วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰ชาติตะวันตก “ครองโลกมา 500 ปี”

Related Posts

ชาติตะวันตก “ครองโลกมา 500 ปี”

“…ในช่วง 500 ปีที่ผ่านมา ประวัติศาสตร์ได้ส่งให้โลกตะวันตกนำหน้า พามนุษย์ก้าวเข้าสู่อารยธรรมอุตสาหกรรม สังคมโลกภายใต้การบริหารจัดการของมหาอำนาจตะวันตก ถูกจัดแบ่งเป็นส่วนๆตามระดับแสนยานุภาพทางการทหารที่ตั้งอยู่บนฐานความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจการผลิตแบบอุตสาหกรรมที่ไม่เคยหยุดนิ่ง มาถึงตอนนี้ประวัติศาสตร์กำลังส่งให้จีนเป็นผู้นำ โดยจีนใช้เวลาเพียง 70 ปีเศษ หนำซ้ำยังได้แซงหน้าขึ้นเป็นสังคมอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก เพื่อเปิดทางให้มวลมนุษยชาติก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง เข้าสู่ยุคการสร้างอนาคตร่วมกัน ร่วมชะตากรรมเดียวกัน โดยมีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือความทันสมัยและสะดวกสบายในท่ามกลางธรรมชาติที่สมบูรณ์..”

@suebjarkkhao

ชาติตะวันตก “ครองโลกมา500 ปี” 70 ปี เท่านั้น “จีนพลิกขึ้นนำ” เพราะประวัติศาสตร์ “เป็นใจ” “…ในช่วง500ปีที่ผ่านมา ประวัติศาสตร์ได้ส่งให้โลกตะวันตกนำหน้า พามนุษย์ก้าวเข้าสู่อารยธรรมอุตสาหกรรม สังคมโลกภายใต้การบริหารจัดการของมหาอำนาจตะวันตก ถูกจัดแบ่งเป็นส่วนๆตามระดับแสนยานุภาพทางการทหารที่ตั้งอยู่บนฐานความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจการผลิตแบบอุตสาหกรรมที่ไม่เคยหยุดนิ่ง มาถึงตอนนี้ประวัติศาสตร์กำลังส่งให้จีนเป็นผู้นำ โดยจีนใช้เวลาเพียง 70 ปีเศษ หนำซ้ำยังได้แซงหน้าขึ้นเป็นสังคมอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก เพื่อเปิดทางให้มวลมนุษยชาติก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง เข้าสู่ยุคการสร้างอนาคตร่วมกัน ร่วมชะตากรรมเดียวกัน โดยมีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือความทันสมัยและสะดวกสบายในท่ามกลางธรรมชาติที่สมบูรณ์..” จับทางจีน 正视中国 สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰 历史助推 ประวัติศาสตร์เป็นใจ ณ วันนี้ ประวัติศาสตร์ได้ยืนยันแล้วว่า โลกตะวันตกใช้เวลากว่า 300 ปีสร้างสังคมอุตสาหกรรม ขณะที่จีนใช้เวลาเพียง 70 ปีเศษ หนำซ้ำยังได้แซงหน้าขึ้นเป็นสังคมอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก ประวัติศาสตร์เที่ยงธรรมเสมอ การที่จีนสามารถผงาดขึ้นสู่ฐานะนำของโลกในวันนี้ หนีไม่พ้นการสั่งสมสิ่งดีๆในอดีต แม้ว่าตะวันตกจะรุ่งเรืองขึ้นมาอย่างโดดเด่นภายหลังการเคลื่อนไหวฟื้นฟูศิลปวิทยาในระหว่างศตวรรษที่ 14-16 ซึ่งนำมาสู่การปฏิวัติทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีอย่างกว้างขวางในศตวรรษต่อๆมา และเมื่อทุกอย่างสั่งสมถึงระดับหนึ่งแล้ว จึงได้บังเกิดการคิดประดิษฐ์เครื่องจักรไอน้ำได้เป็นครั้งแรกในปลายศตวรรษที่18โดยอังกฤษเป็นผู้นำขบวน กระตุ้นให้โลกตะวันตกแผ่อำนาจไปทั่วทั้งโลก ครอบครองดินแดนและน่านน้ำบนผิวโลกจนหมดสิ้น สังคมโลกภายใต้การบริหารจัดการของมหาอำนาจตะวันตก ถูกจัดแบ่งเป็นส่วนๆตามระดับแสนยานุภาพทางการทหารที่ตั้งอยู่บนฐานความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจการผลิตแบบอุตสาหกรรมที่ไม่เคยหยุดนิ่ง เริ่มจากอังกฤษเป็นผู้นำ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตเครื่องจักรไอน้ำ แต่เพียงอีกราวหนึ่งศตวรรษถัดมา ในปลายศตวรรษที่ 19สหรัฐฯก็นำร่องด้วยเทคโนโลยีเครื่องจักรไฟฟ้า โดยมีเยอรมนีที่เพิ่งจะรวมตัวเป็นรัฐชาติประกบเคียงคู่มาอย่างใกล้ชิด สงครามโลกครั้งที่1และ2 ส่งให้สหรัฐอเมริกาถีบตัวเองขึ้นมาเป็นจ่าฝูงของโลกตะวันตก และเป็นมหาอำนาจอันดับหนึ่งต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งในระหว่างนั้นได้มีการสร้างปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่ทางด้านการประดิษฐ์อุปกรณ์การผลิตยุคใหม่โดยอาศัยอัจฉริยภาพของมันสมองอัจฉริยบุคคลที่หลั่งไหลเข้าสู่ดินแดนแห่งความฝันนั้นอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นเทคโนโชาติตะวันตก “ครองโลกมา500 ปี”

♬ original sound Suebjarkkhao

ณ วันนี้ ประวัติศาสตร์ได้ยืนยันแล้วว่า โลกตะวันตกใช้เวลากว่า 300 ปีสร้างสังคมอุตสาหกรรม ขณะที่จีนใช้เวลาเพียง 70 ปีเศษ หนำซ้ำยังได้แซงหน้าขึ้นเป็นสังคมอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก

ประวัติศาสตร์เที่ยงธรรมเสมอ การที่จีนสามารถผงาดขึ้นสู่ฐานะนำของโลกในวันนี้ หนีไม่พ้นการสั่งสมสิ่งดีๆในอดีต แม้ว่าตะวันตกจะรุ่งเรืองขึ้นมาอย่างโดดเด่นภายหลังการเคลื่อนไหวฟื้นฟูศิลปวิทยาในระหว่างศตวรรษที่ 14-16 ซึ่งนำมาสู่การปฏิวัติทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีอย่างกว้างขวางในศตวรรษต่อๆมา และเมื่อทุกอย่างสั่งสมถึงระดับหนึ่งแล้ว จึงได้บังเกิดการคิดประดิษฐ์เครื่องจักรไอน้ำได้เป็นครั้งแรกในปลายศตวรรษที่ 18 โดยอังกฤษเป็นผู้นำขบวน กระตุ้นให้โลกตะวันตกแผ่อำนาจไปทั่วทั้งโลก ครอบครองดินแดนและน่านน้ำบนผิวโลกจนหมดสิ้น

สังคมโลกภายใต้การบริหารจัดการของมหาอำนาจตะวันตก ถูกจัดแบ่งเป็นส่วนๆตามระดับแสนยานุภาพทางการทหารที่ตั้งอยู่บนฐานความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจการผลิตแบบอุตสาหกรรมที่ไม่เคยหยุดนิ่ง เริ่มจากอังกฤษเป็นผู้นำ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตเครื่องจักรไอน้ำ แต่เพียงอีกราวหนึ่งศตวรรษถัดมา ในปลายศตวรรษที่ 19สหรัฐฯก็นำร่องด้วยเทคโนโลยีเครื่องจักรไฟฟ้า โดยมีเยอรมนีที่เพิ่งจะรวมตัวเป็นรัฐชาติประกบเคียงคู่มาอย่างใกล้ชิด

สงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 ส่งให้สหรัฐอเมริกาถีบตัวเองขึ้นมาเป็นจ่าฝูงของโลกตะวันตก และเป็นมหาอำนาจอันดับหนึ่งต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งในระหว่างนั้นได้มีการสร้างปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่ทางด้านการประดิษฐ์อุปกรณ์การผลิตยุคใหม่โดยอาศัยอัจฉริยภาพของมันสมองอัจฉริยบุคคลที่หลั่งไหลเข้าสู่ดินแดนแห่งความฝันนั้นอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยยกระดับการผลิตอุตสาหกรรมล้ำหน้าโลกอย่างชัดเจน เช่นเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ที่สะท้อนความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ ที่เป็นตัวนำมาสู่การปฏิวัติทางด้านการสื่อสารทั้งระหว่างคนกับคน คนกับสิ่ง และสิ่งกับสิ่ง กระทั่งเครื่องจักรที่ใช้งานสมองแทนมนุษย์ได้ดังเช่นที่กำลังเป็นอยู่ทุกวันนี้

เพียงแต่ว่า ผู้ที่เข้ามามีส่วนร่วมการขับเคลื่อนกระบวนการนวัตกรรมครั้งใหม่นี้ กลายเป็นประเทศจีนที่ไล่กวดตามหลังมาอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มที่จะเบียดแซงไปเป็นผู้นำได้ภายในเวลาไม่นานนักด้วยคุณสมบัติสำคัญ 3 ประการ คือ

  1. ความเหนียวแน่นของอารยธรรมจีนที่สืบเนื่องกันมาอย่างยาวนานโดยไม่มีการขาดตอน
  2. ประชาชนจีนยุคใหม่ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนตื่นรู้และสามัคคีกันยิ่งกว่ายุคใดๆ
  3. เศรษฐกิจจีนแข็งแกร่งที่สุดบนฐานอุตสาหกรรมการผลิตที่ครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดในโลก

ในคุณสมบัติประการที่หนึ่ง ปัจจุบันมีการสรุปชัดเจนแล้วว่า อารยธรรมของมวลมนุษยชาติที่สำคัญมีสองช่วง คือช่วงเกษตรกรรมและช่วงอุตสาหกรรม

อารยธรรมเกษตรกรรมกินเวลายาวนานหลายพันปี โดยการก่อตัวขึ้นเป็นหย่อมๆกระจายอยู่ตามลุ่มน้ำสำคัญๆของโลกในทุกทวีปที่มนุษยชาติดำรงอยู่
อารยธรรมเกษตรกรรมดำเนินมาเรื่อยๆหลายพันปี ปรากฏเป็นอาณาจักรน้อยใหญ่สืบต่อกันมา แต่โดดเด่นกว่าใครอื่นก็คือจีนภายใต้การบริหารจัดการของกษัตริย์ราชวงศ์ต่างๆ สืบต่อกันมาจากอดีตไกลโพ้นจนถึงต้นศตวรรษที่ 20 ซึ่งถืงแม้ว่าจะไม่สามารถต่อกรกับอารยธรรมอุตสาหกรรมตะวันตก แต่ก็เป็นสายใยยึดเหนี่ยวให้คนจีนฮึดสู้ ไม่ยอมพ่ายแพ้ต่อปัญหาและอุปสรรคใดๆ ดังนั้นเมื่อประเทศจีนพลิกสถานภาพตัวเองขึ้นมาอยู่ในระดับแนวหน้าของโลกเช่นนี้แล้ว ฐานรากทางวัฒนธรรมและอารยธรรมอันยาวนานก็ได้กลายเป็นจุดเด่นในจิตใจของคนจีน มีความมั่นใจในความแข็งแกร่งของตนเอง และพร้อมอย่างยิ่งที่จะอุทิศตัวเองเพื่ออนาคตอันรุ่งโรจน์ของแผ่นดิน

คุณสมบัติประการที่สอง แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าการมีพรรคคอมมิวนิสต์จีนบริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง คือตัวแปรหลักในการสร้างอารยธรรมยุคใหม่ขึ้นบนผืนแผ่นดินจีน บทบาททางประวัติศาสตร์ยุคใหม่ที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนแสดงออกมา พิสูจน์ชัดแล้วว่า ประเทศจีนจะต้องเจริญรุ่งเรืองและแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ แม้ในท่ามกลางวิกฤตน้อยใหญ่ที่กำลังม้วนตลบไปทั้งโลก

คุณสมบัติประการที่สามนับเป็นฐานทรงพลังที่สุดในการส่งจีนขึ้นไปสู่ความเป็นผู้นำการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหม่ด้วยเทคโนโลยีสำคัญๆเช่น ปัญญาประดิษฐ์ ควันตัมคอมพิวเตอร์ วัสดุใหม่ พลังงานใหม่ การสื่อสารระหว่างสรรพสิ่ง เป็นต้น

เป็นอันว่า ในช่วง 500 ปีที่ผ่านมา ประวัติศาสตร์ได้ส่งให้โลกตะวันตกนำหน้า พามนุษย์ก้าวเข้าสู่อารยธรรมอุตสาหกรรม มาถึงตอนนี้ประวัติศาสตร์กำลังส่งให้จีนเป็นผู้นำ เพื่อเปิดทางให้มวลมนุษยชาติก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง เข้าสู่ยุคการสร้างอนาคตร่วมกัน ร่วมชะตากรรมเดียวกัน โดยมีเป้าหมายเดียวกัน
นั่นคือความทันสมัยและสะดวกสบายในท่ามกลางธรรมชาติที่สมบูรณ์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts