วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย“ไฮด์ปาร์กลงกระดาษ” โดย “ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย”พบ“คนสำคัญ”ใน“ฝัน”? (ฝันยี่สิบสาม)“โลกฝัน”แย่! “โลกจริง”ยิ่งแย่กว่า!?

Related Posts

“ไฮด์ปาร์กลงกระดาษ” โดย “ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย”พบ“คนสำคัญ”ใน“ฝัน”? (ฝันยี่สิบสาม)“โลกฝัน”แย่! “โลกจริง”ยิ่งแย่กว่า!?

โลกจริงก็ยุ่งเหยิง! โลกฝันก็สับสน! โลกจริงปนโลกฝัน-อนาคต “เรือหาย” แน่นอนว่ะ..! การเมืองไทยเลวร้ายเหลือคณานัป ด้วยยากจะหา “นักการเมืองดี” จึงโคตรยากจะหา“นายกรัฐมนตรีดี”กับ“ครม.ดี”.. เฮ้อ!..โคตรเศร้าเลยว่ะ?! ดูสิ! เลือกตั้ง “ส.ส.500 คน” ผ่านไป 3 เดือนกว่าแล้ว แต่ “ส.ส.500+ส.ว.250” รวม “750คน” ในรัฐสภา ยังไม่มีปัญญาตั้ง “นายกฯคนที่ 30” ทั้งๆที่ประชาชนไม่เคยหวังแม้แต่น้อยว่า “นายกฯคนใหม่” ต้องเก่ง ต้องดีกว่า “นายกฯคนเก่าๆ”


เฮ้อ..ขอแค่ให้ไทยมี “นายกฯใหม่-รัฐบาลใหม่” โดยเร็วที่สุด ส่วนจะ “เลวน้อย-เลวมาก” ค่อยว่ากันทีหลัง! มาดู.. คนแรกที่เข้าชิงเก้าอี้นายกฯ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้า “พรรคก้าวไกล” อ้างเป็น “คนรุ่นใหม่” หาเสียงด้วย “นโยบายและเรื่องต่างๆ 300 เรื่อง” ที่ “ทำได้” หรือ“ทำไม่ได้” ยังไม่ได้พิสูจน์ เพราะ “พรรคก้าวไกล” ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล แถม “พิธา” ก็ชวดเป็น “นายกฯคนที่ 30” ไปเสียแล้ว! เหตุเพราะ “พรรคก้าวไกล” มีแนวคิด “สุดโต่ง” จนแทบจะหาพรรคพวกคบค้าสมาคมด้วยไม่ได้เลยนะโว้ย ยิ่งต้องพึ่งเสียง “ส.ว.” มาหนุนช่วย “70 กว่าเสียง” กลับได้ “ส.ว.” แค่ “ไม่กี่เสียง” เท่านั้น ทำให้ “พิธา” เป็นได้แค่ “นายกฯในฝัน” เท่านั้น!


โถ.. จะให้ “ส.ว.” มาหนุนได้ยังไง? กับนโยบาย “สุดโต่ง” นี่แค่ไม่กี่เรื่อง ผู้เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ และคนไทยส่วนใหญ่ก็ไม่เอาด้วยแล้ว เช่น เรื่อง “แก้” หรือ “ยกเลิก” กฎหมาย “มาตรา 112” ที่มีไว้เพื่อรักษาปกป้อง“ประมุขของชาติ” ก็ถูก “พรรคก้าวไกล” ด้อยค่า กำหนดความผิดต่ำกว่าโทษ “หมิ่นประมาทคนธรรมดา” แถมยังทำให้“สถาบันพระมหากษัตริย์”ขัดแย้งกับ “ภาคประชาชน” ด้วยการแก้ให้ “สำนักพระราชวัง” เป็นผู้แจ้งความ ดำเนินคดีหมิ่นประมาท “ประมุขของชาติ” แทน “เจ้าหน้าที่รัฐ” และ “ภาคประชาชน”อีกด้วย ฯลฯ


นอกจากนี้ “พรรคก้าวไกล” ยังจะส่งเสริม ให้มีอิสระในการ “ลงมติในการปกครองดินแดน” ซึ่งอาจบานปลายไปสู่ “การแบ่งแยกดินแดน”ได้เลยนะเว้ย! ฯลฯ
เฮ้อ..แค่นโยบาย 2 เรื่องนี้ สังคมไทยก็มีโอกาสจะแตกแยกบานปลายใหญ่โต “ธนาธร-ปิยะบุตร-พรรณิการ์-พิธา” อดีตแกนนำ “พรรคอนาคตใหม่” ที่ถูกยุบและเปลี่ยนมาเป็น “พรรคก้าวไกล” มุ่งหวังแบบหัวชนฝา จะเป็นประชาธิปไตย “สุดโต่ง” อย่าง “มะกัน” และ “ชาติตะวันตก” ทั้งๆที่สภาพ “ชาติ-ประชาชน” ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน แตกต่างกันในหลากมิติ “ประชาธิปไตย” จึงต่างกัน เช่นด้านคุณภาพของ “นักการเมือง” กับ “สภาพสังคม” รวมถึงคุณภาพ “เศรษฐกิจ-การศึกษา” ฯลฯ


ดังนั้น.. “ประชาธิปไตยไทย” จึงต้องปรับปรุงแก้ไข ให้สอดคล้องกับ “ชาติไทย” มากที่สุด! “นักการเมืองไทย” ต้องดีมีคุณภาพมากคุณธรรมยิ่งขึ้น! “การเลือกตั้ง” ต้องบริสุทธิ์ยุติธรรมมากขึ้น! ประชาชนทุกอาชีพต้องตื่นรู้ตื่นตัวเข้มแข็ง ต้องไม่ลังเลที่จะลงโทษทางสังคมอย่างจริงจัง ต่อ“นักการเมืองชั่ว-ข้าราชการชั่ว-พ่อค้าชั่ว”ที่โกงชาติ ฯลฯ
ทีนี้มาดู ผู้เข้าชิงเก้าอี้นายกฯ คนที่ 2-“เศรษฐา ทวีสิน”จาก “พรรคเพื่อไทย” ที่มีแผลเหวอะหวะบนตัวไม่ใช่น้อย.. จะได้เป็น“นายกฯคนที่ 30”ตัวจริงไหม? “กูรู-กูรู้”ดันมองข้าม“คนตัวสูง” แล้วยิง“คำถาม”ว่า “ใครหว่า? ใครหนอ? นายกฯคนใหม่ตัวจริง”?


คืนนี้..“เรื่องฝันปนเรื่องจริง”ดูยุ่งเหยิงยิ่งขึ้น ทั้งก่อนกับหลัง “ทักฯกลับบ้าน” ซึ่งเป็นวันเวลาเดียวกับ “รัฐสภาจะลงมติตั้งนายกฯคนใหม่”?! “ทักษิณ ชินวัตร” บอกผ่าน“ลูกสาว”อีกคราว่า “พ่อแม้ว”จะกลับบ้านเก่าวันที่“22 สิงหาคม 2566” ที่สนามบินดอนเมือง เวลา“9 โมงเช้า” อ้อ!..เรื่องอื่น“พ่อทักฯ”ไม่เกี่ยวนะ! “เลือกตั้งนายกฯ”เริ่มบ่ายแก่ๆเป็นเรื่องของ“รัฐสภาฯ”! อืม..แล้ว “นายกฯคนใหม่” จะใช่ “เศรษฐา” ไหม? เอ๊า! ซาวด์เอฟเฟคเพลง“หนูไม่รู้”ต้องมา.. “พ่อทักฯไม่รู้เรื่องเลยนะเว้ยเฮ้ย”!!! งานนี้..“ทักษิณ”กล้าเดินยืดอกกลับไทย แลเห็นตัวเป็นๆ ถือเป็นการยุติ“คำโกหก” ที่เคยปั้นน้ำเป็นตัวตลอดช่วง 17 ปี ที่ “แม้ว” โกหก “ลูกสาว-คนเสื้อแดง-ผู้คน” มาตลอด เคยกลับไทยแค่ครั้งเดียวก็เผ่นหนีไปอีก


การกลับไทยจริงแสดงว่า หนึ่ง-“แม้ว”ขอกลับมาตายที่บ้านเกิด! สอง-“แม้ว”มั่นใจไม่โดน“หักหลัง”! สาม-“แม้ว”กลับมา“ชี้นิ้วการเมืองไทย”แบบลับๆล่อๆ! สี่-“แม้ว”กลับมาตามข้ออ้าง“มาเลี้ยงหลาน”! ห้า-“แม้ว”กับ“อดีตเมียรัก” ได้“หย่า”กันแล้ว ไม่เกี่ยวกันนะโว้ย..เชื่อไหมๆๆ?! “แม้ว”กลับไทย ขณะที่“บิ๊กตู่”ยังเป็น“นายกฯรักษาการ”อยู่นะจ๊ะ.. เมื่อผ่านพิธีการเข้าเมือง “นักโทษชายทักฯ”วัย“74 ปี” จะอยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ทันที..


เอ๊ะ! “แม้ว”มีปัญหาสุขภาพหรือเปล่านะ? จะพกใบแพทย์ยืนยันว่า “ป่วย” มาด้วยไหม? ป่วยโรคนั้นโรคนี้ กับต้องเฝ้าระวังอีกสารพัดอาการหรือเปล่า? ฯลฯ
แพทย์ รพ.ราชทัณฑ์ ต้องตรวจให้รู้ชัดเจนว่า “รพ.ราชทัณฑ์” ไม่สามารถดูแล “นักโทษชายคนสำคัญคนนี้” ว่ะ? มีความจำเป็นต้องส่งตัวไปรักษาที่“รพ.ตำรวจ”โน่น!
อืม..แต่ถ้าป่วยหลายโรคซีเรียส “รพ.ตำรวจ” ไม่พร้อมอีก! “ญาตินักโทษฯ”พร้อมจ่ายเงิน ย้ายไปรักษาตัวที่“รพ.เอกชน”ของ“ตนเอง” เพื่อใช้“หมอไทย”และ“หมอต่างชาติ” ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง บินมารักษา “นักโทษชายคนสำคัญ” ให้พ้นจากโรคภัยไข้เจ็บโดยเร็ว.. จึงเรียนมา “เพื่อทราบ” และ “โปรดอนุญาต” ครับ!..
อ้าว! งั้น“นักโทษชายคนนี้”ก็ไม่ต้องติดคุกน่ะสิ?! อ้าว! ก็ใช่น่ะสิ!.. นี่เป็นไปตาม“ดีลลับ”ที่เจรจากันไว้แล้วไง?!


ผมสะดุ้งตื่นจาก “ฝัน”! เรื่องจริง “ตกลงอะไรกับใครผมไม่รู้”?! มีการ“หักหลัง”กันหรือเปล่า ผมก็ไม่รู้อีก? ช่างเถอะ!..“ทักฯ” กลับไทยต้อง “ทำดี” ให้ชาติ อย่า “ทำชั่ว” อีกนะโว้ย! เอ๊ะ! “ทักฯทำชั่วมาก-ทำดีน้อย” ชาติจะคุ้มค่าหรือเปล่าวะเนี่ย? เอาน่า!เอาน่ะ! “การเมืองทุนสามานย์ไทย” ไม่เลวไปกว่านี้ก็ “โชคดี” แล้วนะ “ไอ้ชัชเอ๊ย!”
“โลกฝันโลกจริงไทย” ไม่ดีขึ้นแน่นอน.. มีแต่จะถูก “นักการเมืองชั่ว” สร้างความเลวระยำตำบอนมากขึ้นว่ะ?!

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts