วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนสี จิ้นผิง ชง 3 แนวทางยุติสงคราม “ปูติน” ชู BRICS หยุด “อิสราเอล-ฮามาส”

Related Posts

สี จิ้นผิง ชง 3 แนวทางยุติสงคราม “ปูติน” ชู BRICS หยุด “อิสราเอล-ฮามาส”

สี จิ้นผิง เรียกร้องจัดประชุมสันติภาพระหว่างประเทศเพื่อยุติสงคราม ด้าน “ปูติน” เชื่อ BRICS มีบทบาทแก้ไขความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ล่าสุด “อิสราเอล-ฮามาส” บรรลุข้อตกลงขั้นแรกปล่อยตัวประกัน 50 คน พักรบ 4 วัน

ในการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2023 ปธน.สีจิ้นผิง เสนอ 3 แนวทางในการแก้ไขความขัดแย้งสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ได้แก่ 1.ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในความขัดแย้งดังกล่าวจะต้องหยุดยิงโดยทันที 2.เปิดระเบียงมนุษยธรรมเพื่อส่งความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซา และ 3.ประเทศต่างๆ จะต้องดำเนินมาตรการป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งดังกล่าวลุกลามออกไปจนส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในตะวันออกกลาง พร้อมเรียกร้องให้จัดการประชุมสันติภาพระหว่างประเทศเพื่อยุติสงครามดังกล่าว

ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เรียกร้องให้มีการใช้แนวทางการเมืองในการแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส โดยเสนอให้ประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมทั้งกลุ่ม BRICS มีบทบาทในความพยายามเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงสันติภาพ ขณะเดียวกัน ผู้นำรัสเซียได้กล่าวโทษความล้มเหลวทางการทูตของสหรัฐว่าเป็นสาเหตุทำให้เกิดวิกฤตการณ์ในตะวันออกกลาง

ขณะที่ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะรัฐมนตรีอิสราเอลได้อนุมัติการทำข้อตกลงกับกลุ่มฮามาสแล้ว โดยข้อตกลงระบุว่า ฮามาสจะปล่อยตัวประกันราว 50 คนเพื่อแลกกับการที่อิสราเอลหยุดการสู้รบเป็นเวลา 4 วัน แถลงการณ์ของรัฐบาลอิสราเอลระบุว่า ในขั้นตอนแรกของข้อตกลงซึ่งกาตาร์ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเจรจานั้น ฮามาสจะปล่อยตัวประกันที่เป็นผู้หญิงและเด็กที่ถูกจับกุมตัวไว้ในฉนวนกาซา และในขั้นตอนที่สอง ฮามาสจะปล่อยตัวประกันที่เป็นผู้หญิงและเด็กเพิ่มอีก เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลจะขยายเวลาพักรบต่อไปอีกหลายวัน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ว่า “การทำสงครามเพื่อปลดปล่อยตัวประกัน และการกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากจะดำเนินต่อไป เพื่อรับประกันว่าจะไม่มีสิ่งใดในกาซาที่จะเป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลอีก”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts