วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบ 2 พ่อค้าลอบขายนกเหยี่ยวรุ้ง (สัตว์ป่าคุ้มครอง)ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบ 2 พ่อค้าลอบขายนกเหยี่ยวรุ้ง (สัตว์ป่าคุ้มครอง)ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน,
พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส, พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส.
เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พ.ต.ท.สมภพ ตรงต่อกิจ สว.กก.6 บก.ปทส., ร.ต.อ.ศรสัญชัย หนูรอด รอง สว.กก.6 บก.บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ปทส.
​ ร่วมกันจับกุม
​​1. นายอาหามะฯ​​อายุ 37 ปี
2. นายอายียัซฯ​​อายุ 28 ปี
โดยกล่าวหากระทำความผิดฐาน ร่วมกันกระทำความผิด“ค้าและมีไว้ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562
ของกลาง นกเหยี่ยวรุ้ง (สัตว์ป่าคุ้มครอง) ลำดับที่ 940 จำนวน 2 ตัว
สถานที่เกิดเหตุ/ตรวจยึด บริเวณภายในสถานีบริการน้ำมัน ม.1 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส
พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ได้สืบสวนติดตามผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางสื่อออนไลน์แพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ก พบว่ามีบุคคลประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครอง (เหยี่ยวรุ้ง) ทางสื่อออนไลน์ ด้วยการโพสต์ในกลุ่ม ชมรมคนรักเหยี่ยว โดยมีข้อความว่า เจ้าของเลิกเลี้ยง..ขอค่าเลี้ยงดู..นกมีอายุ 1 ปี อยู่นราธิวาส..#นกของญาติ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหาทั้งสอง ได้มีการขาย นกเหยี่ยวรุ้ง ในราคา 3,000 บาท
​จึงได้ดำเนินการสืบสวน ก่อนทำการล่อซื้อ นำไปสู่การจับกุมนายอาหามะฯ และนายอาลียัซฯ 2 ผู้ต้องหาไว้ได้
ผลการตรวจสอบ นกเหยี่ยวรุ้งที่ ผู้ต้องหาทั้ง 2 ใส่ไว้ในกล่องกระดาษลัง พบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ลำดับที่ 940 จำนวน 1 ตัว ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขยายผลเข้าทำการตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหา พบว่ามีนกเหยี่ยวรุ้ง(สัตว์ป่าคุ้มครอง) อีกจำนวน 1 ตัว ที่เลี้ยงไว้อายุประมาณ 4เดือน อยู่ที่บ้านพัก จึงยึดไว้เป็นของกลาง
สอบถามผู้ต้องหาทั้งสอง ถึงใบอนุญาตค้าและครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองมาก่อนหรือไม่ ผู้ต้องหาทั้งสองรับว่าไม่มีใบอนุญาตดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ระแงะ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
สอบถามคำให้การเบื้องตน นายอาลียัซฯ รับว่าเป็นเจ้าของเหยี่ยวรุ้ง(สัตว์ป่าคุ้มครอง) ตนได้จับนกเหยี่ยวรุ้งในสวนซึ่งตกหล่นมาจากต้นไม้ นำมาเลี้ยงไว้ในครอบครองระยะเวลาประมาณ 1 ปี จากนั้นตนได้นำมาขายผ่านทางเฟซบุ๊ก ก่อนจะมาถูกจับกุมดังกล่าว
ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย นกเยี่ยวรุ้ง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ลำดับที่ 940 ห้ามค้าและมีไว้ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.สมภพ ตรงต่อกิจ สว.กก.6 บก.ปทส. โทร 089-5236199

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts