วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนชวนกลุ่มประเทศใหญ่ ร่วมมือพัฒนา AI เพื่อโลก

Related Posts

จีนชวนกลุ่มประเทศใหญ่ ร่วมมือพัฒนา AI เพื่อโลก

“จีนมุ่งให้ความสำคัญต่อทั้งประเด็นการพัฒนาและความมั่นคงในการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ระดับโลก” คำกล่าวของ หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน สะท้อนออกมาในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นนอกรอบการประชุมสภานิติบัญญัติระดับชาติ พร้อมเรียกร้องความพยายามร่วมกันในการยกระดับการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ระดับโลก

“ความพยายามที่จะพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เฉพาะตัวหรือเฉพาะกลุ่ม รังแต่จะส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดและผลกระทบที่มีนัยสำคัญทางประวัติศาสตร์ตามมา” หวัง สำทับ

@suebjarkkhao

จีนชวนกลุ่มประเทศใหญ่ ร่วมมือพัฒนา AI เพื่อโลก “จีนมุ่งให้ความสำคัญต่อทั้งประเด็นการพัฒนาและความมั่นคงในการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ระดับโลก” คำกล่าวของ หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน สะท้อนออกมาในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นนอกรอบการประชุมสภานิติบัญญัติระดับชาติ พร้อมเรียกร้องความพยายามร่วมกันในการยกระดับการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ระดับโลก “ความพยายามที่จะพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เฉพาะตัวหรือเฉพาะกลุ่ม รังแต่จะส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดและผลกระทบที่มีนัยสำคัญทางประวัติศาสตร์ตามมา” หวัง สำทับ หวังระบุว่าจุดมุ่งเน้นหลักของจีนคือ เพื่อรับรองว่าการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์จะเป็นประโยชน์ต่อความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษยชาติ ปัญญาประดิษฐ์อยู่ภายใต้การควบคุมของมนุษยชาติเสมอ รวมถึงการที่ทุกประเทศสามารถเข้าร่วมและได้รับประโยชน์จากการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์อย่างเท่าเทียมกัน “ความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศใหญ่ และการเสริมสร้างขีดความสามารถในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา ถือเป็นสิ่งสำคัญในสาขาปัญญาประดิษฐ์” หวัง ย้ำ หวังเสริมว่าความพยายามข้างต้นไม่สามารถขัดขวางการพัฒนาทางเทคโนโลยีของประเทศอื่นๆ แต่อาจแยกห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ และเพิ่มศักยภาพของมนุษยชาติในการรับมือกับความเสี่ยงและความท้าทาย “เราจะยื่นร่างข้อมติเกี่ยวกับการยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศ ในด้านการเสริมสร้างขีดความสามารถปัญญาประดิษฐ์ต่อสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ในเวลาที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมการแบ่งปันเทคโนโลยี ลดช่องว่างด้านปัญญาประดิษฐ์ และไม่ทิ้งประเทศใดไว้ข้างหลัง” หวังกล่าวปิดท้าย

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

หวังระบุว่าจุดมุ่งเน้นหลักของจีนคือ เพื่อรับรองว่าการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์จะเป็นประโยชน์ต่อความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษยชาติ ปัญญาประดิษฐ์อยู่ภายใต้การควบคุมของมนุษยชาติเสมอ รวมถึงการที่ทุกประเทศสามารถเข้าร่วมและได้รับประโยชน์จากการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์อย่างเท่าเทียมกัน

“ความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศใหญ่ และการเสริมสร้างขีดความสามารถในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา ถือเป็นสิ่งสำคัญในสาขาปัญญาประดิษฐ์” หวัง ย้ำ

หวังเสริมว่าความพยายามข้างต้นไม่สามารถขัดขวางการพัฒนาทางเทคโนโลยีของประเทศอื่นๆ แต่อาจแยกห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ และเพิ่มศักยภาพของมนุษยชาติในการรับมือกับความเสี่ยงและความท้าทาย

“เราจะยื่นร่างข้อมติเกี่ยวกับการยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศ ในด้านการเสริมสร้างขีดความสามารถปัญญาประดิษฐ์ต่อสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ในเวลาที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมการแบ่งปันเทคโนโลยี ลดช่องว่างด้านปัญญาประดิษฐ์ และไม่ทิ้งประเทศใดไว้ข้างหลัง” หวังกล่าวปิดท้าย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts