วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมแห่ร้อง ปคบ.ถูก“ฟ้า”แม่ค้าออนไลน์โกงเงินฝากซื้อลาบูบู้….อีกราย สูญกว่า 4.4 ล้านบาท

Related Posts

แห่ร้อง ปคบ.ถูก“ฟ้า”แม่ค้าออนไลน์โกงเงินฝากซื้อลาบูบู้….อีกราย สูญกว่า 4.4 ล้านบาท

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 ก.ย.67 ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. อี้ แทนคุณ จิตต์อิสระ “ประธานชมรมสันติประชาธรรม” พร้อมทีมงาน พาผู้เสียจำนวน 20 คนจาก 254 คน เข้าพบ พงส.กก.2 บก.ปคบ. แจ้งความกรณีถูก น.ส.ฟ้า(นามสมมุติ) แม่ค้าออนไลน์หลอกลวงฉ้อโกงที่สั่งซื้ออาร์ตทอย โดยเฉพาะ ลาบูบู้ มูลค่าความเสียหาย 4.4 ล้านบาท

นายอี้ แทนคุณ เปิดเผยว่า ผู้เสียหายกลุ่มนี้เกิดจากการติดต่อซื้อตุ๊กตาอาร์ตทอย พวกลาบูบู้ ที่มีความต้องการเก็บสะสมไว้เป็นที่ระลึกตามกระแส มีบ้างบางคนที่เอาไปขายต่อรวมทั้งจำหน่ายจ่ายแจกคนอื่นๆ ที่เดินทางมาพบ พงส.บก.ปคบ.วันนี้จำนวน 11 คน จากที่ในกลุ่มไลน์ผู้เสียหายมีถึง 254 คนมีมูลค่าความเสียหายหลัดพันจนถึงหลายแสนบาท รวมทั้งสิ้นสูญเงินไปกว่า 4 ล้านบาท โดยเกิดจากผู้กระทำผิดรายเดียวกันชื่อ น.ส.ฟ้า ที่เป็นเจ้าของเพจชื่อ Enzotopia ที่เปิดจำหน่ายสินค้าของเล่นสำหรับคนรักของเล่น โดยเฉพาะ วันนี้จึงพาผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.เพื่อให้ตรวจสอบและสืบสวนหาคนที่อยู่เบื้องหลังในการฉ้อโกงผู้เสียหายเหล่านี้ต่อไป

น.ส.เนย นามสมมุติ กล่าวว่า ตนไปเห็นเขาโพสต์ขายสินค้าประเภทอาร์ตทอย แจ้งให้คนสนใจเข้าไปติดต่อซื้อขายทางไลน์ โอเพ่นแชต ซึ่งตนได้ลองสั่งซื้อตั้งแต่เดือน เม.ย.ก็ได้ของตามที่สั่งครบทุกครั้ง โดยจะต้องโอนเงินชำระเต็มราคาไปให้ก่อน ต่อมาระยะหลังเดือน ส.ค.ก็จะไม่ได้ของที่สั่งซื้อ เพราะเริ่มมีคนเข้าไปสั่วซื้อมากขึ้น เขาจะอ้างว่าสินค้าติดด่านศุลกากรจีนบ้าง สินค้าส่งมาไปครบบ้าง หรือบางครั้งก็โดนคนอื่นตัดหน้าเอาสินค้าไปก่อนบ้างก็มี จนวันที่ 24 ส.ค. เธอก็ไม่ตอบใครที่ในไลน์โอเพ่นแชตอีกเลย จึงเชื่อว่าถูกเธอฉ้อโกง ตนเคยไปรับสินค้าครั้งแรกที่บ้านของ ฟ้า เมื่อเดือน เม.ย. ซึ่งผู้เสียหายคนอื่นๆ ก็เคยนัดไปรับสินค้ากันที่บ้านเขาเช่นกัน เคยเห็นฟ้าตัวจริงๆ มาแล้ว
น.ส.ติ๋ม นามสมมุติ ผู้เสียหายมูลค่า 1.2 แสนบาท กล่าวว่า ตนเข้าไปสังเกตในกลุ่มเขามาร่วมปี เพิ่งจะติดต่อซื้อเขาคร้้งแรก เห็นเขารีวิวสินค้าดี มีคนอวยเยอะ น่าเชื่อถือจึงลองสั่งซื้อก็โดนเลย ถามตลอดสินค้าเข้ามาหรือยัง อ้างแต่ว่าของติดด่านฯ ตลอดทุกที มาตั้งแต่กลางเดือน ก.ค.แล้ว ขอให้รอก่อน 3-5 วัน ของน่าจะออกได้ รอแล้วรอเล่าก็ไม่ได้สักที จึงเข้ากลุ่มไลน์ผู้เสียหายที่สร้างขึ้นมาพบว่าทุกคนได้คำตอบเดียวกันทั้งสิ้นจึงเชื่อว่าน่าจะถูกโกง

เคสนี้ตนยังไม่ขอสรุปว่าฟ้าเป็นมิจฉาชีพ ปัญหาที่เกิดเวลานี้คือผู้เสียหายจำนวนมากสั่งซื้อของแล้วไม่ได้ของตามที่ต้องการ แถมติดต่อก็ไม่ได้อีก
รอให้ตำรวจตรวจสอบข้อมูลหลักฐานและสอบสวนก่อนว่าจะเข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่อย่างไรต่อไป ถ้าคุณฟ้า ได้ทราบข่าวนี้ก็ขอให้มาเคลียร์กับผู้เสียหายดีกว่าจะคืนเงินหรือส่งสินค้าตามที่สั่งซื้อไป มิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดีฐานฉ้อโกงประชาชนและอาจถูกยึดทรัพย์ฐานฟอกเงินได้

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ.ตรวจสอบผู้เสียหายที่มาพบว่ามีบางรายแจ้งความท้องที่เกิดเหตุ บางรายแจ้งความผ่าน thaipolice.com มาแล้ว จึงแนะนำให้ผู้เสียหายไปพบพนักงานสอบสวน บก.สอท.1 ที่อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ซึ่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพรับทำคดีเกี่ยวกับอาร์ตทอย เพื่อดำเนินการตรวจสอบและให้ความช่ายเหลือตามกฎหมายต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts