วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“จีน-รัสเซีย” วีโต้ “อเมริกา” ชี้ร่างมติหยุดยิงในกาซาหมกเม็ด

Related Posts

“จีน-รัสเซีย” วีโต้ “อเมริกา” ชี้ร่างมติหยุดยิงในกาซาหมกเม็ด

เมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) จีน และรัสเซียใช้สิทธิวีโต้ร่างมติของสหรัฐที่เสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) โดยร่างมติดังกล่าวเรียกร้องให้อิสราเอลทำการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันทีและอย่างยั่งยืน

@suebjarkkhao

“จีน-รัสเซีย” วีโต้ “อเมริกา” ชี้ร่างมติหยุดยิงในกาซาหมกเม็ด เมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) จีนและรัสเซียใช้สิทธิวีโต้ร่างมติของสหรัฐที่เสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) โดยร่างมติดังกล่าวเรียกร้องให้อิสราเอลทำการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันทีและอย่างยั่งยืน นอกจากจีนและรัสเซียแล้ว แอลจีเรียก็ได้คัดค้านร่างมติของสหรัฐเช่นกัน ขณะที่ 11 ชาติให้การรับรอง และ 1 ชาติงดออกเสียง นางลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ แสดงความผิดหวัง ต่อการที่จีนและรัสเซียใช้สิทธิวีโต้ร่างมติของสหรัฐที่เสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเรียกร้องให้อิสราเอลทำการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันทีและอย่างยั่งยืน โดยกล่าวว่า “การที่จีนและรัสเซียวีโต้ร่างมติดังกล่าวมีเพียงเหตุผลเดียวคือ ร่างมตินี้ถูกเสนอโดยสหรัฐ” ในขณะที่ นายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรรัสเซียประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวถึงการวีโต้มติดังกล่าวว่า รัสเซียสนับสนุนการหยุดยิง แต่ร่างมติของสหรัฐเป็นการอนุญาตให้อิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ โดยไม่มีการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงแต่อย่างใด และสหรัฐกำลังชี้นำในทางที่ผิดต่อประชาคมโลกโดยหวังผลทางการเมือง

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

นอกจากจีน และรัสเซียแล้ว แอลจีเรียก็ได้คัดค้านร่างมติของสหรัฐเช่นกัน ขณะที่ 11 ชาติให้การรับรอง และ 1 ชาติงดออกเสียง

นางลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ แสดงความผิดหวัง ต่อการที่จีนและรัสเซียใช้สิทธิวีโต้ร่างมติของสหรัฐที่เสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเรียกร้องให้อิสราเอลทำการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันทีและอย่างยั่งยืน โดยกล่าวว่า “การที่จีนและรัสเซียวีโต้ร่างมติดังกล่าวมีเพียงเหตุผลเดียวคือ ร่างมตินี้ถูกเสนอโดยสหรัฐ”

ในขณะที่ นายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรรัสเซียประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวถึงการวีโต้มติดังกล่าวว่า รัสเซียสนับสนุนการหยุดยิง แต่ร่างมติของสหรัฐเป็นการอนุญาตให้อิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ โดยไม่มีการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงแต่อย่างใด และสหรัฐกำลังชี้นำในทางที่ผิดต่อประชาคมโลกโดยหวังผลทางการเมือง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts