คุณภาพใหม่”

ในการประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงจึงได้นำเสนอ “แผนปฏิบัติการ AI+”(AI+行动计划)ให้ทุกฝ่ายนำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ไปปรับใช้ในกิจการของตนอย่างจริงจัง

ครั้งหนึ่งเมื่อปีคศ.2015 รัฐบาลจีนโดยนายกฯหลี่เค่อเฉียงเคยนำเสนอ “แผนปฏิบัติการอินเทอร์เน็ต+”(互联网+行动计划) เข้าสู่กระบวนการพัฒนาประเทศ ส่งผลให้จีนก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิตัล มีการใช้โทรศัพท์มือถือถ้วนหน้า เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติของการผลิตและบริการ ดังเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้

ที่สำคัญคือ ควบคู่ไปด้วยกันนั้น จีนก็ประสบความสำเร็จผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำด้าน 5G ทิ้งห่างชาติตะวันตกหลายช่วงตัว

ซึ่งเราก็เชื่อว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และระบบ 6G วิถีชีวิตของคนจีน ทั้งในภาคธุรกิจการผลิต การบริการ การศึกษา ฯลฯ ก็จะก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง ที่ทั่วโลกจะต้องวิ่งตาม

และก็เช่นเดียวกัน เป็นไปได้ที่จีนจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์ นำร่อง อารยธรรมมนุษย์ไปสู่ขั้นใหม่ ที่เป็น”คุณภาพใหม่”ถ้วนหน้า

ไขคำจีน
行动 สีงต้ง พฤติกรรม การกระทำ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts