วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนIntel-AMD สะเทือน! จีนจ่อเลิกใช้ชิปอเมริกัน หันหนุนผู้ผลิตในประเทศ

Related Posts

Intel-AMD สะเทือน! จีนจ่อเลิกใช้ชิปอเมริกัน หันหนุนผู้ผลิตในประเทศ

สงครามเทคโนโลยีเข้มข้นขึ้น จีนจ่อยุติการใช้ชิปจากบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐฯ หันมาใช้ชิปที่ผลิตจากบริษัทสัญชาติจีนแทน สอดคล้องไปกับความต้องการพึ่งพาเทคโนโลยีในประเทศ  และถือเป็นมาตรการตอบโต้สหรัฐฯไปในตัว Intel-AMD สะเทือน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ สงครามเทคโนโลยีเข้มข้นขึ้นและเป็นปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจจีน ทำให้ทางการจีนมีแนวโน้มจะยุติการใช้ชิปจากบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐฯ ที่มีจีนเป็นตลาดสำคัญ และเริ่มใช้ชิปที่ผลิตจากบริษัทสัญชาติจีนแทน สอดคล้องไปกับความต้องการพึ่งพาเทคโนโลยีในประเทศของจีน และถือเป็นมาตรการตอบโต้สหรัฐฯ ที่ล่าสุดจะมีการเตรียมคว่ำบาตรเครือข่ายบริษัทสัญชาติจีนที่มีส่วนช่วยเหลือ Huawei ในการผลิตชิปและโมเด็ม 5G เป็นของตัวเอง

ด้าน Financial Times รายงานความความเคลื่อนไหวดังกล่าว อาจสร้างความเสียหายให้กับบริษัทสหรัฐฯ เป็นอย่างมาก เนื่องจากจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Intel ในปีที่ผ่านมา ด้วยสัดส่วนยอดขายที่ 27% ของยอดขายทั้งหมด 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วน AMD มีสัดส่วนยอดขายในจีนที่ 15% จากยอดขายทั้งหมด 2.3 หมื่นนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ Microsoft ไม่ได้เปิดเผยยอดขายในจีน แต่ประธานาธิบดีแบรด สมิธ เคยเผยกับรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้วว่า ตลาดจีนคิดเป็น 1.5% ของรายได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่งในการประชุม China Development Forum ระหว่างวันที่ 24 -25 มี.ค.67 ที่ผ่านมา ได้มีการระบุว่า ทางการจีนพร้อมสนับสนุนการเข้ามาลงทุนของบริษัทต่างประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ซึ่งในการประชุมดังกล่าวได้มี CEO กว่า 90 บริษัทซึ่งรวมถึง CEO ของบริษัทแอปเปิลเข้าร่วมประชุมด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts