วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“เซี่ยเหมิน” สร้างนิคมฯเกม แห่งแรกของมณฑล โอกาสนักพัฒนาไทย

Related Posts

“เซี่ยเหมิน” สร้างนิคมฯเกม แห่งแรกของมณฑล โอกาสนักพัฒนาไทย

เขตซือหมิง เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมเกมของเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน มุ่งมั่นที่จะสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี มาอย่างยาวนาน โดยในปี 2565 บริษัทเกม 138 แห่งในเขตซือหมิงมีรายได้รวม 7,895 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.11  เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 77.64 ของบริษัทเกมทั้งหมดที่มีอยู่ 234 บริษัทในเมือง

สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเขตซือหมิง จึงร่วมกับสำนักงานการเงินเขตซือหมิง ออกนโยบายพิเศษฉบับแรกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกม โดยให้สิ่งจูงใจทางการเงินและเงินอุดหนุนโดยตรง อาทิ การสนับสนุนเงินด้านการวิจัยและพัฒนาเพิ่มร้อยละ 5 หากอัตราการเติบโตถึงสัดส่วนที่กำหนด ส่งเสริมให้บริษัทต่างๆ เร่งการเปิดตัวอย่างเป็นทางการและการพัฒนาเกมในต่างประเทศ รวมทั้งให้การสนับสนุนพื้นที่สำนักงานผ่านการสร้างศูนย์บ่มเพาะเกม ด้วยแนวทาง “กองทุนทางการเงิน + เสริมสร้างศักยภาพแพลตฟอร์ม” เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างครอบคลุม

ปัจจุบัน เขตซือหมิงกำลังขยายพื้นที่การพัฒนาอุตสาหกรรมเกมเชิงรุก โดยพัฒนานิคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เฟส 2 และสร้างนิคมอุตสาหกรรมเกมแห่งแรกในชุมชนนวัตกรรมไคหยวน (Kaiyuan Innovation Community) ซึ่งเป็นชุมชนสตาร์ทอัพทางนวัตกรรมของเขตซือหมิง มีพื้นที่รวมประมาณ 6.37 เฮกตาร์ (63,700 ตารางเมตร) และพื้นที่ก่อสร้างรวมประมาน 220,000 ตารางเมตร

นิคมอุตสาหกรรมเกมซือหมิง (โครงการ Siming District Game Industrial Park) จะถูกสร้างขึ้นเป็น 2 ระยะ โดยในระยะแรกมีแผนสร้างอาคาร 6 แห่ง มีพื้นที่ก่อสร้างรวมประมาณ 114,000 ตารางเมตร คาดว่าจะวางแผนขายที่ดินแปลงแรกในปีนี้ (2567) และมีแผนจะนำไปใช้งานภายในสิ้นปี 2569 เพื่อดึงดูดบริษัทเกมที่มีชื่อเสียงเข้ามาตั้งถิ่นฐาน เสริมสร้างห่วงโซ่ระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมให้ดียิ่งขึ้น และมุ่งมั่นที่จะสร้างการวิจัยและพัฒนาและการปฏิบัติการแบบบูรณาการที่ครอบคลุม รวมถึงการส่งเสริมทางเทคโนโลยี การสาธิตผลิตภัณฑ์เกมและเสริมสร้างประสบการณ์ การฝึกอบรมและการแลกเปลี่ยนฟังก์ชั่นอื่น ๆ เพื่อเป็นนิคมอุตสาหกรรมเกมระดับมืออาชีพและคุณภาพยอดเยี่ยม

ความเห็นของ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ระบุว่า แนวโน้มการบริโภคเกมของผู้บริโภคชาวจีนมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกมเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคมจีนอย่างเห็นได้ชัด เนื่องด้วยความตึงเครียดจากสภาพแวดล้อมทางสังคม ทำให้ผู้คนมองหาความเพลิดเพลิน ภาครัฐบาลจีนจึงได้มองเห็นถึงความสำคัญของนิคมอุตสาหกรรมเกมจะมีบทบาทที่สำคัญอย่างไม่หยุดยั้งในอนาคตอันใกล้ การเติบโตของตลาดเกมในจีนเป็นการเพิ่มโอกาสในอุตสาหกรรมเกมในบริบทเศรษฐกิจดิจิทัล นำมาซึ่งโอกาสของผู้พัฒนาเกมของไทยทั้งห่วงโซอุตสาหกรรม โดยผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจพฤติกรรมความชอบเทรนด์เกมในจีน การจับมือพันธมิตรพัฒนาเกมร่วมกับบริษัทเกมจีน นำเกมไทยไปเผยแพร่ในจีน รวมถึงโอกาสของรูปแบบลักษณะเกมใหม่อย่างเกมส์บนคลาวด์ เป็นโอกาสของผู้ให้บริการเกมและอื่นๆที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุตสาหกรรม นับเป็นโอกาสใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ที่มา : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts