วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สนธิกำลัง สภ.เมืองพัทยา บุกบาร์ลับจับแก๊สหัวเราะ

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สนธิกำลัง สภ.เมืองพัทยา บุกบาร์ลับจับแก๊สหัวเราะ

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม., พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์, พ.ต.อ.ณรงค์ เทศวิบูลย์ รอง ผบก.ปคม., พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พัทยา จ.ชลบุรี

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ศิษฏ์ พูลวงศ์2 บก.ปคม. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคม.

ร่วมกันจับกุม
1.น.ส.จุฑารัตน์ฯ อายุ 25 ปี โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.ยา ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา”
2.นายเย เท (YE HTAY ) อายุ 27 ปี สัญชาติเมียน โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว มาตรา 8”
3.นายซอ อายุ 29 ปี สัญชาติเมียนมา (ไม่มีหนังสือเดินทาง)
4.นาย มิน อายุ 26 ปี สัญชาติเมียนมา (ไม่มีหนังสือเดินทาง)
5.น.ส.เชอรี่ อายุ 19 ปี สัญชาติเมียนมา (ไม่มีหนังสือเดินทาง)
​ผู้ต้องหาที่ 3 – 5 ถูกจับกุมโดยกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ์จะทำได้”

พร้อมตรวจยึดของกลาง
1.ลูกโป่งบรรจุแก๊สหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) จำนวน 3 ใบ ยึดได้จากนักท่องเที่ยวและผู้ต้องหาที่ 2
2.ลูกโป่งใช้แล้ว (เคยบรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์) สีเขียว จำนวน 29 ใบ ยึดได้จากบนโต้ะที่จัดไว้สำหรับให้ลูกค้านั่งสูบแก๊สหัวเราะ และในถังขยะภายในห้องลับ
3.ตั๋วสำหรับแลกลูกโป่ง (ที่ลูกค้านำมาแลก) จำนวน 38 ใบ ยึดได้จากภายในห้องบรรจุแก๊ส
4.วาล์วสำหรับใช้กับถังแก๊สหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) พร้อมสายส่งแก๊ส และปืนอัดแก๊ส จำนวน 1 ชุด ติดตั้งอยู่กับถังแก๊สหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) ยึดได้จากภายในห้องอัดแก๊สและห้องเก็บของด้านหลังร้าน
5.ถังแก๊สหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) สำหรับบรรจุใส่ลูกโป่ง จำนวน 14 ถัง ยึดได้จากห้องเก็บของด้านหลังร้าน
6.ตั๋วสำหรับแลกลูกโป่ง(ยังไม่ได้ใช้) จำนวน 80 เล่ม ยึดได้จากห้องเก็บของด้านหลังร้าน
7.บันทึกยอดขายของร้านดีอาร์ดับเบิ้ลยู พลัส (DRW PLUS) และใบเสร็จของร้าน จำนวน 7 ฉบับ ยึดได้จากบริเวณโต้ะแคชเชียร์
8.ตั๋วสำหรับแลกลูกโป่ง(ใช้แล้ว) จำนวน 2 เล่ม ยึดได้จากบริเวณโต๊ะแคชเชียร์

สถานที่จับกุม บริเวณภายในร้านแห่งหนึ่ง ถนนวอล์คกิ้งสตรีท หมู่ที่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้ทำการกวดขันจับกุม สถานบริการร้านค้า ในพื้นที่รับผิดชอบที่ประกอบการลักลอบจำหน่ายแก๊สหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) จึงได้ออกสืบสวนหาข่าวในพื้นที่รับผิดชอบจนพบเบาะแสจากสายลับว่าที่ ร้านดังกล่าว บนถนนวอล์คกิ้งสตรีท หมู่ที่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีห้องลับสำหรับนักท่องเที่ยวอยู่ภายในร้าน โดยประตูห้องลับอยู่บริเวณผนังสีดำของร้าน และห้องดังกล่าวมีการลักลอบจำหน่ายลูกโป่งที่บรรจุแก๊สหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) ให้กับนักท่องเที่ยวทั่วไป เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนทำการจับกุม และต่อมาตามวันเวลาที่จับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ วางกำลังเฝ้าสังเกตุการณ์อยู่บริเวณหน้าร้านสถานที่จับกุม พบเห็นนักท่องเที่ยวเปิดประตู-เข้าออก ทางเข้าประตูลับ ของทางร้านเชื่อว่ามีการลักลอบทำสิ่งผิดกฎหมายกันจริง จึงนำกำลังเข้าตรวจร้านดังกล่าว เมื่อเข้าไปภายในห้องพบนักท่องเที่ยวกำลังนั่งดื่มเบียร์ และกำลังสูดดมแก๊สหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) จากลูกโป่งสีส้ม และพบนายเย เท (YE HTAY) กำลังนำลูกโป่งสีเขียวที่อัดแก๊สหัวเราะไว้แล้วจำนวน 2 ลูกมาให้กับลูกค้า เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดไว้เป็นของกลางตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบว่าหนังสือเดินทาง ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ถึงวันที่ 13 ก.พ. 2568 แต่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน และจากการตรวจสอบตามถังขยะใต้โต้ะ และบนโต๊ะที่จัดไว้สำหรับนั่งสูบแก๊สหัวเราะ พบลูกโป่งใช้แล้ว รวมจำนวน 29 ใบ จึงได้ยึดไว้เป็นของกลาง

จากการสอบถาม ผู้ต้องหาที่ 2 รับว่าเป็นพนักงานของร้านดังกล่าวจริง โดยทำหน้าที่อัดแก๊สหัวเราะเข้าลูกโป่ง จากนั้นได้มีการพาเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบห้องบรรจุแก๊สจากการตรวจสอบห้องบรรจุแก๊ส พบตั๋วแลกลูกโป่งที่ลูกค้านำมาแลกจำนวน 38 ใบ จึงได้ยึดไว้เป็นของกลาง และยังพบหัวจ่ายแก๊สหัวเราะ ซึ่งอยู่ในห้องบรรจุแก๊สด้านหลังห้องลับ โดยมีการเดินสายนำแก๊สจากถังแก๊สหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) มาจากอีกห้องหนึ่งซึ่งต้องเข้าจากทางอื่นผ่านช่องว่างระหว่างผนังกั้นห้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่าห้องมีลักษณะเป็นห้องเก็บของ ภายในมีถังแก๊สหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) สำหรับบรรจุใส่ลูกโป่ง จำนวน 14 ถัง จึงได้ยึดวาล์ว สำหรับใช้กับถังแก๊สหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) พร้อมสายส่งแก๊ส และปืนอัดแก๊ส จำนวน 1 ชุด ติดตั้งอยู่กับถังแก๊สหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) ไว้เป็นของกลาง และยึดถังแก๊สหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) สำหรับบรรจุใส่ลูกโป่ง จำนวน 14 ถัง ไว้เป็นของกลาง

จากการตรวจสอบห้องเก็บของ ยังพบวาล์ว สำหรับใช้กับถังแก๊สหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) อีกจำนวน 7 ชิ้น พบปืนอัดแก๊ส จำนวน 2 ชิ้น พบตั๋วสำหรับแลกลูกโป่ง(ยังไม่ได้ใช้) จำนวน 80 เล่ม ซึ่งจากการสอบถามนักท่องเที่ยวทราบว่าการซื้อแก๊สหัวเราะ จะต้องซื้อกับพนักงานแคชเชียร์ของร้านซึ่งอยู่นอกร้าน โดยจะได้มาเป็นตั๋วเพื่อนำมาแลกเป็นลูกโป่งอัดแก๊สหัวเราะอีกทีหนึ่งด้านในห้องลับ เจ้าหน้าที่จึงได้ไปตรวจสอบพบ น.ส.จุฑารัตน์ฯ ผู้ต้องหาที่ 1 เป็นพนักงานแคชเชียร์ของร้านดังกล่าว จากการสอบถามทราบว่าเป็นพนักงานของร้านจริง และในวันดังกล่าวมีการจำหน่ายตั๋วเพื่อนำไปแลกเป็นลูกโป่ง โดยจำหน่ายชุด 7 ใบ ในราคา 500 บาท ไปจำนวน 8 ชุด โดยในใบเสร็จระบุว่า Medium 5+2 จำหน่ายตั๋วลูกโป่งใบใหญ่ ในราคา 300 บาท ไปจำนวน 1 ใบ และจากการตรวจค้นบริเวณแคชเชียร์ยังพบตั๋วสำหรับแลกลูกโป่งใช้แล้วจำนวน 2 เล่ม ตรวจสอบแล้วร้านดังกล่าวมีใบอนุญาตให้จำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า (กัญชา) ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. 2566 ถึงวันที่ 14 ธ.ค. 2568 แต่ไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายสุรา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งให้ผู้ต้องหาที่ 1 และผู้ต้องหาที่ 2 ทราบว่าจะต้องถูกจับ ตามฐานความผิดข้างต้น จากนั้นได้แจ้งสิทธิให้ทราบตามข้างต้นให้ทราบ โดยผู้ต้องหาที่ 1 ให้การปฏิเสธและไม่ให้การใดๆ ผู้ต้องหาที่ 2 ให้การว่าตนเป็นพนักงานจำต้องทำตามที่ได้รับคำสั่ง

ทั้งนี้ จากการปฏิบัติการดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจยังพบนายซอ อายุ 29 ปี สัญชาติเมียนมา ผู้ต้องหาที่ 3, นายมิน อายุ 26 ปี สัญชาติเมียนมา ผู้ต้องหาที่ 4 และ น.ส.เชอรี่ อายุ 19 ปี สัญชาติเมียนมา ผู้ต้องหาที่ 5 เป็นพนักงานอยู่ในร้านดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าไม่มีหนังสือเดินทางและใบอนุญาตทำงานจึงได้แจ้งข้อหาให้ทราบตามข้างต้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งห้าคน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ดำเนินคดีตามกฎหมาย​

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาที่ 1 ให้การปฏิเสธและไม่ให้การใดๆ ผู้ต้องหาที่ 2 ให้การว่าตนเป็นพนักงานจำต้องทำตามที่ได้รับคำสั่ง ผู้ต้องหาที่ 3 – 5 ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

จากกรณีดังกล่าว ทาง บก.ปคม. มีความห่วงใยนักท่องเที่ยว เด็กและเยาวชน ที่ซื้อลูกโป่งแก๊สหัวเราะมาสูดดมเพื่อให้รู้สึกเพลิดเพลินและเคลิบเคลิ้มอาจส่งผลอันตรายถึงตาย เนื่องจากแก๊สที่บรรจุในลูกโป่งคือแก๊สไนตรัสออกไซด์ หากสูดดมเข้าไปมาก แก๊สจะเข้าไปแทนที่ออกชิเจนในปอดและในระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน มึนงง ร่างกายไม่สามารถควบคุมระบบหายใจหรือประสานการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ได้ อาจทำให้หกล้ม ได้รับบาดเจ็บ และหมดสติ
ฝากเตือนภัยพี่น้องประชาชนที่อาจตกเป็นผู้เสียหาย ให้ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ให้สังเกตพฤติกรรมของบุตรหลานว่ามีการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับแก๊สหัวเราะหรือไม่ เนื่องจากแก๊สหัวเราะเป็นแก๊สชนิดเดียวกันกับแก๊สที่นำมาใช้ทำวิปครีมซึ่งหาซื้อได้ทั่วไป

จึงขอเตือนให้ผู้ที่นำแก๊สไนตรัสออกไซด์มาบรรจุแล้วขายให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว เด็กหรือเยาวชนให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที ถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติยา ในข้อหาจำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากแก๊สไนตรัสออกไซด์ที่นำมาใช้เป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย

หากประชาชนมีเบาะแส หรือได้รับความเดือนร้อน สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์โทร สายด่วน 1191 หรือเพจเฟสบุ๊ค กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์“เป็นมืออาชีพด้วยเทคโนโลยีทันสมัย คืนคุณค่าความเป็นคน ประชาชนได้พึ่งพา”

ช่องทางสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม. โทรศัพท์ : 087-5529555

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts