วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วม อย. ธราโรงงานผลิต สถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมไซบูทรามีน เป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 มูลค่าของเสียหาย 8 ล้านบาท

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วม อย. ธราโรงงานผลิต สถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมไซบูทรามีน เป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 มูลค่าของเสียหาย 8 ล้านบาท

วันนี้ (25 เม.ย 67) เวลา 10.30 น. ที่ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงข่าว ผล การปฎิบัติกรณีทำลายโรงงานผลิต สถานที่จำหน่าย ผลิตภัณฑ์เสิร์ฟอาหารผสมไซบูทรามีน ตรวจยึด 34 รายการ มูลค่ากว่า 8 ล้านบาท นำแถลงข่าวโดย พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ กล่าว่า พฤติการณ์คือ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ให้ตรวจสอบผู้ผลิตและ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เมย่า อาร์เอ็ม ที่ตั้งจังหวัดสมุทรสาคร โดยสำนักงานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวจากร้านค้าออนไลน์ส่งตรวจวิเคราะห์ ที่สำนัก ยาและวัตถุเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจวิเคราะห์พบไซบูทรามีน โดยศาลดังกล่าวจัดเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในประเภทหนึ่งตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง ระบุชื่อวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท1 พ.ศ. 2565 ซึ่งมีผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดทำให้เกิดผลเสียร้ายแรงถึงแก่ชีวิต และ อย. ได้มีการประกาศแจ้งเตือนไปแล้ว

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดของกลางเป็นเครื่องจักรจำนวน 3 เครื่อง และ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดความอ้วนผิดกฎหมาย สถานที่เข้าตรวจค้นตามหมายค้นข้างต้นส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปรวมมูลค่าของการประ 2,200,000 บาท

จึงได้สอบถาม น.ส. มณีรัตน์ รับว่า ของกลางที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดทั้งหมดเป็นของตนเองโดยก่อนหน้านี้ตนเป็นแม่ค้าขายสินค้าจำพวกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมผ่านสื่อออนไลน์ต่อมาอยากเป็นเจ้าของสินค้าอื่นจึงได้ติดต่อสั่ง ซื้อผงซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีเสนอขายผ่านสื่อออนไลน์โดยจากข้อมูลการส่งพบว่าผงวัตถุดิบถูกส่งมาจากจังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือซึ่งอยู่ติดชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านจากนั้นเมื่อได้รับผงวัตถุดิบแล้วจึงได้ส่งผงไปลงแคปซูลโดยมีการส่งบรรจุแคปซูลในโรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดปทุมธานีและจังหวัดสมุทรปราการจากนั้นเมื่อบรรจุฝูงลงแคปซูลแล้วจึงได้แจ้งให้ส่งไปลงแผงที่โรงงานในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อลงแผงเสร็จแล้วทางโรงงานจะส่งแคปซูลลงแผงแล้วส่งกลับมายังตนเพื่อนำบรรจุลงซองบรรจุลงกล่องส่งจำหน่ายให้กับตัวแทนและลูกค้าที่สั่งซื้อทางออนไลน์โดยซื้อกล่องบรรจุที่ลงพิมพ์ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีจำหน่ายสินค้าในยี่ห้อนี้มาแล้วประมาณ 1 ปี

และทางด้านของ นายนิคม เปิดเผยว่าตนเป็นผู้จดเลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์ เมย่า แผงละ 10-15 บาท แล้วแต่จำนวนที่สั่งให้ลงแผงสำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวลูกค้าได้สั่งให้มีการลงแผนประมาณห้าครั้งโดยครั้งล่าสุดส่งไปเมื่อประมาณต้นเดือนเมษาที่ผ่านมาโดยทุกครั้งที่ สั่งลงแผงจะส่งไปให้ลูกค้าทั้งหมดไม่มีการเก็บที่โรงงานสำหรับของกลางที่ได้ตรวจยึดเป็นของลูกค้าที่จ้างตนบรรจุแคปซูลลงแผงเท่านั้น

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวดังกล่าวเป็นความผิดประมวลกฎหมายยาเสพติดจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ประเภทหนึ่งใส่ชามีนโดยไม่รับอนุญาตอันเป็นกระทำเพื่อการค้าตามประมวลกฎหมายยาเสพติดพ.ศ. 2564 มาตรา 149 วรรค2 (1) ต้องระวังโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และจะนำผู้ต้องหาที่กระทำความผิดในกรณีดังกล่าวไปดำเนิน การตามกฎหมายต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts