วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นชาวบ้านพบลิงลมหลงเข้ามาในลำคลอง เกรงว่าจะได้รับอันตรายจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มารับตัวไป

Related Posts

ชาวบ้านพบลิงลมหลงเข้ามาในลำคลอง เกรงว่าจะได้รับอันตรายจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มารับตัวไป

เจ้าหน้าที่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่าวคุ้งกระเบน ได้รับแจ้งจาก นางสาวน้ำค้าง ราศรีเอี่ยม อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 ต.ท่าหลวง อ.มะขาม จ.จันทบุรี ว่าให้มารับลิงลมจำนวนหนึ่งตัว เนื่องจากก่อนหน้านี้พี่ชายของตนเองได้ลงไปหาปลาในบริเวณหนองน้ำใกล้บ้าน ขากลับขึ้นมาพบกับเจ้าลิงลมตัวนี้ จึงได้นำกลับมาบ้านเมื่อตนเองและเพื่อนดูแล้วทราบว่าลิงลมหรือนางอายเป็นสัตว์สงวน จึงไม่กล้าที่จะเก็บไว้เพราะกลัวความผิด จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้มารับตัวดังกล่าว..

หลังจากได้รับแจ้งแล้ว นายโรจนัย ผาสุขธนกาญจน์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน พร้อมกับเจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปยังบ้านเลขที่ดังกล่าว พบเป็นบ้านปูนชั้นเดียวอยู่ในสวนผลไม้ และพบว่ามีลิงลมหรือนางอาย เพศผู้ อายุประมาณ 1 ปี ถูกใจไว้ในกรง สอบถามจากเจ้าของบ้านคือนางสาวน้ำค้าง ได้เล่าเหตุการณ์ให้เจ้าหน้าที่ฟังว่า… เมื่อคืนที่ผ่านมา พี่ชายของตนเองออกไปหาปลาอยู่ในหนองน้ำไม่ไกลจากบ้านมากนัก ขากลับขึ้นมาฉายไฟไปก็พบว่ามีดวงตาสีแดง ขนาดใหญ่ มีใบหน้าคล้ายคนทีแรกตกใจคิดว่าผีหลอก แต่เมื่อตั้งสติฉายไฟไปดูใกล้ๆ ก็พบว่าเป็นลิงลมที่หลงฝูงเข้ามาอยู่ช่วงบริเวณริมคลอง จึงได้จับไว้และนำกลับมาที่บ้าน เมื่อตนเองเห็นจึงได้หาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตก็พบว่าเป็นสัตว์สงวนเกรงว่าจะมีความผิดจึงได้รีบติดต่อให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและรับตัวไปดังกล่าว

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้อธิบายข้อกฎหมายรวมถึงให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเจ้าลิงดำตัวนี้มีกล่องผิดอยู่บริเวณข้อศอก หากไปโดนหรือสัมผัสอาจติดเชื้อแบคทีเรียหากผู้ใดมีอาการแพ้ถึงขั้นป่วยเข้าโรงพยาบาลเลย หากผู้ใดพบเห็นสัตว์ปารถเข้ามาในบริเวณชุมชนหรือหมู่บ้านให้รีบโทรสายด่วน 1362 กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับลิงลม หรือนางอาย หรือลิงจุ่น เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภท สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 151 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และบัญชีชนิดอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (cites) ในบัญชีหมายเลข 2 อีกด้วย จึงได้นำไปบริบาลไว้ที่ สถาบันเพาะเลี้ยงสัตว์ป่านกน้ำ บางพระ จ.ชลบุรี ต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts