วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน"ปูติน" พบ "สี จิ้นผิง" ตอกย้ำหุ้นส่วน "ไร้ขีดจำกัด"

Related Posts

“ปูติน” พบ “สี จิ้นผิง” ตอกย้ำหุ้นส่วน “ไร้ขีดจำกัด”

วันนี้ (17 ต.ค.) ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีกำหนดพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน โดย ปธน.ปูตินจะเข้าร่วมประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt, One Road) ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 ต.ค.

การเดินทางเยือนจีน ปธน.ปูติน และปธน.สีจะให้ความสำคัญต่อการเพิ่มความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งจะมีการหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในระดับโลก โดยก่อนหน้านี้ ปธน.สีได้พบปะกับปธน.ปูตินในการเดินทางเยือนกรุงมอสโกในเดือนมี.ค. ประกาศการเป็นหุ้นส่วน “ที่ไร้ขีดจำกัด” เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี

การประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation: BRF) ระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคม  2566 ถือเป็นการประชุมที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะปีนี้ถือเป็นโอกาสครบรอบ 1 ทศวรรษของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ซึ่งจีนปรารถนาให้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง กระชับความร่วมมือกับประเทศกำลังพัฒนาและประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเฟื่องฟูหรือที่รู้จักกันในชื่อกลุ่มโลกใต้ และสร้างทางเลือกรับมือความเหนือกว่าของชาติตะวันตก

กระทรวงต่างประเทศของจีนระบุว่าการประชุมครั้งนี้ จะมีการหารือทวิภาคีหลายเวทีที่จัดขึ้นนอกรอบการประชุมด้วย ซึ่งมีผู้แทนจากกว่า 130 ประเทศตัดสินใจเข้าร่วมประชุม รวมถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่ถูกศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี (ICC) ออกหมายจับในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน เนื่องจากจีนไม่ได้เป็นสมาชิกของไอซีซี ทำให้ไอซีซีไม่มีขอบเขตอำนาจเหนือดินแดนจีน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts