วันอาทิตย์, ตุลาคม 13, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สืบจากข่าวตั้งรักษาการเลขา กสทช.รากงอก!

Related Posts

ตั้งรักษาการเลขา กสทช.รากงอก!

“…..เบื้องหลังความพยายามในการต่ออายุรองเลขาธิการ กสทช.ด้านยุทธศาสตร์ล่วงหน้าถึง 6 เดือน  เพื่อให้ทำหน้าที่ต่อไปจนเกษียณนั้น ก็เพื่อกรุยทางให้ นายไตรรัตน์ ทำหน้าที่รักษาการเลขาธิการ กสทช.ต่อไปจนเกษียณเช่นกัน โดยตราบใดที่ ศ.คลินิก นพ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช.ยังไม่ริเริ่มกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.ก็สามารถมอบหมายให้รองเลขาฯ กสทช.ทำหน้าที่รักษาการเลขาธิการต่อไปจนเกษียณเช่นกัน แหล่งข่าวกล่าวว่า เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงมากที่หากประธานบอร์ด กสทช.แต่งตั้งคณะทำงานประเมินผลปฏิบัติงาน นายไตรรัตน์ และนำเสนอให้บอร์ดพิจารณาอาจจะไม่ผ่านเกณฑ์จนถึงกับต้องพ้นตำแหน่ง เพราะช่วงที่ผ่านมามีกรณีอื้อฉาวหลายต่อหลายเรื่องที่บอร์ด กสทช.ส่งให้สำนักงานและรักษาการเลขาธิการดำเนินการตรวจสอบ แต่ได้รับการเพิกเฉยอย่างกรณีการให้การสนับสนุนจัดซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2022 ที่เกิดปัญหาขึ้น หรือกรณีรองเลขาธิการ กสทช.ฟ้องบอร์ด กสทช.ยกชุดกรณีไม่ให้ความเห็นชอบผลสรรหาตนเองเป็นต้น ดังนั้นการที่ประธาน กสทช.ตั้งแท่นต่ออายุรองเลขาธิการ กสทช.คู่บารมีข้ามปี ก็อาจจะหวังให้นั่งรักษาการเลขาธิการจนรากงอก แก้ลำบอร์ด กสทช.หักดิบล้มผลสรรหาเลขา กสทช. …”

ตั้งรักษาการเลขา กสทช.รากงอก!

เบื้องหลังเร่งต่ออายุรองเลขาคู่ขวัญข้ามปี

หวังยื้อเกมส์สรรหาข้ามภพข้ามชาติ

แก้ลำบอร์ด กสทช.หักดิบล้มผลสรรหา

เผยเบื้องหลัง ประธาน กสทช.ตั้งแท่นต่ออายุรองเลขาธิการ กสทช.คู่บารมีข้ามปี อาจจะหวังให้นั่งรักษาการเลขาธิการจนรากงอก แก้ลำบอร์ด กสทช.หักดิบล้มผลสรรหาเลขา กสทช.

หลังจากที่สำนักงานเลขาธิการ กสทช.มีคำสั่งแต่งตั้งพนักงานปฏิบัติงานเป็นการประจำที่ลงนามโดย นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.สายงานกิจการโทรคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่รักษาการเลขาธิการ กสทช.โดยแต่งตั้ง นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการยุทธศาสตร์และกิจการองค์กรให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2568 เป็นต้นไปจนเกษียณอายุ ซึ่งเป็นการต่ออายุล่วงหน้าถึง 6 เดือน ทั้งที่ตำแหน่งดังกล่าวเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญที่ต้องผ่านการประเมินผลงานการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดจากบอร์ด กสทช.เสียก่อน

แหล่งข่าวระดับสูงใน กสทช. เปิดเผยว่า เบื้องหลังความพยายามในการต่ออายุรองเลขาธิการ กสทช.ด้านยุทธศาสตร์ล่วงหน้าถึง 6 เดือนเพื่อให้ทำหน้าที่ต่อไปจนเกษียณนั้น ก็เพื่อกรุยทางให้นายไตรรัตน์ทำหน้าที่รักษาการเลขาธิการ กสทช.ต่อไปจนเกษียณเช่นกัน โดยตราบใดที่ ศ.คลินิก นพ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช.ยังไม่ริเริ่มกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.ก็สามารถมอบหมายให้รองเลขาฯ กสทช.ทำหน้าที่รักษาการเลขาธิการต่อไปจนเกษียณเช่นกัน

ตำแหน่งรองเลขาธิการ กสทช.นั้น มีเงินเดือนและสวัสดิการสูงมาก และสูงกว่าบอร์ด กสทช.เสียอีก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ กสทช.ต้องกำหนดหลักเกณฑ์ให้ต้องเป็นตำแหน่งที่มีวาระและต้องมีการประเมินผลปฏิบัติงานอย่างเข้มข้นโดยต้องให้บอร์ดพิจารณาอนุมัติด้วย แม้จะมีความพยายามแก้ไขปรับปรุงระเบียบ กสทช.ว่าด้วยการบริหารงานบุคคล พ.ศ.2555 โดยกำหนดตำแหน่งรองเลขาธิการ กสทช. สายงานยุทธศาสตร์และกิจการองค์กร ให้เป็นพนักงานประจำที่เกษียณอายุเมื่อครบ 60 ปี และไม่อยู่ภายใต้สัญญาจ้าง แต่ที่ประชุมบอร์ด กสทช.เสียงข้างมากไม่เห็นด้วย จึงมีมติให้ผู้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ กสทช. สายงานยุทธศาสตร์และกิจการองค์กร ให้ต้องมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์จึงจะให้บรรจุแต่งตั้งเข้าเป็นพนักงานประจำต่อไป”

แหล่งข่าวกล่าวว่า มีความเสี่ยงสูงมากที่หากประธานบอร์ด กสทช.แต่งตั้งคณะทำงานประเมินผลปฏิบัติงานนายไตรรัตน์และนำเสนอให้บอร์ดพิจารณาอาจจะไม่ผ่านเกณฑ์จนถึงกับต้องพ้นตำแหน่ง เพราะช่วงที่ผ่านมามีกรณีอื้อฉาวหลายต่อหลายเรื่องที่บอร์ด กสทช.ส่งให้สำนักงานและรักษาการเลขาธิการดำเนินการตรวจสอบ แต่ได้รับการเพิกเฉยอย่างกรณีการให้การสนับสนุนจัดซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย2022 ที่เกิดปัญหาขึ้น หรือกรณีรองเลขาธิการ กสทช.ฟ้องบอร์ดกสทช.ยกชุดกรณีไม่ให้ความเห็นชอบผลสรรหาตนเองเป็นต้น จึงมีความพยายามมุบมิบดำเนินการประเมินผลปฏิบัติงานแบบ “ต่างตอบแทน” โดยรองเลขาธิการที่ทำหน้าที่รักษาการเลขาธิการเร่ง ประเมินผลงานให้คนตั้งหรือลงนามในคำสั่ง เพื่อที่คนตั้งจะได้ประเมินผลงานให้ตนเองได้ต่ออายุเช่นเดียวกัน

บทความก่อนหน้านี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts