วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกการเมืองเพื่อไทยขอลุยต่อวาระ 2

Related Posts

เพื่อไทยขอลุยต่อวาระ 2

“เพื่อไทย” ยอมรับสู้ไม่ได้ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตและปาร์ตี้ลิสต์เบอร์เดียว ขอลุยต่อวาระ 2 ด้านประธานฯ โยนกรรมาธิการ เคาะวันนี้

วันที่ 30 มีนาคม พ.ศ.2565 คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ….. นัดลงมติเกี่ยวกับหมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่มีผู้เสนอให้ใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศกับแยกเบอร์แบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อในวันนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่ …) พ.ศ. ….. ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ฝ่ายรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีความชัดเจนว่าจะลงมติโหวตบัตรเลือกตั้งสองใบคนละเบอร์ว่า น่าจะมีความเห็นเป็น 2 ทาง แต่ต้องขอรอดูที่ประชุม กมธ. ว่าจะมีการเสนอทางเลือกที่ 3 หรือไม่ แต่สองความเห็นดังกล่าวต้องมีการลงมติในวันที่ 30 มีนาคม นี้ เพื่อให้กระบวนการพิจารณาเดินหน้าต่อไป ใครจะลงมติแบบใดขึ้นอยู่กับความเห็นของแต่ละฝ่าย ส่วนการใช้บัตรเลือกตั้งสองใบเบอร์เดียวจะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น มองว่าอย่าไปพูดถึงประเด็นขัดรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการร่างกฎหมายที่ต้องพิจารณาเป็นหลัก ไม่ได้มีรายละเอียดในแง่ของวิธีที่จะได้มาของแต่ละบัตรเลือกตั้ง แต่ในส่วนร่างของพรรคเพื่อไทย (พท.) เสนอให้เปิดรับสมัคร ส.ส.เขต ก่อน โดยยังไม่แจกเบอร์ เมื่อเปิดรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแจกเบอร์แล้วให้นำไปใช้ทั้งประเทศ ทั้งนี้ การพิจารณากฎหมายจะอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขกันมา คือหลักการบัตรสองใบเพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งได้ง่ายและทำให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง

“ผมมั่นใจว่าเราร่างภายใต้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย กมธ.มีอดีตรัฐมนตรีจากหลายกระทรวง มีคณะกรรมการกฤษฎีกา เชื่อว่าจะทำให้ไม่มีปัญหา และไม่ผิดรัฐธรรมนูญ ในฐานะที่ผมทำหน้าที่ควบคุมการประชุม กมธ.ในวันที่ 30 มีนาคม จะไม่ลงมติในครั้งแรก เพื่อดูว่าเสียงส่วนใหญ่จะเป็นไปในทิศทางใด แต่หากเกิดกรณีเสียเสมอกัน ผมจะลงมติชี้ขาด ส่วนจะลงไปในทิศทางใด รอให้เกิดเหตุการณ์ก่อน” นายสาธิต กล่าว

ต่อคำถามว่ามีความกังวลต่อบทบาท ส.ว.ทั้งชั้น กมธ. และการพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 หรือไม่ นายสาธิต ตอบว่า ไม่กังวลเพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกที่จะลงมติ แต่ขอเพียงไม่ให้เกิดความขัดแย้ง เมื่อถามว่า คาดว่าการลงมติผลจะออกมาเป็นอย่างไร นายสาธิต กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์สูสี

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษก กมธ. กล่าวว่า แนวโน้มขณะนี้เสียงข้างมากใน กมธ.นำโดย ส.ว. คณะรัฐมนตรี และ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะลงมติให้แยกหมายเลขบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นคนละหมายเลข โดยรวบรวมเสียงได้เกินครึ่งแล้ว ขณะที่เสียง กมธ. ซีกฝ่ายค้านที่สนับสนุนใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศ เต็มที่คงได้ไม่เกิน 15 เสียง ยอมรับสู้ไม่ได้  แต่จะขอแปรญัตติไปสู้ในวาระ 2 อีกครั้ง สำหรับเหตุผลที่ พรรค พท. และพรรคฝ่ายค้าน ต้องการให้มีเบอร์ผู้สมัครเป็นเบอร์เดียวทั้ง ส.ส.เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนจำง่าย ดังนั้น ภาพรวมควรทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย เอาประชาชนเป็นตัวตั้ง และจะทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำงานง่าย บัตรเสียน้อยลงด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts