วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนบริษัทโยโก่หังธง อินเตอร์เนชั่น (ไทยแลนด์) ต้อนรับ ”ภูมิธรรม“ โอกาสลงพื้นที่ล้งจันทบุรี

Related Posts

บริษัทโยโก่หังธง อินเตอร์เนชั่น (ไทยแลนด์) ต้อนรับ ”ภูมิธรรม“ โอกาสลงพื้นที่ล้งจันทบุรี

บริษัทโยโก่หังธง อินเตอร์เนชั่น (ไทยแลนด์) ต้อนรับ ”ภูมิธรรม“ โอกาสลงพื้นที่ล้งจันทบุรี ชูทำทุเรียนคุณภาพส่งออก เผยเตรียมคุยด่านจีนระบายผลไม้ให้ราคาดีตลอดฤดูกาล

วันที่ 24 มีนาคม 2567 เวลา 13.30 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการส่งออกทุเรียนในฤดูกาลผลไม้ที่กำลังจะมานี้ เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร ชาวสวนผลไม้ ภายหลังเยี่ยมชมโรงงานแพ็คบรรจุทุเรียนที่บริษัท โยโก่หัวธง อินเตอร์เนชั่น(ไทยแลนด์) จำกัด และบริษัท ไทย มงกุฎ กรุ๊ป จำกัด อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ช่วงนี้รับซื้อทุเรียนหมอนทองราคาสูงถึง 260 บาท/กก. เพราะเป็นช่วงต้นฤดูที่ราคาแพง โดยการตัดทุเรียนในช่วงนี้ต้องขออนุญาตเกษตรอำเภอก่อนตัด และตรวจสอบเปอร์เซ็นต์แป้งจากกรมวิชาการเกษตร ไม่ให้มีทุเรียนอ่อน ทำทุเรียนคุณภาพ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สำหรับจังหวัดจันทบุรีถือว่าพร้อม มีปริมาณผลผลิตเพียงพอ ซึ่งจะต้องวางแผนให้มีการตรวจสอบเสริมสร้างคุณภาพให้เขา ที่จันทบุรีสามารถผลิตทุเรียนได้ประมาณปีละ 500,000 ตัน และในช่วงที่ผลผลิตออกมากอาจจะต้องใช้แรงงานถูกกฎหมายจากพื้นที่ภายนอกด้วย ซึ่งถ้ามีป้ายรับรองคุณภาพการส่งออกก็จะเร็วขึ้น ซึ่งคนจีนกินทุเรียนทั้งแบบสด และปลายเดือนเมษายน ตนและรัฐมนตรีช่วยจะไปที่ด่านและคุยกับท่านทูตจีน เพื่อให้การค้าคล่องตัวขึ้นและแปรรูป ถ้าเห็นว่าอะไรที่เป็นข้อจำกัดจะเจรจาให้ ตอนนี้ได้ให้พาณิชย์จังหวัดไปดูว่าจะมีข้อเจรจาอะไรบ้าง

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ได้มีการกำหนดวันเก็บเกี่ยวทุเรียนภาคตะวันออกปี 2567 แบ่งออกเป็น พันธุ์กระดุม วันเก็บเกี่ยว 15 เมษายน 2567 ค่ามาตรฐาน 27% พันธุ์ชะนี วันเก็บเกี่ยว 5 พฤษภาคม 2567 ค่ามาตรฐาน 30% พันธุ์พวงมณี วันเก็บเกี่ยว 5 พฤษภาคม 2567 ค่ามาตรฐาน 30% พันธุ์หมอนทอง วันเก็บเกี่ยว 20 พฤษภาคม 2567 ค่ามาตรฐาน 32% (ถ้าเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งของทุเรียนต่ำกว่านี้ถือว่าเป็นทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน)) และหากเกษตรกร/มือตัด หรือสถานประกอบการ(ล้ง) ผู้จำหน่ายทุเรียนไม่มีการปฏิบัติตามที่ประกาศและหากมีการตรวจพบทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน) ทั้งในสวนเกษตรกร รถบรรทุกทุเรียน และภายในโรงคัดบรรจุ(ล้ง) จังหวัดจันทบุรีจะใช้มาตรการทางการปกครองและมาตรการทางกฎหมายเพื่อลงโทษผู้กระทำผิดต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts