วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกการเมืองอดีตที่ปรึกษา "สมคิด" แนะอภิปราย 2 วันนี้ ควรทำการเมืองสร้างสรรค์ ให้ประชาชนชื่นใจ

Related Posts

อดีตที่ปรึกษา “สมคิด” แนะ
อภิปราย 2 วันนี้ ควรทำการเมืองสร้างสรรค์ ให้ประชาชนชื่นใจ

เช้าวานนี้ (17 ก.พ. 65) นายพูลเดช กรรณิการ์ นักวิชาการอิสระ อดีตที่ปรึกษา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ โพสต์เฟสบุ๊ก เสนอให้นักการเมืองใช้เวทีเปิดอภิปรายทั่วไป ในวันนี้และวันพรุ่งนี้ ทำการเมืองสร้างสรรค์ ให้ประชาชนเห็นสักครั้ง ว่า

17-18 ก.พ. โอกาสดีที่จะทำการเมืองสร้างสรรค์

วันนี้ (17 ก.พ. 65) เวลา 9.00 น. จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ในญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยการประชุมจะมีขึ้น 2 วัน วันที่ 17 – 18 กุมภาพันธ์

ในทัศนะของผม การเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ มีประโยชน์มากกว่าการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งมีการลงมติ เพราะการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นการเปิดอภิปรายเพื่อเอาเป็นเอาตาย หมายโค่นล้มรัฐบาลในสภา ดังนั้น การอภิปรายจึงมุ่งโจมตีทำลายรัฐบาลลูกเดียว ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลเองก็ต้องใช้การตอบโต้ การใช้องครักษ์พิทักษ์ในสภา และการใช้เสียงข้างมากลากไปเพื่อเอาชนะฝ่ายค้านสถานเดียวเช่นกัน จึงไม่มีฝ่ายใดรับฟังหรือสนใจเนื้อหาสาระในคำอภิปรายและคำชี้แจงของกันและกัน แม้เนื้อหาการอภิปรายจะเป็นประโยชน์แค่ไหนก็ตาม หรือต่อให้รัฐบาลชี้แจงได้ชัดเจนแค่ไหนก็ตาม

ที่ผ่านมาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน เพราะเหตุไม่มีฝ่ายใดรับฟังกันและกัน อภิปรายจบ ลงมติจบ รัฐบาลชนะด้วยเสียงที่มีมากกว่า ก็จบกันไป รัฐบาลก็ไม่เคยเอาข้อเสนอแนะของฝ่ายค้านไปปฎิบัติ ขณะที่ฝ่ายค้านก็ทำตัวเป็นแผ่นเสียงตกร่องเหมือนเดิม กล่าวหารัฐบาลไม่มีผลงาน รัฐบาลล้มเหลว รัฐบาลไม่มีความสามารถในการบริหารงาน ฯลฯ เหมือนเดิม เพราะต่างฝ่ายต่างถือว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเกมการเมือง ที่ต่างฝ่ายต่างมุ่งหวังจะต้องเอาชนะกันให้ได้เท่านั้น

แตกต่างจากการเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ซึ่งไม่มีการลงมติ ดังนั้น ต่างฝ่ายต่างไม่มีเดิมพัน ไม่มีความกดดัน จึงเป็นโอกาสที่ต่างฝ่ายสามารถจะใช้เวทีสภาให้เป็นประโยชน์อย่างแท้จริงได้ ด้วยการเปิดหู เปิดตา เปิดใจ รับฟังข้อมูลและเหตุผลของกันและกัน อันจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนโดยรวม

ผมจึงอยากเสนอข้อคิดไปยังนักการเมืองทุกคนในสภา ทั้งรัฐมนตรี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่จะประชุมกันในวันนี้และวันพรุ่งนี้ ให้ใช้เวทีอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ทำให้เป็นการเมืองสร้างสรรค์สักครั้ง ทำให้ประชาชนทั้งประเทศเห็นสักครั้งว่า สภาไม่ใช่เวทีทำสงครามการเมืองกัน ไม่ใช่เวทีเล่นเกมการเมืองกัน ไม่ใช่เวทีกดดัน ต่อรองผลประโยชน์ทางการเมืองกัน ขอให้ละวางเกมการเมือง ละวางการเอาชนะกันสัก 2 วัน หันไปทำการเมืองสร้างสรรค์สัก 2 วัน อภิปรายและชี้แจงด้วยเนื้อหาที่สร้างสรรค์ เอาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง

ไม่ยากที่จะทำเลยครับ เพราะอย่างที่บอก การอภิปรายแบบนี้ไม่มีเดิมพัน จะมีก็แค่เดิมพันเชิงนามธรรม คือแพ้ชนะกันด้วยเหตุผลเท่านั้น หยวนๆ ยอมๆ ฟังๆ กันบ้าง ก็ไม่เสียหายอะไร แต่ประเทศชาติได้ประโยชน์

และขอกราบเรียนความเห็นของผม ไปยังท่านประธานรัฐสภา ท่านชวน หลีกภัย ที่เคารพด้วยครับ

พูลเดช กรรณิการ์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts