วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน'เอเชีย โป๋อ๋าว' 2024 สะท้อนภาพ..จีดีพี อนาคตจีน อนาคตโลก

Related Posts

‘เอเชีย โป๋อ๋าว’ 2024 สะท้อนภาพ..จีดีพี อนาคตจีน อนาคตโลก

การประชุมเอเชีย โป๋อ๋าว  หรือ BFA ประจำปี 2024 ในตำบลโป๋อ๋าว มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน ได้เผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจและความก้าวหน้าของการรวมกลุ่มแห่งเอเชีย ซึ่งคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวราวร้อยละ 4.5 ในปี 2024 มากกว่าตัวเลขที่เคยประมาณการเมื่อปี 2023

รายงานระบุว่า แม้เผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจจากภายนอกหลายประการ แต่เศรษฐกิจเอเชียจะยังคงรักษาอัตราการเติบโตไว้ได้ค่อนข้างสูง โดยมีจีนเป็นกำลังขับเคลื่อนสำคัญ ด้วยแรงสนับสนุนจากภาคการบริโภคที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและนโยบายการคลังเชิงรุก โดยจะยังคงมีส่วนส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจโลกมากที่สุด

จ้าวเล่อจี้ ประธานคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) กล่าวสุนทรพจน์ แนวโน้มการลงทุนใน ‘จีน’ ว่า การลงทุนในจีนถือเป็นการลงทุนแห่งอนาคต เนื่องจากตลาดขนาดใหญ่พิเศษของจีนจะยังคงปลดปล่อยศักยภาพที่ดีเยี่ยมต่อไป

โดยจีนเป็นหุ้นส่วนการค้ารายสำคัญของประเทศและภูมิภาคกว่า 140 แห่ง เป็นแหล่งการลงทุนสำคัญของนานาประเทศ อีกทั้งเป็นหนึ่งในจุดหมายการลงทุนที่สำคัญที่สุดสำหรับประเทศส่วนใหญ่ ซึ่งต้องการแสวงหาการพัฒนาร่วมกัน

จ้าวระบุว่า จีนยินดีต้อนรับทุกประเทศอย่างจริงใจ เพื่อขึ้นรถไฟด่วนแห่งการพัฒนาของจีน และร่วมมือบรรลุการสร้างโลกให้ทันสมัย ซึ่งประกอบด้วยการพัฒนาอย่างสันติ ความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ตลอดจนความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

การขับเคลื่อนจีดีพีของจีน มีส่วนสำคัญในการพลิกเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียให้กลับสู่ขาขึ้นในปีนี้ โดยมีหลายปัจจัยที่คาดว่าจะค่อยๆ เพิ่มแรงกระตุ้นใหม่ให้กับการค้าและการลงทุนของภูมิภาคนี้ อาทิ การค้าดิจิทัลที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในเอเชีย ข้อตกลงทางเศรษฐกิจและการค้าต่างๆ ที่มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง อาทิ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และอิทธิพลเชิงบวกจากการปรับโครงสร้างห่วงโซ่คุณค่าและห่วงโซ่อุตสาหกรรมของเอเชีย เชื่อมโยงสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลกทั้งใบ

ขอบคุณภาพประกอบ : ซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts