วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนสงครามเย็นล้าสมัยแล้ว! “จีน-รัสเซีย” สร้างกระบวนทัศน์ใหม่

Related Posts

สงครามเย็นล้าสมัยแล้ว! “จีน-รัสเซีย” สร้างกระบวนทัศน์ใหม่

“จีนและรัสเซียได้สร้างกระบวนทัศน์ใหม่ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งต่างจากแนวทางสงครามเย็นที่ล้าสมัยอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากโลกปัจจุบันไม่สนับสนุนการใช้อำนาจครอบงำ และการแบ่งแยกไม่ได้นำไปสู่จุดหมายใด พร้อมเสริมว่ากลุ่มประเทศหลักไม่ควรแสวงหาการเผชิญหน้า และไม่ควรปล่อยให้สงครามเย็นหวนกลับมาอีกครั้ง”

หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่าจีนและรัสเซียได้สร้างกระบวนทัศน์ใหม่ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหลัก ซึ่งต่างจากแนวทางสงครามเย็นที่ล้าสมัยอย่างสิ้นเชิง

หวัง ซึ่งร่วมงานแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภานิติบัญญัติประจำปีของประเทศ กล่าวว่าจีนและรัสเซียมุ่งมั่นที่จะเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและมีมิตรภาพที่ยั่งยืน พร้อมพยายามกระชับการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นบนพื้นฐานของการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า และไม่มุ่งเป้าไปที่บุคคลที่สาม

หวังระบุว่าก๊าซธรรมชาติของรัสเซียกำลังจ่ายเชื้อเพลิงให้กับครอบครัวชาวจีนหลายครัวเรือน ขณะยานยนต์ที่ผลิตโดยจีนกำลังออกวิ่งบนท้องถนนของรัสเซีย สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นที่แข็งแกร่งและโอกาสกว้างขวางในความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างจีนและรัสเซีย

หวังกล่าวว่าการรักษาและการบ่มเพาะความสัมพันธ์จีน-รัสเซียเป็นทางเลือกเชิงยุทธศาสตร์ของทั้งสองฝ่าย ซึ่งอิงจากผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนสองประเทศ และเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้ก้าวทันกระแสของโลก

หวังระบุว่าโลกปัจจุบันนี้ไม่สนับสนุนการใช้อำนาจครอบงำ และการแบ่งแยกไม่ได้นำไปสู่จุดหมายใด พร้อมเสริมว่ากลุ่มประเทศหลักไม่ควรแสวงหาการเผชิญหน้า และไม่ควรปล่อยให้สงครามเย็นหวนกลับมาอีกครั้ง

ทั้งนี้ หวังระบุว่าความสัมพันธ์จีน-รัสเซียสอดคล้องกับแนวโน้มโลกแบบหลายขั้วอำนาจที่กำลังขยายตัว และประชาธิปไตยในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีมากขึ้น ทั้งยังมีคุณค่าอย่างยิ่งในการรักษาเสถียรภาพเชิงยุทธศาสตร์ระดับโลก ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างประเทศหลัก และเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศเกิดใหม่ที่สำคัญ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เนื่องในโอกาสที่ปี 2024 ตรงกับวาระครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีน-รัสเซีย จีนยินดีทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อส่งเสริมกลไกใหม่ๆ ในความร่วมมือ และเสริมสร้างรากฐานแห่งมิตรภาพระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ

ขณะเดียวกัน หวังเผยว่าทั้งสองฝ่ายจะเสริมสร้างการประสานงานพหุภาคีระหว่างประเทศ ปฏิบัติตามระบบพหุภาคีที่แท้จริง ปกป้องระบบระหว่างประเทศที่มีสหประชาชาติเป็นแกนหลัก พร้อมรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพระดับภูมิภาคและระดับโลก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts