วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง โดย ตำรวจบก.ปทส. ร่วมสืบ สภ.นาหมื่น จ.น่าน รวบแก๊งลักลอบเปิดบัญชีม้า ความเสียหายนับล้านบาท

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง โดย ตำรวจบก.ปทส. ร่วมสืบ สภ.นาหมื่น จ.น่าน รวบแก๊งลักลอบเปิดบัญชีม้า ความเสียหายนับล้านบาท

วันนี้โดยการสั่งการของพ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส.พ.ต.อ.นิรันดร์ ถูกแผน ผกก.สภ.นาหมื่น สั่งการให้ตำรวจชุดจับกุม สืบสวนจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่า ตามหนังสือสั่งการของตำรวจสอบสวนกลาง

โดยวันนี้จับกุมผู้ต้องหาได้ 1 ราย คือ น.ส.มลดาวรรณ สงวนนามสกุล อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดน่าน ศาลจังหวัดแพร่ ศาลจังหวัดธัญบุรี ในฐานความผิดฐาน ฉ้อโกงประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ได้ที่หน้าร้านตัดผมแห่งหนึ่ง ในอำเภอวัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก โดยผู้ถูกจับให้การยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับนี้จริงและไม่เคยถูกจับตามมาจากนี้มาก่อน และยังให้การเพิ่มเติมอีกว่าตนได้รับว่าจ้างให้เปิดบัญชีโดยได้รับเงินค่าจ้างต่อบัญชี 500 ถึง 1000 บาทเท่านั่น โดยตนไม่ทราบว่าบุคคลที่ว่าจ้างให้เปิดบัญชีจะนำไปใช้เป็นบัญชีม้า หลอกลวงผู้เสียหาย ซึ่งความเสียหายมีมูลค่านับล้านบาท ซึ่งตนได้รับค่าจ้างเพียงหลักพันบาทเท่านั้น ตำรวจสอบสวนกลางฝากเตือนพี่น้องประชาชนอย่านำบัญชีของตนไปให้ผู้อื่นใช้เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้

โดยการรับเปิดบัญชีม้าอาจเป็นความผิดดังนี้

พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี
– ผู้เปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชี : จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
– ผู้เป็นธุระจัดหา โฆษณา เพื่อให้มีการซื้อขาย : จำคุกตั้งแต่ 2-5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000-500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ความผิดฐานฟอกเงิน
จำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
วิธีการป้องกันตัวเอง
– อย่าเปิดบัญชีธนาคารให้กับคนอื่น
– อย่าให้ใครยืมใช้บัญชีธนาคาร
– หมั่นตรวจสอบบัญชีเป็นประจำ หากพบความผิดปกติ ให้รีบให้แจ้งธนาคารทันทีเพื่อขอคำแนะนำ และระงับบัญชี

– ระวังข้อมูลส่วนตัว เช่น ข้อมูลบัตรประชาชนทั้งด้านหน้า-หลัง , รหัส OTP เป็นต้น เพราะคนร้าย อาจนำข้อมูลเหล่านั้นไปเปิดบัญชีม้าได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts