วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกการเมืองดร.เอ้ แจงยิบ! ปมภรรยาถือหุ้น บ.ทรานส์โค้ด ยืนยันไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

Related Posts

ดร.เอ้ แจงยิบ! ปมภรรยาถือหุ้น บ.ทรานส์โค้ด ยืนยันไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

‘สุชัชวีร์’ แจงปม ภรรยาถือหุ้น บ.ทรานส์โค้ดเพราะเป็นนัก กม. เชี่ยวชาญนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ แจงไม่พบข้อมูลปมถือหุ้นไอทีเอส ย้ำไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนแน่นอน

จากกรณีที่สำนักข่าวอิศรา ได้ตรวจสอบในกรณีข้อมูลเชิงลึกการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ของ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ของพรรคประชาธิปัตย์ 

กรณีการทำธุรกิจของบริษัทเอกชนที่ปรากฏชื่อ นางสวิตา สุวรรณสวัสดิ์ (ชื่อสกุลเดิม น.ส.สวิตา ปิตะวรรณ ) ภรรยา ของ นายสุชัชวีร์ เข้าไปร่วมลงทุนอยู่ด้วย ตามที่ นายสุชัชวีร์ แจ้งไว้ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. นั้น พบข้อมูลว่า บริษัท ทรานส์โค้ด จำกัด หนึ่งในรายการเงินลงทุน ของ นางสวิตา สุวรรณสวัสดิ์ (ชื่อสกุลเดิม น.ส.สวิตา ปิตะวรรณ ) ภรรยา นายสุชัชวีร์ ที่แจ้งไว้ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อ สำนักงาน ป.ป.ช. ที่ระบุว่า ถือหุ้นอยู่ จำนวน 1,000,000 หุ้น มูลค่า 8,870,000 บาท  ปรากฏชื่อเป็นคู่สัญญาหน่วยงานรัฐหลายแห่ง ตั้งแต่ปี 2560 -2565  จำนวน 29 สัญญา รวมวงเงินกว่า 383.26 ล้าน (เท่าที่ตรวจสอบพบ) ส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

เมื่อสุ่มตรวจข้อมูลรายละเอียดงานจัดซื้อจัดจ้างงานประกวดราคาก่อสร้างโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรและการบริหารจัดการภาพรวม บนถนนสายหลักและสายรอง ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ในทางหลวงหมายเลข 2043 ตอน ร้อยเอ็ด – ยางเฌอ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ของ กรมทางหลวง โดยหน่วยงานย่อยแขวงทางหลวงร้อยเอ็ด ที่บริษัท ทรานส์โค้ด จำกัด เป็นคู่สัญญาได้รับงานในช่วงปี 2562 วงเงินตามสัญญาจ้าง 9,853,000 บาท 

พบว่า บริษัท ไอทีเอส คอนซัลแตนซี จำกัด คู่เทียบแข่งขันงานโครงการฯ นี้ กับ บริษัท ทรานส์โค้ด จำกัด แจ้งใช้บริการผู้ทำบัญชีคนเดียวกัน คือ น.ส.วัลภา โพธิ์ลี และเคยใช้ที่อยู่แห่งเดียวกัน คือ เลขที่ 1999/29 หมู่บ้านดิสทริคศรีวรา ซอยลาดพร้าว 94 (ปัญจมิตร) แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง จังหวัดกรุงเทพมหานคร ด้วย

ขณะที่ที่อยู่ เลขที่ 1999/29 หมู่บ้านดิสทริคศรีวรา ซอยลาดพร้าว 94 (ปัญจมิตร) แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง จังหวัดกรุงเทพมหานคร ดังกล่าว ยังเคยถูกใช้เป็นที่ตั้งของ บริษัท วันดีทู กรุ๊ป จำกัด ช่วงที่ นายสุชัชวีร์ เคยปรากฏชื่อเป็นกรรมการบริษัทฯ แห่งนี้ ปี 2559 -2560 (ปัจจุบันบริษัท วันดีทู กรุ๊ป มี นางสวิตา สุวรรณสวัสดิ์ ภรรยา นายสุชัชวีร์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่)

นอกจากนี้ บริษัท ไอทีเอส คอนซัลแตนซี จำกัด ยังเคยปรากฎชื่อเป็นคู่สัญญางานจัดซื้อจัดจ้างกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ด้วย จำนวน 1 สัญญา ในช่วงปี 2561 คือ โครงการ จ้างจ้างศึกษาออกแบบและพัฒนาฐานข้อมูลกลางที่จะดำเนินการเชื่อมโยงกับระบบต่าง ๆ เข้าสู่ศูนย์กลาง โดยวิธีเฉพาะเจาะจง วงเงิน 5,050,000 บาท ทำสัญญาเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 61

โดยสำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ในช่วงเช้าวันที่ 15 ก.พ. 2565 นายสุชัชวีร์ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 30 อสมท. ซึ่งมี นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ น.ส.อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

โดย นายสุชัชวีร์ กล่าวว่าต้องขอเรียนก่อนว่า นางสวิตา ผู้เป็นภรรยานั้นเป็นประธานบริษัทกฎหมายและการไปถือหุ้นก็ไม่ได้เป็นการเข้าไปถือหุ้นที่มีลักษณะของความเป็นผู้บริหารแต่อย่างใด แต่เชื่อว่าเป็นการเข้าไปถือหุ้นเพราะว่าความเป็นนักกฎหมาย

เมื่อถามถึงความเชื่อมโยงของทั้ง 3 บริษัทนี้ว่าเป็นอย่างไร   นายสุชัชวีร์ และภรรยาเข้าไปถือหุ้นจริงหรือไม่ นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า “ส่วนตัวยังไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ แต่ไม่คิดว่าจะเป็นที่อยู่เดียวกันหมด บริษัทต่าง ๆ นั้น เท่าที่สอบถามภรรยาก็เป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับเรื่องของที่ปรึกษา ทำเกี่ยวกับเรื่องของเทคโนโลยี ก็อาจจะมีความสัมพันธ์กันแต่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีความสัมพันธ์กันในรูปแบบของผลประโยชน์ทับซ้อน”

เมื่อถามต่อว่าบริษัททรานส์โค้ดนั้นเป็นของนางสวิตาหรือไม่ นายสุชัชวีร์กล่าวว่า “ไม่ใช่แต่อย่างใด” 

“นางสวิตาถือหุ้นในบริษัทนี้เล็กน้อยมาก โดยเป็นการถือหุ้นในลักษณะของที่ปรึกษาทางกฎหมายเท่านั้น และเหตุผลที่ว่าการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายนั้นต้องเข้าไปถือหุ้นด้วยก็เพราะภรรยาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นในหลายบริษัทที่ต้องการเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ไประดมเงินในตลาดทุน บางทีบริษัทเหล่านี้ก็ไปขอให้ภรรยาไปถือหุ้นเล็ก ๆ ซึ่งไม่ได้มีอำนาจในการบริหารแต่อย่างใดส่วนของบริษัทไอทีเอสนั้น ส่วนตัวก็ยังไม่เห็นรายละเอียดของบัญชีของภรรยาเลย คงต้องเข้าไปดูอีกทีหนึ่ง”

เมื่อสอบถามในประเด็นเรื่องที่ทำการบริษัททรานส์โค้ดและบริษัทไอทีเอสเคยมีที่อยู่เดียวกับ ตกลงว่าเป็นที่อยู่ของใครกันแน่

นายสุชัชวีร์กล่าวว่า “ไม่ทราบเลย แต่คงจะเป็นบริษัทของทรานส์โค้ดแน่นอน แต่เป็นบ้านใครนั้นไม่ทราบเลย”

เมื่อถามต่อว่า ที่ทำการของบริษัทวันดีทูกรุ๊ปก็เคยมีที่อยู่เดียวกับบริษัททรานส์โค้ด

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า “ไม่น่าจะใช่ ตรงนี้น่าจะเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน แต่ส่วนตัวก็ไม่ทราบรายละเอียดตรงนี้จริง ๆ คงต้องขอตรวจสอบก่อน แต่ก็เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกัน”   

เมื่อถามถึงกรณีที่ปรากฏว่าทั้ง 3 บริษัทนั้นมีผู้ทำบัญชีคนเดียวกันคือ น.ส.วัลภา โพธิ์ลี 

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า “ไม่ทราบในรายละเอียดประเด็นดังกล่าว แต่ส่วนตัวเชื่อว่าภรรยานั้นไม่มีข้อยุ่งเกี่ยวกับบริษัทไอทีเอสแต่อย่างใด เชื่อว่าข้อมูลในหลายส่วนนั้นมีความคาดเคลื่อนและเต็มไปด้วยการกล่าวหาเสียมากกว่า”

เมื่อถามว่านายสุชัชวีร์เคยเป็นกรรมการบริหารบริษัทวันดีทูกรุ๊ปหรือไม่ ในช่วงปี 2559-2560 

นายสุชัชวีร์ กล่าว่า “เคยเป็นในฐานะที่เป็นวิศวกรวิชาชีพไม่ได้มีส่วนเป็นผู้บริหาร แต่ว่ากรณีที่ปรากฏว่าภรรยาเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทวันดีทูกรุ๊ปนั้นก็ต้องขอเรียนว่าบริษัทนี้นั้นมีผู้ถือหุ้นหลายคน ภรรยาก็เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของบริษัทนี้ที่ทำธุรกิจด้านที่ปรึกษาเทคโนโลยี”

เมื่อถามถึงกรณีที่บริษัทไอทีเอสเคยรับงานจาก สจล. นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า “ยืนยันว่าบริษัทที่ภรรยาเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ สจล.เลย 

ส่วนบริษัทชื่อไอทีเอสนั้นต้องขอเรียนว่าส่วนตัวไม่คุ้นจริง ๆ เท่าที่ดูบัญชีที่ภรรยาได้เข้าไปถือหุ้นแล้วก็ไม่พบชื่อบริษัทนี้แต่อย่างใด และส่วนตัวก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทไอทีเอสด้วยเช่นกัน เท่าที่ภรรยาเล่าให้ฟัง เธอก็เพิ่งไปถือหุ้นไม่นานเมื่อบริษัทมีแนวโน้มและก็มีวิสัยทัศน์ว่าจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ว่าเรื่องก่อนหน้านี้เราไม่รู้ ไม่ทราบ และก็ไม่มีความเกี่ยวข้องจริงๆ ตรงนี้ขอยืนยันได้นายสุชัชวีร์ กล่าว

เมื่อถามถึงบริษัทสำนักงานกฎหมายของผู้เป็นภรรยา นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า “ชื่อว่าเอ็มเอสซีลอว์ออฟฟิศ โดยภรรยาเป็นเจ้าของและประธานบริษัท”

ขอบคุณที่มาข้อมูล ; #สำนักข่าวอิศรา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts