วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนผลสำรวจชี้! อาเซียนหนุนจีน หากต้องเลือกข้าง

Related Posts

ผลสำรวจชี้! อาเซียนหนุนจีน หากต้องเลือกข้าง

สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์รายงานผลการสำรวจฉบับใหม่จากสถาบันเอเชียอาคเนย์ศึกษา ยูซุฟ อิสฮัค (ISEAS-Yusof Ishak Institute) ในสิงคโปร์ ระบุว่า ประชาชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) สนับสนุนจีนมากกว่าสหรัฐ โดยได้แรงหนุนจากหลายปัจจัย เช่น ความผิดหวังต่อนโยบายการต่างประเทศของสหรัฐ และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาเซียนได้รับจากโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน

ผลการสำรวจดังกล่าว จัดทำขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ทำการสำรวจประชาชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกือบ 2,000 ราย ระหว่างเดือนม.ค.-ก.พ. 2024 ในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ที่ภูมิภาคกำลังเผชิญ

ข้อมูลจากผลสำรวจ ระบุว่า 50.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามเลือกจีน และ 49.5% เลือกสหรัฐ หากอาเซียนต้องเลือกข้าง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จีนเบียดขึ้นมาแซงหน้าสหรัฐนับตั้งแต่เริ่มมีการถามคำถามดังกล่าวในการทำผลสำรวจเมื่อปี 2563

ผลการสำรวจระบุว่า การเปลี่ยนมุมมองต่อจีนเห็นได้ชัดเจนเป็นพิเศษในมาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ไทย, บรูไน และ สปป.ลาว เนื่องจากประเทศเหล่านี้ได้รับประโยชน์จากโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน โดยผู้ตอบแบบสอบถามในกลุ่มประเทศดังกล่าวเลือกจีนเพิ่มขึ้นถึง 20% ขณะเดียวกันผู้สนับสนุนสหรัฐก็ลดน้อยลงในเวียดนาม, สิงคโปร์, เมียนมา และกัมพูชา

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 46% ระบุว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา นับเป็นข้อกังวลใหญ่สำหรับรัฐบาลต่าง ๆ โดยกลุ่มประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมยกให้ประเด็นนี้เป็นข้อกังวลอันดับหนึ่งในด้านภูมิรัฐศาสตร์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts