วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมคุมเข้มตรวจสอบผู้ประกอบการ ลานเท เอาผิดพ่อค้าแอบ“ทำผลปาล์มร่วงอย่างผิดธรรมชาติ รับซื้อผลปาล์มโดยไม่แสดงราคา ขนส่งน้ำมันปาล์มโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้นกล้าปาล์มไม่มีมาตรฐาน”

Related Posts

คุมเข้มตรวจสอบผู้ประกอบการ ลานเท เอาผิดพ่อค้าแอบ“ทำผลปาล์มร่วงอย่างผิดธรรมชาติ รับซื้อผลปาล์มโดยไม่แสดงราคา ขนส่งน้ำมันปาล์มโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้นกล้าปาล์มไม่มีมาตรฐาน”

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับ การคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก. ,พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ., พ.ต.ท.ไพรัช พรมวงศ์ รอง ผกก.1 บก.ปคบ.และ พ.ต.ท.เอก มหาสวัสดิ์ รอง ผกก.1 บก.ปคบ.
เจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบนำโดย นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และ เจ้าหน้าที่จาก กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ พ.ต.ท.อนันต์ บัวแก้ว สว.กก.1 บก.ปคบ.,พ.ต.ต.บุญโชค มะลิโชติ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปคบ.
วัน เวลา สถานที่ ตรวจสอบ วันที่ (8 พ.ค.2567) ได้ทำการตรวจสอบ บริษัททักษิณอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม (1993) จํากัด อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ,ลานเทโซกุนปาล์ม อ.เคียนชา จ.สุราษฎร์รานี และบริษัทเอเชี่ยนน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) อ.อ่าวลึก จ.กระบี่
พฤติการณ์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ ๑ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วย นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ตัวแทนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาตรวจสอบ บริษัททักษิณอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม (1993) จํากัด อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี และบริษัทเอเชี่ยนน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เนื่องจากราคาผลปาล์มน้ำมันมีราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีคณะติดตามสถานการณ์การรับซื้อทะลายปาล์มน้ำมัน และอัตราการสกัดน้ำมันปาล์มของบริษัทที่รับซื้อผลปาล์มและสกัดน้ำมันปาล์ม ทั้งในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.กระบี่ ซึ่งมีพื้นที่ปลูกปาล์มอันดับต้นของประเทศ พบว่าปัจจัยที่ทำให้ราคาผลปาล์มตกต่ำมาจากสภาพอากาศที่แล้งจัด ส่งผลให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่สกัดได้มีเปอร์เซ็นต์ต่ำ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 18 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้โรงสกัดน้ำมันปาล์มซื้อผลปาล์มของเกษตรกรถูกตามไปด้วย แต่คาดว่าหลังจากมีฝนตกลงมาในช่วงนี้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น จะทำให้การ สกัดน้ำมันปาล์มเปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อการรับซื้อผลปาล์มของเกษตรกรสูงตามขึ้นด้วย เนื่องจากการ รับซื้อผลปาล์มน้ำมันจะสูงหรือต่ำคิดเฉลี่ยตามค่าเปอร์เซ็นต์ของน้ำมันปาล์มที่สกัดได้ของโรงงาน และสิ่งที่จะทำให้ราคาผลปาล์มดีขึ้นด้วยนั้น ส่วนหนึ่งต้องมาจากเกษตรกรต้องตัดผลปาล์มที่มีคุณภาพ
ในส่วนการตรวจสอบติดตามสถานการณ์ การรับซื้อทะลายปาล์มน้ำมันีที่ลานเท ต่างๆในเขตพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 ปคบ. เน้นย้ำถึงผู้ประกอบการในการติดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจน ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค และการทำผลปาล์มน้ำมันร่วงผิดธรรมชาติ การขนย้ายน้ำมันปาล์ม รวมถึงต้นกล้าปาล์มน้ำมัน เพื่อการค้าที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่มีใบอนุญาต ไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงตราชั่งให้ตรงตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งการกระทำดังกล่าวผู้ใดฝ่าฝืนถือเป็นผิดถือตามกฎหมาย มีโทษทางอาญา

กรณีที่ 1 การทำผลปาล์มน้ำมันร่วงผิดธรรมชาติ โดยการบ่ม หรืออะไรก็ตามที่ไม่ได้สุกร่วงตามธรรมชาตินำมาขาย เป็นการทำร้ายอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน มีความผิดตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542
กรณีที่ 2 การรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ให้เริ่มแสดงราคารับซื้อตั้งแต่ อัตราน้ำมัน 18% ขึ้นไป โดยให้แสดงไว้ ณ บริเวณหน้าสถานที่รับซื้อและจุดรับซื้อ และห้ามมิให้ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อผลปาล์มร่วง ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีโทษตามมาตรา 40 ปรับไม่เกิน 10,000 บาท แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542
กรณีที่ 3 ห้ามมิให้บุคคลใดขนย้ายน้ำมันปาล์ม ซึ่งมีปริมาณครั้งละตั้งแต่ 25 กก. ขึ้นไป โดยทางบกหรือทางทะเลเข้ามา หรือออกจากพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ได้รับหนังสืออนุญาตจากเลขาธิการกกร. (หรือผู้ซึ่งเลขาธิการ กกร.มอบหมาย) ประธาน กจร.(หรือผู้ซึ่งประธาน กจร.มอบหมาย) หรือพาณิชย์จังหวัด ฝ่าฝืนมีความผิด ตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แห่ง พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542
กรณีที่ 4 ต้นกล้าปาล์มน้ำมัน เพื่อการค้าที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่มีใบอนุญาต ไม่ได้มาตรฐาน
ความผิดตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช มาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 14 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี
เตือนภัย กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปรามการประทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค การกระทำความผิดดังกล่าวสร้างความเสียหายให้แก่ผู้บริโภคและเกษตรกร ทำให้ได้ ผลผลิตต่ำกว่าที่ควรจะได้ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันทั้งระบบ ทำให้เศรษฐกิจของประเทศ สูญเสียรายได้มหาศาล หากพี่น้องประชาชนพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิดสามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางสายด่วน ๑๑๓๕, ศูนย์รับเรื่องรวมร้องทุกข์ บก.ปคบ., เพจเฟซบุ๊ก “กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค” และ เว็บไซต์ www.cppd.go.th

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts