วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนCATL ยักษ์ใหญ่แดนมังกร ผู้กุมตลาดแบตเตอรี่อีวีทั่วโลก

Related Posts

CATL ยักษ์ใหญ่แดนมังกร ผู้กุมตลาดแบตเตอรี่อีวีทั่วโลก

CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV อันดับ 1 ของโลก และเป็นบริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลก มีส่วนแบ่งตลาด 35% สูงกว่าอันดับ 2 LG ที่มีส่วนแบ่งตลาด 15.9% กว่า 1 เท่าตัว ตามมาด้วยอันดับ 3 BYD มีส่วนแบ่งตลาด 11.1% ปัจจุบันแบตเตอรี่ EV ของ CATL มีมูลค่าสูงถึง 6.5 ล้านล้านบาท

@suebjarkkhao

CATL ยักษ์ใหญ่แดนมังกร

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

CATL มีจุดเริ่มต้นมาจากนักธุรกิจชื่อดัง Zeng Yuqun หรือ Robin Zeng ซึ่งตัดสินใจลาออกจากงานประจำ มาก่อตั้งบริษัท Amperex Technology Limited หรือ ATL ทำธุรกิจพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน เป็นหนึ่งในผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในจีนมากถึง 1 ล้านชิ้น จนมีชื่อเสียงโด่งดัง และได้รับการทาบทามจากบริษัทผลิตชิ้นส่วนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่น TDK Corporation ขอซื้อกิจการทั้งหมดในปี 2005  โดย Robin Zeng ยังคงทำหน้าที่ซีอีโอของ ATL ภายใต้ TDK ซึ่งเป็นบริษัทแม่ มีโอกาสผลิตแบตเตอรี่ให้กับบริษัทระดับโลกหลายราย รวมถึง Apple และ Samsung

ต่อมาในปี 2009 รัฐบาลจีนต้องการผลักดันให้จีนก้าวขึ้นเป็นผู้นำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า จึงได้มีการออกนโยบาย พร้อมทั้งให้เงินอุดหนุนในด้านต่าง ๆ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมในประเทศ  Robin Zeng และกลุ่มนักลงทุนชาวจีนจึงได้ทำการเข้าซื้อธุรกิจผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของ TDK ออกมาตั้งเป็นบริษัทใหม่ ชื่อ “Contemporary Amperex Technology Co., Limited” หรือ “CATL”  โดย Robin Zeng และกลุ่มนักลงทุนชาวจีนมีสัดส่วนการถือหุ้น 85% ส่วนอีก 15% เป็นของบริษัท TDK

ด้วยอุตสาหกรรมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างต่อเนื่องทำให้ CATL มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2018 หลังจากที่บริษัทสามารถทำรายได้ที่ระดับ 20,000 ล้านหยวน หรือราว 100,000 ล้านบาท ปัจจุบัน CATL ผลิตและพัฒนาแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ให้กับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเกือบทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น BMW, Tesla, Volvo, Daimler AG, Volkswagen และค่ายรถยนต์จากฝั่งญี่ปุ่นอย่าง Toyota และ Honda มีโรงงานการผลิตมากถึง 10 แห่ง  แบ่งเป็น 9 แห่งในประเทศจีน และ 1 แห่งในประเทศเยอรมนี กลายเป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก

ในปีที่ผ่านมามีข่าวว่า CATL จับมือ Ford Motor เพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในรัฐมิชิแกน เป็นโครงการลงทุนมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ ตั้งอยู่ทางตะวันตกของดีทรอยต์ เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยีของ CATL สำหรับรถยนต์ของ Ford และมีแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตในทวีปอเมริกาเหนืออีกด้วย

แม้กระทั่งในเมืองไทย CATL ก็จับมือกับ บมจ.ปตท. โดยอรุณพลัส บรรลุข้อตกลงร่วมจัดตั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบ Cell-To-Pack (CTP) ในประเทศไทย สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อเสริมศักยภาพด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย ภายใต้กรอบการลงทุนกว่า 3,600 ล้านบาท โดยโรงงานดังกล่าวจะพร้อมเดินสายการผลิตภายในปี 2567 ด้วยกำลังการผลิต 6 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี

จะพูดว่า CATL คือผู้กุมตลาดรถไฟฟ้าทั่วโลกก็ไม่น่าจะผิด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts