วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สืบจากข่าว“ว่ายน้ำ” หนีซ่องนรก “พม่า”

Related Posts

“ว่ายน้ำ” หนีซ่องนรก “พม่า”

สายไหมต้องรอด ลงพื้นที่ช่วย 2 สาวเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ หนีตายโดดน้ำว่ายข้ามชายแดน ไทย – พม่า จ.ตาก เตรียมร้องบิ๊กโจ๊กช่วยเหยื่อที่เหลือ

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม พรรคเพื่อไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ได้เดินทางลงพื้นที่ชายแดนไทย – พม่า ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อช่วยเหลือ หญิงสาวชาวไทย 2 ราย ที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ที่หลอกว่าจะพาไปทำงานเป็น พีอาร์ ที่คาสิโน ฝั่งพม่า โดยอ้างว่าเป็นงานถูกกฎหมายมีรายได้ดี สุดท้ายถูกส่งไปขายตัวที่ซ่องนรก เหยื่อทนไม่ไหวตัดสินใจแจ้งขอความช่วยเหลือมายัง “เพจสายไหมต้องรอด”

ด้าน นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือเมื่อช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ภายหลังรับแจ้ง ตนได้พยายามสอบถามถึงพิกัดที่ถูกขังของเหยื่อผู้เสียหาย ทำให้ทราบว่า อยู่ที่ประเทศพม่า จึงมีการศึกษาเส้นทางต่างๆก่อนเพื่อเตรียมเข้าช่วยเหลือ และพบว่าจุดที่ผู้เสียหายถูกขังอยู่ห่างจากฝั่งไทยประมาณ 400 เมตร มีแม่น้ำเมย กั้นเป็นแนวชายแดน

ต่อมาเหยื่อได้สังเกตุเห็นว่าทหารพม่าจะมีการสับเปลี่ยนเวรในช่วงเวลากลางดึก และในช่วงเวลานั่น จะมีทหารไทย เดินลาดตระเวรมาตรงแนวชายแดน ใกล้กับจุดที่เหยื่อถูกขังเป็นประจำทุกวัน เมื่อได้ข้อมูล เหยื่อจึงตัดสินใจจะทำการหลบหนี โดยขอให้ทาง “ทีมสายไหมต้องรอด” ช่วยมารอรับตัว ที่แนวชายแดน ใกล้กับจุดที่ถูกขัง และบอกกับทีมงานว่าหากหนีไม่รอดอาจจะถูกฆ่าตาย ก็ขอให้ช่วยนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลให้ด้วย

นายเอกภพ กล่าวต่อว่า จากนั้นช่วงกลางดึก เหยื่อได้อาศัยช่วงจังหวะ ทหารพม่าสับเปลี่ยนเวร ตัดสินใจ วิ่งหนีออกมาจากซ่องนรก ระยะทางประมาณ 400 เมตร โดยมีทหารพม่าถือปืนวิ่งส่องไฟฉายไล่ตามมาติดๆ เมื่อเหยื่อวิ่งมาถึงริมแม่น้ำเมย ได้ตะโกนขอความช่วยจากทหารไทยที่อยู่ฝั่งตรงข้าม พร้อมกับกระโดดหนีลงแม่น้ำเมย ตะเกียงตะกายว่ายน้ำข้ามมายังไทย โดยมีทหารไทยเข้าให้การช่วยเหลือได้อย่างหวุดหวิด

จากนั้นทีมงานได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด เพื่อเป็นไปตามมาตราการแต่ไม่พบเชื้อ และให้การช่วยเหลือรับตัวเหยื่อกลับมากรุงเทพ โดยจากการสอบถามพบว่ามีเหยื่อเป็นหญิงสาวหน้าตาดีถูกขบวนการค้ามนุษย์กลุ่มนี้หลอกไปขายแล้วนับ 100 ราย เบื้องต้นในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่ายตนจะพาผู้เสียหายทั้ง 2 คน เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หลักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เพื่อให้ช่วยดำเนินคดีกับขบวนการค้ามนุษย์ชาวไทย ที่หลอกเหยื่อไปขายซ่องนรกที่พม่าทั้งหมด รวมถึงช่วยเหลือเหยื่อที่ยังถูกขังอยู่ต่อไป

ภาพจากกล้องไนท์วิชั่น ( กล้องกลางคืน ) จะเห็นเหยื่อทั้ง 2 ราย กำลังวิ่งมายังแม่น้ำ โดยมีแสงไฟที่คาดว่าจะเป็นแสงไฟจากเจ้าหน้าที่ทหารวิ่งไล่ตามมา ซึ่งเหยื่อได้กระโดดลงน้ำแล้วว่ายข้ามฝั่งมาได้อย่างหวุดหวิดโดยมีเจ้าหน้าที่ทหารไทยรอรับ

จากนั้นช่วงเช้าเหยื่อค้ากามได้พาทีมงานลงพื้นที่อีกครั้งพร้อมกับชี้จุดที่ตนเองหนีมาเมื่อคืนนี้

@suebjarkkhao #สายไหมต้องรอด ลงพื้นที่ช่วย 2 สาวเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ หนีตายโดดน้ำว่ายข้ามชายแดน #ไทย_พม่า ♬ เสียงต้นฉบับ สืบจากข่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts