วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰มุ่งมั่นแนวคิด “ไม่มีฉัน” ทำให้จีน “สู่ความสำเร็จ” สุดยอดผู้นำ “สีจิ้นผิง”

Related Posts

มุ่งมั่นแนวคิด “ไม่มีฉัน” ทำให้จีน “สู่ความสำเร็จ” สุดยอดผู้นำ “สีจิ้นผิง”

“…ผู้นำพรรคฯ และรัฐบาลจีนจะต้องปฏิบัติภาระหน้าที่ของตนอย่างชนิด “ไม่มีฉัน”(无我)ทุกความคิดสติปัญญามีแต่เพื่อประเทศชาติ ประชาชน และชาวโลกโดยรวม สีจิ้นผิงแสดงความเป็นผู้นำที่ “ไม่มีฉัน” มาโดยตลอด และมุ่งมั่นที่จะสร้างทีมนำการบริหารประเทศ และนำพาประเทศต่างๆ ทั่วโลกเคลื่อนตัวไปสู่อนาคตร่วมกันให้สำเร็จด้วยคุณสมบัติ “ไม่มีฉัน” นี้เอง..”

จับทางจีน正视中国
สันติ ตั้งรพีพากร陈俊泰
ไม่มีฉัน 无我

ความเป็นไปของประเทศจีนวันนี้ สำหรับผู้ช่างคิดช่างสังเกต ย่อมหนีไม่พ้นที่จะต้องมีคำถามที่ต้องการคำตอบมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า อะไรเป็นเหตุแห่งความสำเร็จที่น่าทึ่งของจีนในแทบทุกด้าน ซึ่งยากที่ประเทศอื่นจะทำตามได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสำเร็จทางด้านการนำเทคโนโลยีล้ำยุคมาปรับใช้ในเศรษฐกิจการผลิต และชีวิตประจำวันของประชาชน เช่นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ การเชื่อมโยงของสิ่งกับสิ่ง โดยมีการพัฒนาอุปกรณ์เครื่องใช้ล้ำยุคเช่นหุ่นยนต์ และโทรศัพท์มือถืออัจฉริยะควบคู่ไปด้วยกัน

และที่น่าทึ่งยิ่งกว่านั้นก็คือ เมื่อเรายิ่งวิเคราะห์เจาะลึกลงไปเรื่อยๆ ก็จะพบว่า สิ่งที่กำลังปรากฏเป็นจริงในชีวิตประจำวันของชาวจีนเหล่านั้น แท้จริงแล้วมันปรากฏอยู่ในแผนแม่บทการพัฒนาประเทศของรัฐบาลจีนภายใต้การชี้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนแล้วทั้งสิ้น โดยการชี้นำภาครัฐจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรบุคคลเข้าสู่กระบวนการวิจัยและพัฒนาในสัดส่วนที่เหมาะสมตรงเป้าที่สุด เพื่อให้เกิดผลสำเร็จสูงสุด

ทีนี้เราก็คงต้องเจาะลึกลงไปอีกว่า แล้วพรรคฯ จีนใช้อะไรมาเป็นเครื่องมือกำหนดแนวทางพัฒนาประเทศ สำหรับส่งต่อให้รัฐบาลวางแผนปฏิบัติการต่อไป ซึ่งกระบวนการดังกล่าวมีความเป็นเฉพาะของจีนมาก เพราะมันหมายถึงว่า แนวชี้นำของพรรคฯ จะต้องแม่นยำ ไม่ผิดพลาด มิเช่นนั้นจะสูญเสียสถานภาพของความเป็นกลุ่มอำนาจนำของประเทศชาติโดยรวม ถึงขั้นทำให้ประชาชนขาดความศรัทธา

แล้วเหตุใดถึงทำให้พรรคฯจีนสามารถกำหนดแนวการพัฒนาประเทศได้อย่างถูกต้อง ดังที่ได้ปรากฏมาแล้วหลายทศวรรษ ส่งให้จีนผงาดขึ้นมายืนอยู่บนแถวหน้าของโลกอย่างรวดเร็ว

คำตอบที่น่าจะใกล้เคียงความจริงที่สุดก็คือ

ประการแรก พรรคฯจีนมีทฤษฎีชี้นำ โดยทฤษฎีชี้นำในแต่ละห้วงการพัฒนาล้วนแต่เกิดจากการเข้าถึงกฎเกณฑ์หรือปัจจัยแก่นแท้ที่กำหนดทิศทางการพัฒนาของเศรษฐกิจสังคมทั้งโลกโดยรวม แล้วกำหนดแนวการใช้ประโยชน์ในสิ่งที่กำลังเป็นไปในขอบเขตทั้งโลกให้มากที่สุดเท่าที่จีนจะทำได้

ประการที่สอง ผู้นำพรรคฯ และรัฐบาลจีนจะต้องปฏิบัติภาระหน้าที่ของตนอย่างชนิด “ไม่มีฉัน”(无我)ทุกความคิดสติปัญญามีแต่เพื่อประเทศชาติ ประชาชน และชาวโลกโดยรวม

สีจิ้นผิงแสดงความเป็นผู้นำที่ “ไม่มีฉัน” มาโดยตลอด และมุ่งมั่นที่จะสร้างทีมนำการบริหารประเทศและนำพาประเทศต่างๆทั่วโลกเคลื่อนตัวไปสู่อนาคตร่วมกันให้สำเร็จด้วยคุณสมบัติ “ไม่มีฉัน” นี้เอง

ไขคำจีน 无 อู๋ ไม่มี

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts