วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมผู้ต้องหาไลฟ์สดผ่าน Tiktok ลักลอบขายนกปรอดหัวโขน (สัตว์ป่าคุ้มครอง)

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมผู้ต้องหาไลฟ์สดผ่าน Tiktok ลักลอบขายนกปรอดหัวโขน (สัตว์ป่าคุ้มครอง)

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งเเวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธ์ ผบก.ปทส.,พล.ต.ต..อริยพล สินสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร.,พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส, พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส.พ.ต.ท.ธนสิน จินดาย้อย สว.กก.6 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตำรวจ กก.6 บก.ปทส. นำโดย โดย ร.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ ด้วงดำ รอง สว.(ป) กก.6 บก.ปทส., ด.ต.ประสิทธิ์ บุญอินทร์, ด.ต.อภิวัฒน์ นพถาวร, ด.ต.กิตติวัฒน์ สมเพชร, ด.ต.ชัยดร ทองน้ำแก้ว ผบ.หมู่ กก.๖ บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม นายสมศักดิ์ฯ อายุ 40 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน
1.ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 29 ระวางโทษ มาตรา 89
2.มีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ระวางโทษ มาตรา 92

​ของกลาง
1.นกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) จำนวน​ 43 ​ตัว
​2.ซากนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) จำนวน 2 ตัว

​สถานที่จับกุม ชุมชนเคหะตรัง ม.2 ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง

พฤติการณ์ ตามนโยบายของ ผบช.ก. ให้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์และครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ผบก.ปทส. จึงมอบหมายให้ ผกก.6 บก.ปทส. ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยเฉพาะการค้าสัตว์ป่าผ่านสื่อสังคมออนไลน์และการลักลอบนำสัตว์ป่ามาเก็บไว้จำนวนมาก

​จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้เฝ้าติดตามการไลฟ์สดขายนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) ผ่านสื่อออนไลน์ TikTok โดยพบผู้ใช้ชื่อว่า kojoy1000 (@user246272933) ไลฟ์สดขายนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) เป็นเวลานานประมาณ 1 เดือน จากนั้นจึงได้สืบทราบสถานที่ในการไลฟ์สด พบว่าอยู่ที่บ้านเช่าในชุมชนเคหะตรัง ม.2 ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบพบไลฟ์สดขายนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) ดังกล่าว จากนั้นจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเช่า ซึ่งจากการสังเกตผ่านหน้าต่างซึ่งเป็นหน้าต่างแบบกระจกบานเกร็ดใส ปรากฎว่ามีกรงนกลักษณะตรงกับที่มีการไลฟ์สด และยังมีเสียงนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) ร้องดังลั่นออกมาจากบ้านหลังดังกล่าว อีกทั้งยังได้ตรวจพบซากนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) อยู่บริเวณข้างบ้านหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เรียกคนภายในบ้านให้มาเปิดประตู โดยพบนายสมศักดิ์ฯ ผู้ต้องหา ซึ่งเป็นบุคคลเดียวกันในไลฟ์สด มาแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน จากการตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหา พบนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) จำนวน ๔๓ ตัว ซากนกปรอดหัวโขน จำนวน ๒ ซาก อยู่ภายในบ้านของผู้ต้องหา จากการสอบถามนายสมศักดิ์ฯ รับว่าตนไม่มีใบอนุญาตครอบครองและค้าสัตว์ป่าแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.กันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยผู้ต้องหารับว่าได้ย้ายมาเช่าบ้านหลังนี้เพื่อไลฟ์สดขายนกที่บ้านหลังนี้ได้เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้ไลฟ์สดขายนกอยู่ที่บ้านซึ่งอยู่ ต.นาพละ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ประมาณ 1 เดือนกว่าๆ โดยนกปรอดหัวโขนดังกล่าว ตนได้สั่งซื้อจากนายโก้ ในราคาตัวละ 600 บาท ครั้งละ 30-50 ตัว โดยนายโก้จะจ้างรถบรรทุกผักที่วิ่งจากสายใต้ใหม่ลงมาในพื้นที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และ จ.ตรัง จากนั้นตนจะไปรับนกตามจุดพื้นที่ที่ได้นัดหมาย และนำมาขายให้กับลูกค้าในราคาตัวละ 750-1200 บาท

​ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ว่าที่ พ.ต.ท.ธนสิน จินดาย้อย โทร. 081-5998488

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts