วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนเปิด "โต๊ะอาหารบนอวกาศ" คิดค้นเมนูหลากหลาย ป้อนนักสำรวจนอกโลก

Related Posts

จีนเปิด “โต๊ะอาหารบนอวกาศ” คิดค้นเมนูหลากหลาย ป้อนนักสำรวจนอกโลก

จีนโชว์ “ขนมไหว้พระจันทร์อวกาศ เนื้อแกะผัดเผ็ด เนื้อหมูสันนอกติดกระดูกตุ๋น” พร้อมพัฒนาเมนูหลากหลาย ส่งขึ้น “โต๊ะอาหารบนอวกาศ” ช่วยให้เหล่านักบินได้เพลิดเพลินกับอาหารเหมือนรับประทานอยู่ที่บ้าน

การประชุมแนวหน้าด้านการแพทย์อวกาศ ครั้งที่ 2 ในนครหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน เปิดเผยว่า จีนกำลังสร้างตัวเลือกอาหารที่หลากหลายยิ่งขึ้นสำหรับภารกิจสำรวจอวกาศห้วงลึกในอนาคต

เมื่อไม่นานนี้ ทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-18 (Shenzhou-18) บนสถานีอวกาศในวงโคจรของจีนได้เพลิดเพลินกับ “ขนมไหว้พระจันทร์อวกาศ” ไส้เม็ดบัว รวมถึงของโปรดส่วนตัวอย่างเนื้อแกะผัดเผ็ดและเนื้อหมูสันนอกติดกระดูกตุ๋น ซึ่งถูกจัดเตรียมล่วงหน้าโดยทีมสนับสนุนบนภาคพื้นดิน

หลี่อิ๋งฮุย นักวิจัยประจำศูนย์การวิจัยและฝึกอบรมนักบินอวกาศแห่งประเทศจีน กล่าวว่ามีการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อนำอาหารจีนหลากหลายเมนูขึ้นไปยัง “โต๊ะอาหารบนอวกาศ” ช่วยให้เหล่านักบินอวกาศได้เพลิดเพลินกับอาหารที่มีรสชาติเหมือนรับประทานอยู่ที่บ้าน

จีนมีเทคโนโลยีควบคุมโภชนาการที่มีความแม่นยำขั้นสูงและสร้างมาตรฐานการจัดสรรอาหารตามหลักโภชนาการสำหรับการบินในอวกาศ ซึ่งสามารถช่วยนักบินอวกาศแก้ไขปัญหาทางสรีรวิทยาที่เกิดจากสภาวะไร้น้ำหนักและรังสีในอวกาศ เพื่อรักษาสุขภาพให้แข็งแรงตลอดภารกิจ 180 วัน

หลี่เสริมว่ามีการพัฒนาอาหารสำหรับรับประทานในอวกาศที่มีประโยชน์หลากหลาย ทั้งมีฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บรรเทาอาการเหนื่อยล้า และควบคุมจุลินทรีย์ในลำไส้ เพื่อเพิ่มความสามารถปรับตัวในวงโคจรของนักบินอวกาศ

จางเผิง นักวิจัยประจำศูนย์ฯ อีกคน เผยว่าจีนกำลังพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เช่น การปรุงอาหารในวงโคจร ซึ่งจะช่วยให้สามารถดำรงชีวิตนอกโลกได้ในระยะยาวระหว่างปฏิบัติภารกิจสำรวจอวกาศห้วงลึกในอนาคต

แฟ้มภาพซินหัว : หลี่ฉง นักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-18 ทำกิจกรรมนอกยานอวกาศ ภาพจากศูนย์ควบคุมการบินอวกาศแห่งปักกิ่ง วันที่ 3 ก.ค. 2024

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts