วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนก่อสงครามไปทำไม? BRI พลิก “ความขัดแย้ง” สู่ “สันติภาพ”

Related Posts

ก่อสงครามไปทำไม? BRI พลิก “ความขัดแย้ง” สู่ “สันติภาพ”

ปี 2013 หรือ 10 ปีผ่านมา จีนได้เปิดตัวโครงการแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ Belt and Road Initiative (BRI) ด้วยอุดมการณ์อันแรงกล้าว่า โครงการนี้จะเป็นเสาหลักสำคัญของประชาคมโลกแห่งอนาคตร่วมกัน” (Belt and Road Initiative: A Key Pillar of the Global Community of Shared Future)

ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา จีนชี้ให้เห็นว่า BRI เป็นถนนสาธารณะที่เปิดสำหรับทุกคน ไม่ใช่เส้นทางส่วนตัวที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นเจ้าของ เป็นอิสระจากการเป็นเครื่องมือทางภูมิรัฐศาสตร์ ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างกลุ่มพิเศษ และไม่มีเป้าหมายไปที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ได้ก่อตัวขึ้นตามมาตรฐานทางอุดมการณ์เฉพาะ ไม่มีเจตนาที่จะสร้างพันธมิตรทางทหาร แต่เปิดกว้างให้ประเทศจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วมในโครงการ โดยไม่คำนึงถึงระบบการเมือง ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม อุดมการณ์ หรือความเชื่อทางศาสนา ตราบใดที่พวกเขาแสวงหาการพัฒนาร่วมกัน ยึดมั่นในหลักการของการเปิดกว้างแบบไม่แบ่งแยก ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างภูมิทัศน์สามมิติที่รอบด้านของการเชื่อมต่อระหว่างกัน

เป้าหมายของ BRI คือการพัฒนารูปแบบใหม่ของความร่วมมือโดยยึดผลประโยชน์ของทุกฝ่าย มีความรับผิดชอบร่วมกัน มีส่วนร่วมต่อกันและกัน สร้างเครือข่ายความร่วมมือระดับโลก ให้เกิดการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนสำหรับมนุษยชาติ โดยสิ่งที่โครงการ BRI  ต่อต้านคือลัทธิกีดกันทางการค้าและลัทธิฝ่ายเดียว

ปัจจุบัน BRI ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยมีความครอบคลุมมากที่สุด ตั้งแต่การประสานงานเชิงนโยบายไปจนถึงการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐาน การค้าที่ไม่มีอุปสรรค การรวมกลุ่มทางการเงิน และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ความร่วมมือ BRI ได้มอบผลประโยชน์ที่แท้จริงให้กับประเทศที่เข้าร่วม มีส่วนช่วยในการพัฒนาโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจให้ดี ช่วยแก้ไขความท้าทายในการพัฒนาระดับโลก และปรับปรุงระบบธรรมาภิบาลระดับโลก

BRI เปิดกว้างสำหรับมนุษยชาติทุกคนในการตระหนักถึงความทันสมัย และรับประกันว่าความพยายามในการสร้างชุมชนระดับโลกที่มีอนาคตร่วมกันนั้นให้ผลลัพธ์ที่แท้จริง โดยคำนึงถึงอนาคตและผลประโยชน์โดยรวมของมนุษยชาติ เป็นโครงการของโลกและเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติทั้งหมด ไม่ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างความมั่งคั่งกับความยากจน ระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วกับประเทศกำลังพัฒนา แต่ต้องการการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคงและสมดุลอย่างเสมอภาค ช่วยสร้างชุมชนระดับโลกที่มีอนาคตร่วมกัน ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีระดับโลก เส้นทางสู่สันติภาพ เส้นทางสู่ความเจริญรุ่งเรือง เส้นทางสู่การเปิดกว้าง เส้นทางสู่นวัตกรรม และเส้นทางสู่ความก้าวหน้าทางสังคมของทั้งโลก คือเป้าหมายของโครงการ BRI

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts