วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน48 ปี ไทย-จีน ร่วมมือพัฒนารอบด้าน BRI จุดเชื่อมต่อยุคทองของเอเชีย

Related Posts

48 ปี ไทย-จีน ร่วมมือพัฒนารอบด้าน BRI จุดเชื่อมต่อยุคทองของเอเชีย

ในโอกาสครบรอบ 48 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2566 สื่อมวลชน 3 สำนักซึ่งประกอบด้วย The Leader Asia  บางกอกทูเดย์  และ Creativeecon ได้จัดกิจกรรมสัมมนาเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระดังกล่าวและกระชับความสัมพันธ์สองประเทศให้มั่นคงสืบต่อไป    เพื่อให้สาธารณชนได้รับรู้ถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนในรอบ 48 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ส่งเสริมการสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ต่อยอดทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ ชี้ให้เห็นถึงบทบาทและความสำคัญของสื่อมวลชน ซึ่งเป็นภาคส่วนหนึ่งในการทำหน้าที่สื่อสารข่าวสารและข้อมูล รวมถึงการชี้นำในการสร้างความเข้าใจระหว่างประชาชนสองฝ่าย ที่จะเดินเคียงข้างบนเส้นทางเดียวกันสู่อนาคตอันสันติสุข

นายวิบูลย์ คูสกุล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ขงจื๊อบอกไว้ว่า “ซื่อสือปู๋ฮั่ว” เมื่ออายุถึง 40 ปีแล้วจงไร้ซึ่งข้อกังขาในชีวิต  วันนี้ความสัมพันธ์ไทย-จีน มาถึง 48 ปีแล้วดังนั้น จึงอย่าสงสัยอะไรกันอีก  แต่ความสัมพันธ์ที่มีหลักฐานคือ 800 ปีตั้งแต่สมัยสุโขทัยเพราะไทย-จีนยังไงก็ต้องคบกัน  เหตุผลเพราะคณิตศาสตร์บอกหลายอย่าง  การค้าสองฝ่าย 8 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปีมุ่งสู่แสนล้าน  ทุเรียนไปจีนปีที่แล้ว 7.8 แสนต้น ปีนี้คาดว่าจะถึง 1 ล้านตัน  การท่องเที่ยวที่เราต้องอาศัยนักท่องเที่ยวจีน  การลงทุนที่จีนมาลงทุนเพิ่มมากขึ้น การกำหนดนโยบายนั้นต้องเอาผลประโยชน์ที่เป็นจริงมาเป็นที่ตั้ง  ฝ่ายการเมืองต้องเก็บเกี่ยวให้ได้ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและความมั่นคง

ในเรื่องสามก๊กบอกว่าปัจจัยแห่งความสำเร็จมี 3 ประการคือ 1. “เทียนสือ” จังหวะเวลา ยุคนี้เป็นของเอเชีย จีนกำลังผงาด ถามว่าต้องคบจีนไหม  2.“ตี้ลี่” คือชัยภูมิหรือภูมิศาสตร์ ไทยคือศูนย์กลางของอาเซียนในภาคพื้นดิน ได้เปรียบประเทศอื่นๆ  3. “เหรินเหอ” คือเรื่องคน คนไทยนิยมต้อนรับชาวต่างชาติ  ไม่มีข้อจำกัดด้านศาสนา หน้าที่ของประเทศไทยคือต้องสร้างมูลค่าเพิ่มในตัวเองให้ได้ ให้เขาต้องการเราเพื่อสร้างแรงต่อรองได้ เช่นทำอย่างไรให้ BRI เชื่อมต่อกับ EEC

ด้านนายชนินทร์ ขาวจันทร์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กล่าวว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ขอบีโอไอปีนี้เป็นปีแรกที่จีนนำมาเป็นอันดับ 1 มูลค่า 15,677 ล้านดอลลาร์ แซงญี่ปุ่นที่ตกเป็นอันดับ 2 มูลค่า 10,285 ล้านดอลลาร์ โดยที่โดดเด่นคืออุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ขยายตัวกว่า 800%

สาเหตุที่จีนมาลงทุนในไทยมากคือการย้ายฐานการลงทุนออกนอกประเทศเพื่อลดความเสี่ยง  หาแหล่งผลิตใหม่ แก้ปัญหาการกีดกันทางการค้าจากสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันออก เช่น การผลิตชิป  แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ป้อนอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความต้องการสูง นอกจากนี้จีนยังลงทุนมากในอุตสาหกรรมเครื่องไฟฟ้า เครื่องจักร ยางล้อรถยนต์ และแผงโซลาเซลส์อีกด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts