วันพุธ, ตุลาคม 16, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตำรวจ บก.ปปป. ร่วม ป.ป.ช. ,ป.ป.ท.เปิดปฏิบัติการ “รุมกินโต๊ะ” บุกจับ ผอ.กองช่างและพวกเรียกรับเงินค่าออกใบอนุญาต

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตำรวจ บก.ปปป. ร่วม ป.ป.ช. ,ป.ป.ท.เปิดปฏิบัติการ “รุมกินโต๊ะ” บุกจับ ผอ.กองช่างและพวกเรียกรับเงินค่าออกใบอนุญาต

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช., พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป., พ.ต.อ.สุมรภูมิ ไทยเขียว รอง ผบก.ปปป.,พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป.
สำนักงาน ป.ป.ช. ภายใต้การอำนวยการของ นายสาโรจน์ พึงรำพรรณ รองเลขาธิการฯ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายจักรกฤช ตันเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการฯ ได้มอบหมายให้ นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ นายไพโรจน์ นิยมเดชา ผอ.กลุ่มสืบสวนฯ 2 นายชัชวาลย์ สงวนพันธุ์ นักสืบสวนคดีทุจริตชำนาญการ นายมงคล พุกพูน นักสืบสวนคดีทุจริตปฏิบัติการสำนักงาน ป.ป.ท. ภายใต้การอำนวยการของ นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการ ป.ป.ท. และนายเอกชัย เกษมสุขธวัช รองเลขาธิการฯ มอบหมายให้ พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้ช่วยเลขาธิการฯ และ พ.ต.ท.สราวุธ คำเหลือง ผู้อำนวยการกองอำนวยการต่อต้านการทุจริต

ร่วมกันจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหา

  1. นายบุญนิธิฯ อายุ 59 ปี ผอ.กองช่าง เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่
    ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 ที่ 18/2567 ลงวันที่ 15 ต.ค.67
    สถานที่จับกุม เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
  2. นายทัญเทพฯ อายุ 46 ปี ผู้ช่วยช่างเขียนแบบ เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่
    ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 ที่ 19/2567 ลงวันที่ 15 ต.ค.67
    สถานที่จับกุม บ้านพักในอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
  3. นายเอกชัยฯ อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่
    ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 ที่ 20/2567 ลงวันที่ 15 ต.ค.67
    สถานที่จับกุม เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

โดยกล่าวหาว่า การกระทำของผู้ต้องหาที่ 1,2 เป็นความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานร่วมกัน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต” อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ,157 ประกอบมาตรา 83

และการกระทำของผู้ต้องหาที่ 3 เป็นความผิดฐาน “สนับสนุนเจ้าพนักงาน เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใด ในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และสนับสนุนเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต” อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ,157 ประกอบมาตรา 86

ของกลาง เงินสด จำนวน 70,000 บาท

พฤติการณ์ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ได้ทำการสืบสวนสอบสวน กรณีผู้เสียหายได้มาพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการอนุญาต และเขียนแบบแปลน โดยได้มีการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการร้านอาหาร ในการขออนุญาตก่อสร้าง และในเรื่องแบบแปลน

โดยเมื่อประมาณต้นเดือน เม.ย.67 มีผู้ประกอบการร้านอาหารแห่งหนึ่ง ประสานงานผ่านนายเอกชัยฯ ผู้ต้องหาที่ 3 เพื่อเข้าพบนายบุญนิธิฯ ผู้ต้องหาที่ 1 และนายทัญเทพฯ ผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กองช่าง ของเทศบาลฯ เพื่อจะขออนุญาตสร้างร้านอาหารในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ต้องหาทั้งสามรายได้เดินทางไปพบกับผู้ประกอบการ ณ พื้นที่ที่จะใช้ก่อสร้างร้านอาหาร และได้ยื่นข้อเสนอว่า หากต้องการก่อสร้างร้านอาหารจะต้องมีการขออนุญาต และเขียนแบบแปลน มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาท แต่ผู้ประกอบการได้ขอต่อรองราคา จนเหลืออยู่ที่ 90,000 บาท ซึ่งนายบุญนิธิฯ ผู้ต้องหาที่ 1 และ นายทัญเทพฯ ผู้ต้องหาที่ 2 ตกลงว่าจะออกใบอนุญาตและเขียนแบบแปลนอาคารให้จนเสร็จสิ้น ผู้เสียหายจึงได้มอบเงินให้ผู้ต้องหาไปจำนวน 90,000 บาท โดยแบ่งจ่าย 2 ครั้ง หลังจากนั้นได้มีการก่อสร้างอาคารจนแล้วเสร็จ และได้ดำเนินกิจการตามปกติ แต่เนื่องจากในระหว่างที่มีการดำเนินกิจการร้านอาหาร มีการต่อเติมอาคารเพิ่ม ผู้ประกอบการจึงได้เข้ามาพบ นายทัญเทพฯ ผู้ต้องหาที่ 2 เพื่อแจ้งให้ทางเทศบาลทราบ นายทัญเทพฯ จึงเรียกเงินอีกเป็นจำนวนรวม 18,000 บาท อ้างว่าเพื่อเป็นค่าเขียนแบบแปลนใหม่, ค่าใช้จ่ายในการลงนาม และออกใบอนุญาตใหม่ จากนั้นได้มีการติดต่อไปหาผู้ประกอบการเป็นระยะเพื่อเรียกเงิน โดยอ้างว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบอาคาร ค่าใช้จ่ายในการลงนามของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ รวมแล้วเป็นเงินกว่า 200,000 บาท ที่มีการเรียกเพิ่มเติมอย่างไม่มีสาเหตุ ทั้งที่ผู้ประกอบการได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายแล้วทุกประการ

ซึ่งการกระทำนี้ ผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ขออนุมัติศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 5 ออกหมายจับผู้ต้องหา จำนวน 3 ราย และขอหมายค้น จำนวน 3 จุด กระทั่งวันนี้ 16 ต.ค.67 เวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปปป.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. เข้าจับกุมผู้ต้องหา พร้อมของกลางเป็นเงินสดจำนวน 70,000 บาท และเข้าค้นจุดต้องสงสัย พร้อมกัน 3 จุด ในเขตพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาทุกรายยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts