วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่ “รังสิมันต์ โรม”เปิดประมูล  ภาพพระสงฆ์เผาตัวเอง ผลงานของภรรยาสาว

Related Posts

 “รังสิมันต์ โรม”เปิดประมูล  ภาพพระสงฆ์เผาตัวเอง ผลงานของภรรยาสาว

ส.ส.รังสิมันต์ โรม โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดประมูลภาพวาดฝีมือของภรรยาสาวชาวอินโดนีเซีย เป็นภาพพระชาวเวียดนามเผาตัวประท้วงในยุคสงคราม

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565  เพจเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความระบุว่า “The Burning Monk”

“เมื่อหลายวันก่อน ภรรยาของผมวาดรูป The Burning Monk ขึ้นมา รูปนี้มาจากภาพถ่ายเหตุการณ์ที่พระสงฆ์เวียดนามรูปหนึ่งได้ตัดสินใจเผาตัวเองในเมืองไซ่ง่อน เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 1963  ซึ่งมีสาเหตุมาจากการกดขี่ทางศาสนาอย่างรุนแรงในเวียดนามใต้ การต่อต้านการกดขี่และเรียกร้องความเท่าเทียมได้เกิดขึ้นไปทั่วในเวียดนามใต้

หมายเหตุ : ภาพจากแฟ้มภาพอินเทอร์เน็ต


ขณะที่เพื่อนพระสงฆ์รูปหนึ่งกำลังช่วยราดน้ำมันบนร่างกายพระ Thic Quang Duc กำลังสวด อมิตตพุทธ ซ้ำไปซ้ำมา

นักข่าวในเหตุการณ์เล่าว่า พระองค์นี้ไม่แม้แต่จะขยับร่างกายหรือส่งเสียงร้องขณะที่เปลวเพลิงกำลังลุกโชนอยู่บนร่างกาย

ภาพและเหตุการณ์การเผาตัวเองของพระชาวเวียดนามใต้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านความอยุติธรรม

ภรรยาผมได้รับแรงบันดาลใจจากภาพถ่ายและเรื่องเล่าของเหตุการณ์ดังกล่าวจึงวาดขึ้นมา ซึ่งเดิมตั้งใจว่าจะว่าเก็บเอาไว้ที่บ้าน มีหลายคนที่เห็นภาพวาดนี้ติดต่อมาที่ผมเพื่อขอซื้อ เลยคิดว่าในเมื่อมีคนสนใจจำนวนมาก ผมก็ขอนำเอามาประมูลขายในเพจเฟซบุ๊กของผมเผื่อมีใครสนใจ

ส่วนราคา เริ่มต้นผมขอ เริ่มที่ 11,200 บาท ระยะเวลาในการประมูลจะสิ้นสุดในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 18.00 น. ใครที่ประมูลไปได้ ผมและภรรยาจะนำเอารูปวาด The Burning Monk รูปนี้ไปให้ด้วยตนเองให้ถึงมือไม่ว่าคนที่ประมูลไปได้จะอยู่ไกลแค่ไหนในประเทศไทย (กรณีต่างประเทศขออนุญาตส่งทางไปรษณีย์นะครับ กรณีผู้ซื้ออยู่ในค่ายทหารขออนุญาตไม่ส่งให้ในค่ายทหารนะครับ นัดเจอข้างนอกดีกว่าแหะๆ)

ใครสนใจประมูลภาพนี้ สามารถคอมเมนต์ใต้โพสต์ได้

สำหรับ รังสิมันต์ โรม เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เกิดวันที่ 31 พฤษภาคม 2535 เป็นบุตรของนายมาร์ค โรม และ นางนภาภรณ์ เฮาส์ จบปริญญาตรีนิติศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และกำลังศึกษาระดับปริญญาโท ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา ช่วงหลังรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 เริ่มเข้าสู่วงการเมืองในสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และได้เป็น ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ ก่อนจะถูกยุบพรรค จึงย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกล  สมรสกับ น.ส.อิวาน่า คูร์เนียวาติ (Ivana Kurniawati) ชาวอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2564

อิวาน่า คูร์เนียวาติ ภรรยา นายรังสิมันต์ โรม เป็นศิลปินการเมือง คอยสนับสนุนเบื้องหลังนายรังสิมันต์ มาตั้งแต่สมัยเป็นนักกิจกรรมการเมือง ผ่านเหตุการณ์ในไทยและต้องไปเยี่ยมรังสิมันต์ โรมที่สถานีตำรวจบ่อยๆ เห็นเขาถูกจับกุม จนกระทั่งก้าวมาเป็นนักการเมืองในสภา เธอชื่นชมว่า “โรมเป็นนักสู้ และเฝ้ามองกระบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในไทยตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยเหมือนเป็นพยานในช่วงเวลาสำคัญของการเมืองไทยด้วย อิวาน่าเล่าว่า เวลาที่คนมีความรักระยะไกลคงมีภาพที่คนรักไปรอรับที่สนามบิน มีอะไรที่โรแมนติก แต่จินตนาการดู ฉันมาถึงแล้วต้องไปที่สถานีตำรวจ แต่ก็ไม่เป็นไร ฉันพยายามสนับสนุนเขาคือ พยายามอยู่กับเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts