วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนหวังอี้ พบ มาริษ คุยอะไร..ในปักกิ่ง

Related Posts

หวังอี้ พบ มาริษ คุยอะไร..ในปักกิ่ง

เมื่อวันอังคาร (9 ก.ค.) หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้พบปะหารือกับมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ณ กรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวซินหัว รายงานการพบกันครั้งนี้ว่า หวังกล่าวถึงการสร้างประชาคมจีน-ไทย ที่มีอนาคตร่วมกัน คืบหน้าอย่างมั่นคง พร้อมผลลัพธ์อันดี โดยจีนถือว่าไทยเป็นหุ้นส่วนที่เชื่อถือได้ เป็นพลังร่วมสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ขณะที่ปีหน้า ตรงกับวาระครบรอบ 50 ปี การสถาปนาสายสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับไทย จึงสนับสนุนทั้งสองฝ่าย กระชับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน

ขณะเดียวกัน จีนและไทยควรแก้ไขปัญหาคอขวด ของโครงการทางรถไฟจีน-ลาว-ไทย ยกระดับการเชื่อมต่อระหว่างกัน เสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงในการบังคับใช้กฎหมาย และร่วมปราบปรามอาชญากรรมข้ามพรมแดน เช่น การพนันออนไลน์ และการฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์

หวังยังเรียกร้องให้จีนและไทย ใช้ประโยชน์จากความสะดวกสบายของการยกเว้นวีซ่าร่วมกัน ขยับขยายการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนมิตรภาพของคนรุ่นใหม่ ส่งเสริมมิตรภาพจีน-ไทยจากรุ่นสู่รุ่น

ด้านมาริษกล่าวว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ไทย-จีนอย่างมาก และจะยังคงยึดถือนโยบายจีนเดียว อย่างแน่วแน่นต่อไป โดยไทยยินดีทำงานร่วมกับจีน เพื่อวางแผนเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี การสถาปนาสายสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับจีน กระชับการแลกเปลี่ยนระดับสูง  ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และระหว่างประชาชน เสริมสร้างความร่วมมือเชิงปฏิบัติ ในด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ยานยนต์ไฟฟ้า พลังงานหมุนเวียน การท่องเที่ยว และอื่นๆ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ทั้งสอง ยังแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความร่วมมือระดับภูมิภาค ในเอเชียตะวันออก ความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง และประเด็นเมียนมา

หวังเน้นย้ำว่า สิ่งสำคัญคือการสนับสนุนสถาปัตยกรรม ความร่วมมือระดับภูมิภาค ที่มีอาเซียนเป็นศูนย์กลางในเอเชียตะวันออก และคัดค้านการจัดตั้งพรรคพวก แบบปิดและผูกขาด รวมถึงป้องปรามกองกำลังที่ไม่ได้อยู่ในภูมิภาค เข้ามาแทรกแซงหรือเริ่มต้นสิ่งใหม่

ขณะเดียวกัน การต่อต้านผลกระทบเชิงลบของยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก และป้องกันองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต เข้าสู่เอเชียแปซิฟิก ถือเป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน โดยจีนพร้อมทำงานร่วมกับอาเซียน เพื่อรักษาความร่วมมือระดับสูงระหว่างจีนกับอาเซียน ยึดมั่นบนเส้นทางที่ถูกต้องของความร่วมมือเอเชียแปซิฟิก ร่วมคุ้มครองสันติภาพ และเสถียรภาพในภูมิภาค

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : ซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts