วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“เอเชีย โป๋อ๋าว” ผนึกกำลัง ฝ่าความท้าทาย! ก้าวสู่ “ฮับ” เศรษฐกิจโลกยุคใหม่

Related Posts

“เอเชีย โป๋อ๋าว” ผนึกกำลัง ฝ่าความท้าทาย! ก้าวสู่ “ฮับ” เศรษฐกิจโลกยุคใหม่

การประชุมเอเชีย โป๋อ๋าว (BFA) ประจำปี 2024 ระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค. ในตำบลโป๋อ๋าว มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน ภายใต้หัวข้อ “เอเชียและโลก : ความท้าทายร่วมกัน ความรับผิดชอบร่วมกัน” (Asia and the World: Common Challenges, Shared Responsibilities) ชี้ให้เห็นว่าแรงขับเคลื่อนและการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคของเอเชียยังคงแข็งแกร่ง โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวราวร้อยละ 4.5 ในปี 2024 และจะยังคงเป็นภูมิภาคที่มีส่วนส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจโลกมากที่สุด

ผู้แทนจากหลายประเทศในเอเชียร่วมกันหารือถึงการสร้างเอเชียให้เป็นศูนย์กลางการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก และการยกระดับกลไกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) การเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด รวมถึงการสำรวจศักยภาพความร่วมมือด้านใหม่ๆ เช่น เศรษฐกิจสีน้ำเงิน โดยทุกประเทศล้วนมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเอเชีย โดยเฉพาะจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียนเป็นเวลา 14 ปีติดต่อกัน ทั้งสองฝ่ายต่างมุ่งส่งเสริมความตกลงฯ เพื่อให้บรรดาอุตสาหกรรมและธุรกิจใช้ประโยชน์จากความตกลงฯ ได้อย่างเต็มที่

หนึ่งในประเด็นที่ถูกกล่าวถึงในเวทีนี้คือ การให้ความสำคัญกับสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรือง การเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน โดยทุกประเทศมองว่า การเคารพกติกาทางการค้า ลดความขัดแย้ง เพิ่มการลงทุน ขยายขนาดตลาด คือการหลอมรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจที่จะก่อให้เกิดความมั่งคั่งและสันติภาพ สร้างเอเชียสู่ศูนย์กลางการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกอย่างแท้จริง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts