วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีน ซัด นาโต้ โกหก ยั่วยุ จุดไฟสงคราม

Related Posts

จีน ซัด นาโต้ โกหก ยั่วยุ จุดไฟสงคราม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน โฆษกคณะผู้แทนจีนประจำสหภาพยุโรป วิจารณ์ร่างแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมสุดยอดผู้นำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ว่าเต็มไปด้วยถ้อยคำที่สะท้อนถึงการ “โหมไฟสงคราม”  นำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับจีน

คำวิจารณ์ระบุแถลงการณ์ของนาโต้ว่า เต็มไปด้วยแนวคิดยุคสงครามเย็น และถ้อยคำที่กระตุ้นให้เกิดไฟสงคราม และเนื้อหาส่วนที่เกี่ยวข้องกับจีนก็เต็มไปด้วยการยั่วยุ ปลุกปั่น และใส่ร้ายป้ายสีว่าจีนหนุนหลังรัสเซีย โจมตียูเครน ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง หนักหน่วง และ เป็นเท็จ

“จุดยืนหลักของจีนต่อปัญหายูเครนคือ การสนับสนุนกระบวนการเจรจาสันติภาพ และการทำข้อตกลงทางการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาคมโลกล้วนให้การยอมรับอย่างกว้างขวาง” โฆษกคณะผู้แทนจีนประจำสหภาพยุโรป กล่าวพร้อมระบุว่า ปักกิ่งเคยนำเสนอ “แผนสันติภาพ 12 ประการ” เมื่อราว 1 ปีที่ผ่านมา เพื่อนำไปสู่การยุติสงคราม แต่กลับไม่ได้รับการสนับสนุนจากมหาอำนาจตะวันตก

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมาแถลงเมื่อวันพุธ ว่า จีนขอคัดค้านการกระทำของนาโตที่เกินไปจากขอบเขตของการเป็นกลุ่มพันธมิตรเพื่อการป้องกันตนเองในภูมิภาค รวมถึงความพยายามที่จะสอดแทรกเข้ามาสู่เอเชียแปซิฟิก เพื่อยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้าและการแข่งขัน ซึ่งจะเป็นการบ่อนทำลายความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพในภูมิภาคนี้

หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การต่อต้านผลกระทบเชิงลบของยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก และป้องกันองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต เข้าสู่เอเชียแปซิฟิก ถือเป็นสิ่งจำเป็น โดยจีนพร้อมทำงานร่วมกับอาเซียน เพื่อรักษาความร่วมมือระดับสูงระหว่างจีนกับอาเซียน ยึดมั่นบนเส้นทางที่ถูกต้องของความร่วมมือเอเชียแปซิฟิก ร่วมคุ้มครองสันติภาพ และเสถียรภาพในภูมิภาค

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ก่อตั้งขึ้นในช่วงหลังสงครามโลก ครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2492 สหรัฐอเมริกาและประเทศต่าง ๆ ในยุโรปรวม 12 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา เบลเยียม เดนมาร์ก ฝรั่งเศส ไอซ์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นอรเวย์ และโปรตุเกส ได้ร่วมกันลงนามในสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (the North Atlantic Treaty) ก่อตั้งองค์การนาโต้ขึ้น โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2492     

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts