วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีน อัด “ฟิลิปปินส์-อเมริกา” ทะเลไม่ใช่เวทีอวดเบ่งแสนยานุภาพ

Related Posts

จีน อัด “ฟิลิปปินส์-อเมริกา” ทะเลไม่ใช่เวทีอวดเบ่งแสนยานุภาพ

คำพูดของ นายพลจาง โย่วเสีย รองประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง ที่กล่าวว่า  “ทะเลไม่ควรเป็นเวทีให้ประเทศต่าง ๆ มาอวดเบ่งแสนยานุภาพทางเรือ” ซึ่งดูเหมือนเป็นการพาดพิงถึงสถานการณ์ซ้อมรบในทะเลจีนใต้ระหว่างฟิลิปปินส์กับชาติพันธมิตรของสหรัฐ

นายพลจางยังกล่าวอีกว่า “ความเป็นจริงได้แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่จงใจยั่วยุให้เกิดความตึงเครียด หรือเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพื่อเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว สุดท้ายแล้วมีแต่จะทำร้ายตัวเองเท่านั้น”

@suebjarkkhao

จีน อัด “ฟิลิปปินส์-อเมริกา”

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

คำพูดดังกล่าว เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่กองทัพฟิลิปปินส์และสหรัฐ จะแล่นออกนอกบริเวณน่านน้ำฟิลิปปินส์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ได้มีการซ้อมรบประจำปีกว่าสามทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งเสี่ยงที่จะกระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดทางทะเลกับจีน

โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่การซ้อมรบเปิดฉากขึ้นเมื่อปี 2534 ที่พันธมิตรจะล่องเรือออกนอกอาณาเขต 12 ไมล์ทะเลของฟิลิปปินส์ นอกจังหวัดปาลาวันทางตะวันตก ซึ่งตั้งอยู่ติดกับทะเลจีนใต้

การซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์และจีน ตึงเครียดมากขึ้น ในขณะที่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ แสดงความกล้ามากขึ้นในเรื่องสิทธิตามหลักดินแดน และกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐและชาติพันธมิตร

“การกักกันปิดล้อมทางทะเล และการปิดกั้นเกาะต่าง ๆ มีแต่จะทำให้โลกตกอยู่ในวังวนแห่งความแตกแยกวุ่นวายเท่านั้น” นายพลจาง กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts