วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนรัสเซียกับจีนยั่วสหรัฐฯ ยกทัพกองเรือลาดตระเวนเฉียดใกล้อะแลสกา

Related Posts

รัสเซียกับจีนยั่วสหรัฐฯ ยกทัพกองเรือลาดตระเวนเฉียดใกล้อะแลสกา

เรือหลายลำจากกองทัพเรือรัสเซียและจีน เรียงแถวลาดตระเวนใกล้อะแลสกาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ไม่ถูกมองในฐานะภัยคุกคาม จากการเปิดเผยของกองบัญชาการเหนือแห่งกองทัพสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ (6 ส.ค.) อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้กระตุ้นให้สมาชิกสภาคองเกรสจากรัฐแห่งนี้เรียกร้องของบประมาณทางทหารเพิ่มเติม เพื่อปกป้องอธิปไตยเหนือเขตแดน

กองบัญชาการทหารส่วนเหนือ (Northern Command) แห่งกองทัพสหรัฐฯ ระบุในถ้อยแถลงที่ส่งถึงสำนักข่าวเอบีซีนิวส์ ว่า “ทรัพย์สินทางอากาศและทางทะเลภายใต้บัญชาการของพวกเขาได้ปฏิบัติการต่างๆ เพื่อรับประกันการป้องกันสหรัฐฯ และแคนาดา” พร้อมบอกว่า “การลาดตระเวนดังกล่าวยังอยู่ในน่านน้ำสากลและไม่ได้มองมันในฐานะภัยคุกคาม”

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่งบอกกับเอบีซีนิวส์ ว่ากระทรวงกลาโหม (เพนตากอน) ติดตามและคาดหมายว่าการลาดตระเวนดังกล่าวจะเกิดขึ้นมานานหลายสัปดาห์แล้ว ในขณะที่เรือพิฆาตสหรัฐฯ 4 ลำ และเครื่องบิน P-8 ถูกส่งไปเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของเรือลาดตระเวนของจีนและรัสเซียเช่นกัน

รัสเซียไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะในเรื่องนี้ ส่วนโฆษกของสถานทูตจีนในวอชิงตัน ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ว่า “จากแผนความร่วมมือประจำปีระหว่างกองทัพจีนและรัสเซีย เรือของกองทัพเรือของ 2 ประเทศ เมื่อเร็วๆ นี้ได้ทำการลาดตระเวนทางทะเลร่วมกันในน่านน้ำที่เกี่ยวข้องทางตะวันตะและทางเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก”

@suebjarkkhao

รัสเซียกับจีนยั่วสหรัฐฯ ยกทัพกองเรือลาดตระเวนเฉียดใกล้อะแลสกา

♬ เสียงต้นฉบับ – สืบจากข่าว – สืบจากข่าว

“ความเคลื่อนไหวนี้ไม่ได้มีเป้าหมายที่ประเทศที่ 3 ไหนๆ และไม่เกี่ยวข้องอะไรกับสถานการณ์ระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคในปัจจุบัน” โฆษกระบุ

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่าแถวลาดตระเวนครั้งนี้ ประกอบด้วย เรือจีนและรัสเซีย 11 ลำ สอดคล้องกับข้อมูลของสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ

ดูเหมือนความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเป็นตัวแทนของการสำแดงสรรพกำลังของทางจีนและรัสเซีย ในขณะที่ทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐฯ ในประเด็นเกี่ยวกับไต้หวันและยูเครนตามลำดับ

ลิซา มูร์คอฟสกี และแดน ซัลลิแวน วุฒิสภาอะแลสกา จากพรรครีพับลิกันทั้งคู่ ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านการสำแดงสรรพกำลังของจีนและรัสเซีย และเน้นย้ำถึงข้อเรียกร้องของพวกเขาที่ของบประมาณทางทหารเพิ่มเติมสำหรับรัฐแห่งนี้ “มันเป็นการเตือนความจำว่าอะแลสกาอยู่ใกล้กับจีนและรัสเซีย เช่นเดียวกับบทบาทสำคัญของรัฐของเขาในด้านป้องกันประเทศและอธิปไตยเหนือดินแดน” มูร์คอฟสกี กล่าว

ส่วน ซัลลิแวน เสริมว่า “เราเข้าสู่ยุคสมัยใหม่แห่งการรุกรานของพวกเผด็จการที่นำโดยพวกเผด็จการในปักกิ่งและมอสโก ด้วยตระหนักถึงความเป็นจริงนี้และที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ของรัฐของเรา เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ผมกดดันกองทัพเรือและคณะผู้บริหารแต่ละสมัยให้ประจำการกองทัพเรือ ยามชายฝั่งและนาวิกโยธินในอะแลสกามากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับกองเรือที่มีศักยภาพในอาร์กติกและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพิ่มเติม”

(ที่มา : เอบีซีนิวส์)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts