วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีน-ตุรกีกระตุ้นอิสราเอล-ปาเลสไตน์หยุดยิง หันหน้าเจรจา

Related Posts

จีน-ตุรกีกระตุ้นอิสราเอล-ปาเลสไตน์หยุดยิง หันหน้าเจรจา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฟีดานกล่าวว่าสถานการณ์ความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอลในปัจจุบันกำลังทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งฝ่ายตุรกีสนับสนุนการหยุดการกระทำที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายและการพลัดถิ่นฐานของพลเรือน รวมถึงการป้องกันการสู้รบแพร่กระจายตัวไปทั่วทั้งภูมิภาคหรือเป็นวงกว้างเพิ่มขึ้น
นอกจากนั้นฟีดานกล่าวว่าการหยุดยิงทันทีและแสวงหาแนวทางแก้ไขประเด็นปาเลสไตน์ในระยะยาวและอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยง พร้อมตอกย้ำว่าแนวทางแก้ไขใดๆ ที่ปราศจากการแก้ไขแบบสองรัฐ (two-state solution) เป็นสิ่งที่มิอาจปฏิบัติจริงได้

นายฟีดานกลาวเสริมว่าฝ่ายตุรกีไม่สามารถยอมรับมาตรการลงโทษพลเรือนในกาซาที่อิสราเอลบังคับใช้ และสนับสนุนความพยายามของจีนในการค้นหาแนวทางแก้ไขประเด็นปาเลสไตน์ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมถึงพร้อมทำงานร่วมกับจีนเพื่อสันติภาพอันยั่งยืนในภูมิภาค

ด้านนายหวัง ซึ่งเป็นกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวว่าการใช้สิทธิการป้องกันตนเองควรสอดคล้องกับกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และมิควรส่งผลให้พลเรือนผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บล้มตาย

@suebjarkkhao

จีน-ตุรกีกระตุ้นอิสราเอล-ปาเลสไตน์หยุดยิง หันหน้าเจรจา

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

นายเรียกร้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องยับยั้งชั่งใจ หยุดยิงทันที และมุ่งสู่การเจรจาหารือ ตลอดจนต้องรับประกันสภาพชีวิตความเป็นอยู่ขั้นพื้นฐานของประชาชนในกาซา และต้องเปิดการเข้าถึงทางมนุษยธรรมโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เขากล่าวว่า ประเด็นปาเลสไตน์เป็นแกนกลางของประเด็นตะวันออกกลางเสมอมา หากปราศจากการแก้ไขประเด็นนี้อย่างยุติธรรมและสมเหตุสมผล ย่อมจะไม่มีสันติภาพอันยั่งยืนในตะวันออกกลาง โดยข้อเท็จจริงได้พิสูจน์อีกครั้งว่าวิถีทางเดียวของการแก้ไขประเด็นปาเลสไตน์คือการดำเนินการตามมติของคณะมนตรีฯ อย่างมีประสิทธิภาพ และการดำเนินการตามแนวทางแก้ไขปัญหาแบบสองรัฐอย่างแท้จริง

นายหวังกล่าวว่าจีนกำลังติดต่อสื่อสารและประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องป้องกันการขยายตัวของการสู้รบและหลีกเลี่ยงภัยพิบัติทางมนุษยธรรม และจะยังคงจัดสรรความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมฉุกเฉินแก่ฉนวนกาซาผ่านสหประชาชาติและช่องทางทวิภาคีต่างๆ ต่อไป

จีนจะสนับสนุนทุกความพยายามที่เอื้อต่อการดำเนินการตามแนวทางแก้ไขปัญหาแบบสองรัฐ และพร้อมรักษาการสื่อสารกับตุรกีในเรื่องนี้ เพื่อเพิ่มพูนเสถียรภาพสู่สถานการณ์ระหว่างประเทศอันแปรปรวนผันผวน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts