วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนสหรัฐฯหมกมุ่น “จำกัดจีน” เท่ากับทำลายตัวเองในเวทีโลก

Related Posts

สหรัฐฯหมกมุ่น “จำกัดจีน” เท่ากับทำลายตัวเองในเวทีโลก

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน อัด สหรัฐฯกำลังสร้างเรื่องกล่าวหาจีนไม่หยุดยั้ง ทำให้แม้แต่สื่อของสหรัฐฯ ยังไม่เชื่อคำโกหกเหล่านี้

จากกรณที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวอ้างในการประชุมสุดยอดกลุ่มควอด (the Quad) ที่สหรัฐฯ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จีนยังคงดำเนินการอย่างก้าวร้าว กำลังท้าทายสหรัฐฯ และพันธมิตรในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

หลินเจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่า แม้สหรัฐฯ จะอ้างว่า คำกล่าวนั้นไม่ได้มุ่งเป้าไปที่จีน ทว่าหัวข้อแรกของการประชุม กลับเกี่ยวข้องกับจีน และจีนกลายเป็นประเด็นตลอดการประชุมนี้ สหรัฐฯ กำลังโกหกอย่างโจ่งแจ้ง ทำให้แม้แต่สื่อของสหรัฐฯ ยังไม่เชื่อคำโกหกเหล่านี้

สหรัฐฯ พยายามรวบรวมกำลัง เพื่อกีดกันและจำกัดจีน โดยการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ “ภัยคุกคามจากจีน” ใน อินโด-แปซิฟิก ขณะเดียวกัน ก็พยายามรวบรวมความร่วมมือด้านการทหาร และความมั่นคง ขยายอำนาจในภูมิภาคนี้ ภายใต้ข้ออ้างเรื่องปัญหาทางทะเล แบบไร้ข้อเท็จจริง

สำนักข่าวซินหัว รายงานคำกล่าวของหลินเจี้ยน ที่ย้ำว่า สหรัฐฯ จำเป็นต้องยุติความหมกมุ่นในการครองอำนาจสูงสุด และจำกัดจีน ยุติการใช้กลุ่มประเทศระดับภูมิภาคมาเป็นเครื่องมือ

หลิน กล่าวว่า จีนเชื่อมั่นในความร่วมมือระหว่างประเทศ ไม่ควรมุ่งเป้าไปยังฝ่ายที่สาม หรือเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของพวกเขา แผนริเริ่มระดับภูมิภาค ไม่ว่าแบบใดก็ตาม ควรดำเนินตามกระแสหลักในภูมิภาคนั้น เพื่อส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

หลินย้ำอีกว่า การรวมตัวเพื่อจัดตั้งกลุ่มพิเศษนั้น บ่อนทำลายความไว้วางใจ และความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาค ขัดต่อกระแสหลักในการแสวงหาสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือ และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และสิ่งเหล่านี้จะล้มเหลวอย่างแน่นอน

ด้วยเหตุนี้ สหรัฐฯ จึงควรยุติความหมกมุ่นในการครองอำนาจสูงสุด และจำกัดจีน ยุติการใช้ประเทศในภูมิภาคเป็นเครื่องมือ หยุดบิดเบือนเจตนาเชิงกลยุทธ์ ที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มพิเศษทุกประเภท แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ด้านความมั่นคงเชิงกลยุทธ์ของประเทศอื่น และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในเอเชียแปซิฟิก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts